x close

ฟังเสียงอีกด้านของ "บัตรคนจน" จากใจร้านค้าชนบทที่รอเครื่องรูดบัตร แบบไร้ความหวัง

บัตรคนจน

บัตรคนจน

           เหรียญมีสองด้านเสมอ...แม่ค้าร้านในชนบท ท้อใจ ขอพื้นที่สื่อระบายถึงอีกมุมหนึ่งจากใจคนรอคอย "เครื่องรูดบัตรคนจน" จากโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ วอนหน่วยงานเร่งมือ หวั่นขาดสภาพคล่อง ชี้ทุกวันนี้ผู้บริโภคใช้เงินสดใช้จ่ายน้อยลง

           หลังจากเปิดให้ประชาชนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ใช้สิทธิกันในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ 2560 โดยให้วงเงินช่วยเหลือในการดำรงชีพเพื่อซื้อสินค้าต่าง ๆ ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น จากร้านธงฟ้าประชารัฐ ทำให้มีพ่อค้า-แม่ค้าหลาย ๆ รายเข้าร่วมเป็นร้านค้าในโครงการดังกล่าวจำนวนมาก
บัตรคนจน

           ทว่า กลับมีปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากหลาย ๆ ร้านค้า ยังไม่ได้รับการติดตั้งเครื่องรูดบัตร ส่งผลให้ร้านที่ถูกติดตั้งเครื่องรูดบัตร มีประชาชนแห่ไปรอคิวซื้อของที่ร้านดังกล่าวแค่ร้านเดียว ทำให้ร้านอื่น ๆ ขาดรายได้ไปตาม ๆ กัน อย่างเช่นคุณ ลีลาวดีลอยแก้ว สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ก็เป็นหนึ่งในแม่ค้าที่รอการติดตั้งเครื่องรูดบัตร อย่างไร้ความหวัง

           โดยเธอได้โพตส์ข้อความลงในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ในกระทู้ "ขอพื้นที่ระบายถึง "*** อีกด้านของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ที่อยากสะท้อนจากคนรอคอย แบบไม่โยงการเมือง ***" เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2560 ว่าเธอเองก็เป็นร้านค้าหนึ่งที่สมัครเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ แต่ยังไม่ได้รับการติดตั้งเครื่องรูดบัตรจากธนาคารกรุงไทย ซึ่งร้านของเธอตั้งอยู่ในชนบท มีร้านที่ได้เครื่องรูดบัตรในตัวอำเภอเพียง 1 ร้าน ทำให้คนไปรอคิวรูดบัตรที่ร้านดังกล่าวอย่างเดียว


บัตรคนจน

           แต่สิ่งที่เธอกังวลมากคือทุกบ้านจะมีผู้ถือบัตรอยู่บ้านละ 2-3 ใบ ดังนั้นนโยบายของรัฐเข้ามาช่วยพวกเขาได้เป็นอย่างดี แต่การหมุนเวียนเงินสดไม่ได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น ในหมู่บ้านการซื้อของด้วยเงินสดลดน้อยลงมากกว่า 50 % เนื่องจากชาวบ้านไปรูดซื้อสินค้ากับร้านที่ใช้บัตรได้  ซึ่งเพียงพอต่อการใช้ในครัวเรือนแล้วนั่นเอง

           อย่างไรก็ตาม ตอนนี้นโยบายดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบกับเธอเท่าไร แต่หากนานไปทางธนาคารยังดำเนินการติดตั้งเครื่องรูดบัตรช้าอยู่แบบนี้ ร้านเธอเองก็อาจจะขาดสภาพคล่องได้เพราะเงินสดรับน้อยลง แต่ของยังมีในสต๊อกตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มใช้บัตร ดอกเบี้ยเงินกู้ธนาคารยังคงดำเนินไป ภาระหนี้สินต่าง ๆ ยังคงอยู่

           ดังนั้นนโยบายนี้ช่วยให้ประชาชนทำมาหากินกันเป็น หรือมีแต่จะรอการช่วยเหลือ เหรียญมีสองด้านเสมอ...

บัตรคนจน

บัตรคนจน

บัตรคนจน

บัตรคนจน

บัตรคนจน

บัตรคนจน

บัตรคนจน

ภาพจาก กรมประชาสัมพันธ์, กรมการค้าภายใน
ข้อมูลจาก ลีลาวดีลอยแก้ว สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟังเสียงอีกด้านของ "บัตรคนจน" จากใจร้านค้าชนบทที่รอเครื่องรูดบัตร แบบไร้ความหวัง โพสต์เมื่อ 22 ตุลาคม 2560 เวลา 15:44:57 20,576 อ่าน
TOP