x close

เกาหลีเหนือขู่สหรัฐฯ จะเจอการโจมตีแบบ เหนือจินตนาการ ถ้ายืนยันจะซ้อมรบ

คิมจองอึน

          เกาหลีเหนือออกโรงขู่ ลั่นสหรัฐฯ ที่คลุ้มคลั่งจะต้องเจอการโจมตีทางการทหารที่เหนือจินตนาการ ในเวลาที่ไม่สามารถคาดเดาได้ หากยังยืนยันจะซ้อมรบกับเกาหลีใต้

          เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยรายงานว่า ทางเกาหลีเหนือได้เผยแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลี โดยได้ประกาศเตือนสหรัฐฯ ว่า จะต้องเผชิญกับการโจมตีทางการทหารชนิดที่ไม่สามารถจินตนาการได้ ภายหลังจากสหรัฐฯ ยืนยันที่จะทำการร่วมซ้อมรบกับเกาหลีใต้ในภูมิภาค ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทางการทหารเพิ่มสูงขึ้น
          โดยแหล่งข่าวของเกาหลีเหนือเผยในรายงานระบุว่า "สหรัฐฯ กำลังคลุ้มคลั่งด้วยการเข้าไปหาศัตรูหมายเลขหนึ่งของเราต่อหน้าต่อหน้า สหรัฐฯ จะต้องเผชิญกับการจู่โจมทางการทหารในแบบที่ไม่สามารถจินตนาการได้ ในเวลาที่เกินจะคาดเดา"

          เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนไหวขีปนาวุธจำนวนหนึ่ง ก่อให้เกิดความกังวลว่าจะมีการทดสอบยิงอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ดาวเทียมสายลับของสหรัฐฯ สามารถจับภาพขีปนาวุธตั้งตระหง่านอยู่บนจุดปล่อยขีปนาวุธ ซึ่งถูกเคลื่อนย้ายออกมาจากโรงเก็บที่บริเวณใกล้กับกรุงเปียงยาง อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ได้มีการคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือจะปล่อยขีปนาวุธลูกใหม่ในวันที่ 10 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันครบรอบพรรคการเมืองของคิมจองอึน แต่ทั้งนี้ เมื่อวันดังกล่าว กลับไม่พบว่าเกิดการเคลื่อนไหวทางการทหารใด ๆ ของเกาหลีเหนือ


          ทั้งนี้ทั้งนั้น มีภาพถ่ายจากดาวเทียมเซตใหม่ ชี้ให้เห็นว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป นอกจากนี้ แหล่งข่าวรายหนึ่ง ได้เผยกับหนังสือพิมพ์ The Dong-A Ilbo ของเกาหลีใต้ ระบุว่า "เกาหลีเหนือจะมีการปล่อยขีปนาวุธข้ามทวีป และขีปนาวุธพิสัยกลาง พร้อมกันในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐฯ ที่ออกมาข่มขู่ด้านการทหาร"

          ขณะที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ประเทศพันธมิตร มีการจัดการซ้อมรับขึ้นหลายครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยรายงานคาดว่า คำขู่ครั้งนี้ของเกาหลีเหนือจะไม่มีผลใด ๆ ต่อกำหนดการซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือของสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยจะมีเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Regan และเรือพิฆาต 2 ลำของสหรัฐฯ เข้ามามีส่วนร่วมในการฝึกซ้อมควบคู่กับเรือของกองทัพเรือเกาหลีใต้ด้วย

ภาพจาก STR / KCNA VIA KNS / AFP
ข้อมูลจาก english.yonhapnews.co.kr


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือขู่สหรัฐฯ จะเจอการโจมตีแบบ เหนือจินตนาการ ถ้ายืนยันจะซ้อมรบ อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2560 เวลา 17:23:47 12,032 อ่าน
TOP