x close

กลั้นน้ำตาไม่อยู่...หนุ่มอังกฤษสงสัย ทำไมคนไทยถึงร้องไห้เมื่อในหลวง ร.9 สวรรคต

หนุ่มอังกฤษสงสัย ทำไมคนไทยถึงร้องไห้เมื่อในหลวง ร.9 สวรรคต

          ชาวอังกฤษถาม ทำไมคนไทยถึงร้องไห้มากมาย เมื่อในหลวง ร.9 สวรรคต คำตอบทำชาวต่างชาติกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เพราะคนไทยใช้ดวงตามองเห็นการกระทำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 ทำซ้ำ ๆ มาตลอด 70 ปี

          เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวตราตรึงใจที่เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ พิษณุ โถยอด ได้เผยแพร่เอาไว้ เป็นเรื่องที่ทำให้คนไทยหลายคนอ่านแล้วแทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ กับคำถามของคนต่างชาติที่ยังไม่เข้าใจว่า เพราะเหตุใดคนไทยจึงรักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 และทำไมถึงร้องไห้มากมาย เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 เสด็จสวรรคต
หนุ่มอังกฤษสงสัย ทำไมคนไทยถึงร้องไห้เมื่อในหลวง ร.9 สวรรคต

          โดย คุณพิษณุ ได้ถามกลับหนุ่มอังกฤษว่า "คุณเชื่อเรื่องพระเจ้าไหม เคยเห็นพระเจ้าไหม ?" เขาบอก เขาเชื่อ แต่ไม่เคยเห็น จึงถามต่อไปว่า แล้วคุณใช้สมอง หรือหัวใจของคุณ เชื่อเรื่องพระเจ้า ? เขาตอบว่า "ใจ" จึงถามต่ออีกว่า พระเจ้าของคุณมีจริงไหม ? หรือความจริงแล้ว คุณใช้สมองของคุณยอมรับคำสอนที่สืบต่อกันมา 2 พันกว่าปีนั้นด้วยศรัทธา จากการบอกต่อ ๆ กันมา และที่เขียนในไบเบิล ? เขาว่า "ก็น่าจะใช่ คือ ใช้สมอง คิดตาม ยอมรับ และศรัทธาในศาสนา"
 
          คุณพิษณุ เล่าต่อว่า คนไทยใช้ดวงตามองเห็นการกระทำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 ทำซ้ำ ๆ มาตลอด 70 ปี ใช้สมองรับรู้ในความช่วยเหลือ ใช้สมองพิจารณาว่านั่น คือ การให้ โดยไม่คาดหวังสิ่งใดกลับคืน และใช้ประสบการณ์เรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ เศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ รวมถึงได้คิดตามคำสอน ที่รวมเอาความดีงามจากคำสอนทุกศาสนาเข้ากับวิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ กลายเป็นหลักวิธีเพื่อดำเนินชีวิต จากการที่คนไทยได้เห็นจริง ๆ ได้คิดตามสิ่งที่เห็น จึงกลายเป็นความรักและสำนึกในบุญคุณด้วยใจ

หนุ่มอังกฤษสงสัย ทำไมคนไทยถึงร้องไห้เมื่อในหลวง ร.9 สวรรคต


          คุณพิษณุ ยังบอกอีกว่า "อย่าไปคิดว่าคนในรูปนั้นเป็น King ในแบบที่อังกฤษมี ถ้าคุณอยากรู้สึกถึงความเป็นไทย ขอให้คิดว่าคุณพ่อ คุณปู่ ที่เลี้ยงดูคุณมานานแสนนานด้วยความรัก ผู้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ สติปัญญา ทรัพย์สินที่มีอยู่ เพื่อสร้างความสุขที่ยั่งยืนแก่คนทั้งประเทศ ได้จากคุณไปแล้ว...คุณจะเข้าใจว่าคนไทยรู้สึกอย่างไร ทำไมเราร้องไห้"

          เมื่อหนุ่มฝรั่งได้ฟังก็แสดงออกว่าเขาเข้าใจคนไทยแล้ว ด้วยการปล่อยให้น้ำตาไหลคลอรอบดวงตาของเขาแบบเงียบ ๆ 

หนุ่มอังกฤษสงสัย ทำไมคนไทยถึงร้องไห้เมื่อในหลวง ร.9 สวรรคต

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก พิษณุ โถยอด



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลั้นน้ำตาไม่อยู่...หนุ่มอังกฤษสงสัย ทำไมคนไทยถึงร้องไห้เมื่อในหลวง ร.9 สวรรคต อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2560 เวลา 11:47:07 64,540 อ่าน
TOP