เรื่องเล่าในความทรงจำ...ได้ดูพระอาทิตย์ตกพร้อมพระเจ้าอยู่หัว ณ หาดเตยงาม

ในหลวง รัชกาลที่ 9

           เปิดเรื่องเล่าชวนคิดถึงพ่อหลวง ร.9 ทุกความทรงจำล้วนมีความหมาย ... "บันทึกไว้สิว่า ได้ดูพระอาทิตย์ตกพร้อมพระเจ้าอยู่หัว"

           แม้ประเทศไทยจะต้องพบเจอกับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อกษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งได้เสด็จสู่สวรรคาลัย...แม้เวลาจะล่วงเลยมาเป็นปีแล้วแต่ทุก ๆ ความทรงจำที่มีต่อพระองค์ท่านจะยังคงจารึกอยู่ในใจของเหล่าพสกนิกรตลอดไป...


           เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2560 กรมประชาสัมพันธ์ ได้โพสต์พระบรมสาทิสลักษณ์ พร้อมเผยเรื่องราวความทรงจำย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2508 ณ หาดเตยงาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงเรือใบที่อ่าวพัทยาแล้ว พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ไปยังหาดเตยงาม (อ่าวนาวิกโยธิน) เป็นการส่วนพระองค์

           นอกจากจะเป็นการทรงพักผ่อนส่วนพระราชอิริยาบถตามพระราชอัธยาศัยแล้ว ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะทอดพระเนตรพระอาทิตย์ตก ณ หาดเตยงามอีกด้วย ทั้งสองพระองค์เสด็จพระราชดำเนินถึงสโมสรเรือใบ ( MARINE BOAT CLUB) หาดเตยงาม เวลาประมาณ 17.00 น. และได้พระราชทานโอกาสให้ทหารนาวิกโยธิน และแม่บ้านทหารนาวิกโยธินเข้าเฝ้าฯ โดยใกล้ชิด

           การนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รับสั่งว่า.. "วันนี้พระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ทรงเรือใบที่พัทยา ที่ได้มาสัตหีบเพราะพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งว่าเราไปดู SUNSET ที่สัตหีบกันดีกว่า เมื่อมาถึงแล้วรู้สึกพอใจมากเพราะวิวสวยและหาดสะอาดดี เวลาโรงเรียนปิดเทอมถ้าลูก ๆ ได้มาเที่ยว คงชอบ"


           บรรดาแม่บ้านนาวิกโยธินจึงได้กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินไปที่หาดทราย พระองค์ทรงพระสำราญพระราชอิริยาบถอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็ได้เวลาพระอาทิตย์ตกพอดี วันนี้พระอาทิตย์ตกได้สวยที่สุด เพราะไม่มีเมฆบังดวงอาทิตย์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทอดพระเนตรดวงอาทิตย์สีแดงเข้มค่อย ๆ จมลงทีละน้อย ๆ จนกระทั่งจมหายลงไปในทะเล

           สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รับสั่งถามแม่บ้านนาวิกโยธินว่า.."เคยดูพระอาทิตย์ตกบ่อย ๆ หรือเปล่า" แม่บ้านนาวิกโยธิน กราบบังคมทูลว่า ไม่มีใครเคยดูมาก่อนอย่างจริงจัง เพราะเวลานี้เป็นเวลาที่ต้องทำกับข้าวหรือไม่ก็กำลังทำธุระอื่น ๆ ไม่เคยได้ดูพระอาทิตย์ตกอย่างสมบูรณ์แลสวยงามเช่นวันนี้แม้แต่ครั้งเดียว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระสรวลแล้วทรงมีพระราชเสาวนีย์ว่า.."บันทึกไว้สิว่า ได้ดูพระอาทิตย์ตกพร้อมพระเจ้าอยู่หัว"



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กรมประชาสัมพันธ์, หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินกองทัพเรือ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องเล่าในความทรงจำ...ได้ดูพระอาทิตย์ตกพร้อมพระเจ้าอยู่หัว ณ หาดเตยงาม โพสต์เมื่อ 20 ตุลาคม 2560 เวลา 14:51:39 11,065 อ่าน
TOP