x close

สิ้นแล้ว..ยายสม ยอดนักสู้ อดีตโดนโกงที่นา-ต่อสู้ 20 ปี จนได้คืน

ยายสม

ยายสม

        ปิดตำนาน ยายสม ยอดนักสู้ วัย 85 ปี จบ ป.4 ซื้อตำราเรียน-อ่านกฎหมายเองจนเชี่ยวชาญ ขอความเป็นธรรมถูกโกงที่นา 24 ไร่ สู้คดีมากว่า 20 ปี เคยติดคุก 1 ปี เหตุบุกรุกที่ดินตัวเอง แถมเรื่องราวชีวิตมีผู้นำไปสร้างภาพยนตร์มาแล้ว

        วันที่ 19 ตุลาคม 2560 มีรายงานว่า นางเลียน งามนัก ลูกสาวของ นางสม งามอยู่ หรือ ยายสม ยอดนักสู้ ชาว อ.สังขะ จ.สุรินทร์ แจ้งว่า ยายสมได้เสียชีวิตแล้ว อย่างสงบในวัย 85 ปี ขณะนี้ศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเสรียง หมู่ 2 ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์

ยายสม

ยายสม
        สำหรับ ยายสม เป็นที่โด่งดังในโลกโซเชียล จากกรณีที่ขึ้นรถไฟฟรีเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่อกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม หลังจากที่ตัวเองและลูกชายถูกโกงที่ดินใน อ.สังขะ จำนวน 24 ไร่ ทั้งที่ในสถานะของ น.ส.3 ตามกฎหมาย ไม่สามารถขาย โอน หรือย้ายกรรมสิทธิ์ให้แก่ผู้อื่นได้ ซึ่งได้ต่อสู้คดีมาตั้งแต่ปี 2534

        ทั้งนี้ ยายสมและลูกชาย ยังเคยถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 1 ปี ข้อหาบุกรุกพื้นที่ซึ่งเป็นของตัวเองที่บรรพบุรุษให้เป็นสมบัติตกทอดกันมาด้วย แต่หลังจากออกจากคุกลูกชายได้ถูกทำร้ายและเสียชีวิต ทำให้ต้องต่อสู้กับคดีนี้โดยลำพัง

        แม้ว่า ยายสม จะเรียนจบแค่ชั้น ป.4 แต่ยายสมได้ซึ้อตำรากฎหมายมาเรียน-อ่านกฎหมายเอง เพื่อหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการฟ้องร้องคดีที่ดิน จนสามารถเรียนรู้เชี่ยวชาญในกฎหมายเกี่ยวกับที่ดิน และเดินเรื่องต่อสู้เพื่อเอาที่ดินของตนกลับคืนมาอย่างต่อเนื่อง ดินร้องทุกข์ปากเปล่า ไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียว มีเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 800 บาทเท่านั้น แต่จนแล้วจนรอดตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา การร้องเรียนของยายสม ยังไม่มีอะไรคืบหน้าจนถึงปัจจุบัน แม้เป็นข่าวโด่งดังมาแล้วก็ตาม

ยายสม

        ส่วนข้าราชการที่ทำคดีเรื่องที่ดินต่างเกษียณอายุราชการไปหลายราย บางรายเสียชีวิตไปแล้ว และเรื่องราวชีวิตของยายสม ยังมีผู้เอาไปสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วด้วย

        กระทั่งเมื่อปี 2557 ยายสม ได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการเรียลลิตี้ "คนดี พิชิตโกง (Corruption Fight The Reality Show)" ของสํานักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.) จนเป็นผู้ชนะการแข่งขันในที่สุด จากการโหวตของคนไทยทั้งประเทศ และได้รับเงินรางวัลจํานวน 1,000,000 บาท จนยายสมนำมาซื้อที่นาคืนได้สำเร็จ

ยายสม

ยายสม

ยายสม

ยายสม

         ด้านนางเลียน ลูกสาวของยายสม กล่าวว่า ยายสม สมองหลง ๆ ลืม ๆ จำอะไรไม่ค่อยได้ เดินก็ล้มหัวแตกหลายครั้ง พาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกลายเป็นอัมพาตช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ประมาณ 1 ปี ตนคอยปรนนิบัติ ป้อนข้าวป้อนน้ำ ดูแลทุกอย่าง จนแม่เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 06.08 น. ของวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนเสียชีวิตแม่พูดไม่ได้ ได้แต่ทำปาก ตนคิดว่าแม่หมดห่วงแล้ว ลูกหลานและตนพยายามบอกว่า ที่นาก็ให้คืนแล้วนะแม่ ไม่มีอะไรที่จะทำให้แม่ต้องเป็นห่วงแล้ว

        สำหรับพิธีฌาปนกิจจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม นี้ ณ เมรุวัดป่าวิเวกธรรมโสภณ หรือวัดบ้านเสรียง

ภาพจาก รายการคนดี พิชิตโกง Corruption Fight The Reality Show

ภาพและข้อมูลจาก workpointnews
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิ้นแล้ว..ยายสม ยอดนักสู้ อดีตโดนโกงที่นา-ต่อสู้ 20 ปี จนได้คืน อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2560 เวลา 15:57:12 30,765 อ่าน
TOP