x close

จำคุก 3 ปี หญิงไก่ คดีค้ามนุษย์ ชดใช้ 5.9 แสน

หญิงไก่

          ศาลพิพากษาจำคุกหญิงไก่ 3 ปี ไม่รออาญา คดีค้ามนุษย์ พร้อมชดใช้ 5.9 แสนบาท

          วันที่ 19 ตุลาคม 2560 ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษา กรณีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์ 2 ยื่นฟ้อง หญิงไก่  หรือ นางมณตา หยกรัตนกาญ ในความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยกระทำแก่บุคคลอายุเกิน 15 ปี  ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 โดยสืบเนื่องมาจากเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2549 ถึง ปลายเดือนตุลาคม 2553 จำเลยได้หลอก น.ส.ดาลิน หล้าคำ, น.ส.กาญจนา ปองลาภสุนทร และ น.ส.ขวัญจิรา จิรสกุลโชคชัย มาทำงานเป็นคนรับใช้ และบังคับใช้แรงงานตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น. โดยไม่จ่ายค่าจ้างและไม่มีวันหยุด ซ้ำยังข่มขู่หากไม่ยอมทำงานจะแจ้งตำรวจจับพ่อแม่
          ทั้งนี้จากพยานหลักฐานแล้วศาลพิเคราะห์ว่า หญิงไก่รับทั้ง 3 คน มาทำงานจริง แต่ในระหว่างทำงานมีการให้เงินค่ายังชีพเล็กน้อย แต่ไม่จ่ายเงินเดือน ส่วน น.ส.ดาลิน และ น.ส.ขวัญจิรา พยานหลักฐานรับฟังไม่ได้ว่าจำเลยมีพฤติการณ์ข่มขู่ เพราะไม่มีการยึดบัตรประชาชน และทำงานด้วยความสมัครใจ ส่วนที่จำเลยบอกกับบิดาของ น.ส.ขวัญจิรา ว่าหากลูกสาวไม่ยอมทำงานต่อ จะดำเนินคดีกับบิดาและมารดา ศาลเห็นว่าไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าข่มขู่เพื่อการบังคับใช้แรงงาน

หญิงไก่

          ส่วน น.ส.กาญจนา นั้น จำเลยได้ยึดบัตรประชาชนมาเก็บไว้ และไม่จ่ายค่าจ้างเดือนละ 6,000 บาท ตามที่ตกลงกันไว้ รวมถึงไม่ส่งให้เรียนพยาบาลตามที่เสนอ แม้งานจะไม่มาก สามารถทำเพียงคนเดียวได้ จึงมองได้ว่าการที่จำเลยยึดบัตรประชาชน น.ส.กาญจนา มาเก็บไว้ มีเจตนาหาประโยชน์โดยมิชอบจากการใช้แรงงาน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เห็นควรพิพากษาจำคุก 4 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษให้ 1 ใน 4 เหลือจำคุก 3 ปี ไม่รออาญา และให้ชดใช้เงินแก่ น.ส.กาญจนา จำนวน 590,007 บาท

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำคุก 3 ปี หญิงไก่ คดีค้ามนุษย์ ชดใช้ 5.9 แสน อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2560 เวลา 16:28:15 8,574 อ่าน
TOP