x close

หมอล็อต หมอสัตว์ป่า รักษาด้วยภารกิจชีวิตและหัวใจ

            หมอล็อต หมอสัตว์ป่า ที่รักษาสัตว์ป่าด้วยใจรัก แม้ว่างานที่ หมอล็อต ทำจะท้าทายกับความตาย แต่ หมอล็อต ก็ไม่เคยหวั่น ติดตามเรื่องราว หมอล็อต หมอสัตว์ป่า จาก รายการฅนค้นคน ที่นี่



หมอล็อต




เรื่อง  ปองธรรม สุทธิสาคร
ภาพ  วธู ฤกษ์อุดม
เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม


            ใครจะคิดว่า จากภาพเด็กโจ๋ขาใหญ่เมืองสุรินทร์ในอดีต เคยเมาพับหลับในตู้โทรศัพท์ โชคชะตาจะนำพาให้เขากลายมาเป็นหมอ แต่คำว่าหมออาจฟังดูธรรมดาไปสำหรับเขา เพราะเขาเป็นหมอสัตว์ป่า ที่เข้าไปรักษาสัตว์ที่บาดเจ็บในป่าจริง ๆ เป็นคนแรกของประเทศไทย

            งานของ “หมอล็อต” หรือ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน ชายหนุ่มวัย 28 ปี คือการช่วยเหลือสัตว์ป่าถึงในป่า เป็นงานที่ยังไม่เคยมีการบันทึกมาก่อนในหน้าประวัติศาสตร์ของการอนุรักษ์ในประเทศไทย 
 
            “สัตว์ป่าเขาไม่มีทางรู้หรอกว่าเรามาดีหรือมาร้าย เขาไม่รู้หรอกว่าผมจะเข้ามารักษาเขา ยิ่งเขาบาดเจ็บ เขาก็จะต่อสู้เพื่อปกป้องตัวเอง มันเป็นสัญชาตญาณ เพราะฉะนั้นเราถึงต้องคิด ต้องวางแผน ที่จะเข้าไปหาเขาอย่างปลอดภัยที่สุด” หมอล็อตกล่าว

            ดวงตาที่ซ่อนหลังแว่นกันแดดแบบสีเข้ม ที่บรรจงเล็งปืนยิงยาสลบอย่างใจเย็น ในอดีตคือเด็กจอมเฮี้ยวที่มีเรื่องชกต่อย ตีรันฟันแทงกับเขาไปทั่วไม่เว้นแต่ละวัน เขาเล่าว่า กินเหล้าตั้งแต่นมแตกพาน เข้าผับ เที่ยวเธค เคยแม้กระทั่งเมาหมดสภาพอยู่ในตู้โทรศัพท์สาธารณะด้วยสารรูปที่คนผ่านไปมาเห็นแล้วปลงสังเวช

หมอล็อต


            “ดูจากสภาพตอนนั้น ถ้าบอกว่าโตขึ้นไอ้นี่จะเป็นหมอ คงไม่มีใครเชื่อ คงมีแต่คนหัวเราะ”

             4 ปีของการทำงานในฐานะสัตวแพทย์ เป็น 4 ปีแห่งความโดดเดี่ยวในวิชาชีพ เพราะตำแหน่งสัตวแพทย์สัตว์ป่าในประเทศนี้มีเพียงเขาคนเดียว โดดเดี่ยว แต่ไม่เคยอ้างว้าง เพราะผู้คนที่แวดล้อมช่วยเหลือสนับสนุนเขาด้วยใจ คือเจ้าหน้าที่ระดับล่างที่ทำงานหนักเป็นด่านหน้าของการอนุรักษ์ถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าเคารพนบนอบเขา ประหนึ่งหมอใจบุญที่มาช่วยเยียวยาญาติที่กำลังป่วยจนไร้หนทางก็มิปาน

            หมอล็อตไม่ใช่คนรักสัตว์ หากแต่เป็นคนที่ตั้งใจและมุ่งมั่นในการทำงานอย่างเต็มที่ ทุกครั้งที่เข้าป่า เขาจะทุ่มเทแรงกายแรงใจจนสุดความสามารถ เพื่อรักษาชีวิตของสัตว์ให้อยู่รอดปลอดภัยอย่างดีที่สุด เขาทำมันโดยไม่จำเป็นต้องมีความรักเป็นตัวตั้ง

            “ผมไม่ใช่คนรักสัตว์ ไม่ใช่พ่อพระ ผมเพียงแต่รู้ว่าเราควรจะทำอะไรที่เหมาะสมให้กับสัตว์ ในขณะที่เขากำลังต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งผมจะทุ่มเทกับมันเต็มที่เพื่อให้เขาได้รับในสิ่งที่ดีที่สุด เพราะเขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกันกับเราในโลกมนุษย์มีสวัสดิภาพในการดำรงชีพ สัตว์ป่าก็ควรมีสวัสดิภาพที่จะอยู่รอดในโลกนี้ได้เช่นเดียวกันกับเรา”

            สามารถติดตามเรื่องราวแบบเต็มๆ ได้ใน นิตยสาร ฅ. คน Magazine ฉบับที่ 24 ประจำเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550



ที่มาจาก
 
นิตยสาร ฅ. คน
ฉบับที่ 24 ประจำเดือน ตุลาคม พ.ศ. 2550


นิตยสาร ฅ. คน


นิตยสาร ฅ.คน
ฉบับที่ 24 เดือนตุลาคม พ.ศ.2550
เรื่องจากปก หมอล็อต สัตว์ป่า ภารกิจ ชีวิต และหัวใจ


            เรื่องจากปก หมอล็อต สัตว์ป่า ภารกิจ ชีวิต และหัวใจ
จากเด็กจอมเฮี้ยวแห่งเมืองสุรินทร์ เมาพับหลับในตู้โทรศัพท์ ลืมตาตื่นขึ้นมาอีกครั้ง พบตัวเองกลายเป็นหมอ หมอรักษาสัตว์ป่าหนึ่งเดียวของเมืองไทย ผู้มุ่งมั่นเยียวยาสัตว์ป่าอย่างเอาจริงเอาจังเสียจนไม่มีใครกล้าปรามาส  
 
            คนของเรา

            ภาษาธรรม เป็นภาษาใจ แต่การเข้าถึงให้ลึกซึ้งต้องฟังให้ได้ยิน เป็นเช่นนี้ ภิกษุหนุ่มรูปหนึ่งกำลังเรียนภาษามืออย่างขะมักเขม้น เพื่อนำพาภาษาธรรมฝ่าข้ามกำแพงแห่งความเงียบงัน  
 
            คนของแผ่นดิน 1 ตำบล 1 พยาบาล

            เมื่อครูพยาบาลอาวุโสกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อมิให้ทุกข์ของคนในชนบทต้องถูกซ้ำเติม เพราะความไม่ใส่ใจ  
 
            คนกับวิถีเรือโอ่งลำสุดท้าย

            บางทีเสียงเรียกจากแม่น้ำคงแผ่วจางลงในท่ามกลางยุคสมัย วิถีเหนือลำน้ำจึงหยุดนิ่ง และรางเลือน เช่นเดียวกับเรือโอ่งของสองคนผัวเมียแห่งราชบุรีลำที่เหลืออยู่ลำนี้  
 
            คนต้นฉบับ เมื่อพุทธธรรมนำการต่อสู้

            ความเพียรในความหมายอันแท้จริง ไม่ใช่เรื่องของการขยันทำมาหากิน นี่เป็นเพียงหนึ่งในปรัชญาสำคัญที่ รสนา โตสิตระกูล เรียนรู้ และนำมาปรับใช้ในการต่อสู้จากคนต้นแบบของเธอ 
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอล็อต หมอสัตว์ป่า รักษาด้วยภารกิจชีวิตและหัวใจ อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2551 เวลา 14:26:05 36,294 อ่าน
TOP