x close

รวมแหล่งเที่ยวกินเจ

 
เทศกาลกินเจ มาเยือน วันนี้ เรามี ข่าว กินเจ เกร็ดความรู้ อาหารเจ แหล่ง ท่องเที่ยว สูตรอาหารเจ เมนูอาหารเจเทศกาล ถือศีลกินผัก หรือ กินเจ แบบทั่วประเทศไทย มาฝากกันค่ะ รับรองว่าแต่ละจังหวัดที่จัดสถานที่ ท่องเที่ยว รับ เทศกาลกินเจ มีดีทุกจังหวัด โดยมีการแสดง และ อาหารเจ ไว้บริการเพียบ


เทศกาลกินเจ


เทศกาลกินเจ

          ท่องเที่ยวกับกรุงเทพธุรกิจ ต้อนรับเทศกาลกินเจ รวบรวมสถานที่เที่ยวเทศกาลกินเจทั่วไทยมาฝาก

 ภูเก็ต

วันที่ 11 - 19 ตุลาคมนี้

          ที่ศาลเจ้าทั่วเกาะภูเก็ต ในงาน ประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ตนั้นเริ่มครั้งแรกที่อำเภอกระทู้ เมื่อปีพ.ศ. 2368 ในสมัยพระยาถลาง (เจิม)

          ในพิธีกินผักนั้น ช่วงบ่ายก่อนวันพิธีหนึ่งวัน จะมีพิธียกเสาโกเต้งไว้หน้าศาลเจ้า เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญเจ้า "หยกฮ๋องซงเต่" (พระอิศวร) และ "กิ๊วฮ๋องไต่เต่" (ผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้า) มาเป็นประธาน

          นอกจากนี้ตลอด 9 วันของพิธีกินผัก จะมีพิธีกรรมต่าง ๆ เช่น พิธีอัญเชิญลำเต้า-ปักเต้า (เทวดาผู้กำหนดเวลาเกิดและตาย) พิธีอิ้วเก้ง (พิธีแห่พระ) พิธีอาบน้ำมัน ขึ้นบันไดมีด ลุยไฟ

          ตลอดจนการทรงพระ ระหว่างเทศกาลจะมีการประโคม ด้วยกลอง ล่อโก๊ะ และจุดประทัด ซึ่งถือว่าไล่สิ่งชั่วร้าย ผู้เข้าร่วมพิธีจะได้รับผลบุญและเป็นสิริมงคลแก่ตนเองอีกดวย

เยาวราช กรุงเทพ

วันที่ 11-20 ตุลาคม นี้

          ณ บริเวณถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

          เปิดงานวันที่ 11 ตุลาคม 2550 เวลา 17.00-18.00 น. โดย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธาน ผัดหมี่หยกทองคำ มหามงคล แจกจ่ายให้กับประชาชนที่มา

          ร่วมงาน มีการออกร้านจำหน่ายอาหารเจ ติดต่อสอบถาม สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ โทร. 0-2234-3460

หาดใหญ่ จ.สงขลา

วันที่ 10-19 ตุลาคมนี้

          ลานสวนหย่อม ท่งเซียเซี่งตึ้ง ศาลเจ้าอื่นๆ

          เปิดงานด้วยพิธีสักการะศาลเจ้ากิวอ๋องเอี๋ยเต๋าบ้อเก็ง ขบวนแห่เชิดมังกร ลุยไฟ ร่วมพิธีกิจกรรมโปรดสัตว์เพื่อลดการฆ่าสัตว์ตัชีวิต สาธิตการปรุงอาหารเจ

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพสงขลา และสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวสงขลา โทร 074-246583, 074-241747, 074-246388

สตูล

วันที่ 10 -19 ตุลาคม นี้ 

          ศาลเจ้าในเขตท้องที่จังหวัดสตูล

          ภายในงานจะมีการประกวดอาหารเจ ร่วมกินเจ เพื่อลดการฆ่าสัตว์

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดสตูล โทร 074-711380 

สมุทรสาคร

วันที่ 10-19 ตุลาคมนี้   

          เทศบาลนครสมุทรสาครจัดงานไหว้เจ้า 9 ศาล ในช่วงเทศกาลกินเจ โดยยึดหลักการไหว้เจ้า 9 ศาล ที่เกี่ยวข้องความเชื่อว่าเลข 9 เป็นเลขแห่งมงคล และทั้ง 9 ศาลคือ

1. ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครต.มหาชัย อ.เมืองฯ

          เจ้าพ่อหลักเมือง เป็นแผ่นไม้รูปเจว็ด  ขนาดสูงประมาณ 1 เมตร เรียกว่าเทพเจ้าจอมเมือง เป็นรูปเทวดาหัตถ์ขวายกประทานพร หัตถ์ซ้ายถือพระขรรค์ มีกุมารน้อย 2 คน เป็นบริวารอยู่

          ด้านข้างมีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า  แผ่นไม้สลักนี้ลอยน้ำผ่านคลองมหาชัย ชาวบ้านได้อัญเชิญขึ้นสักการะสร้างเป็นศาลเล็กๆ ไว้ที่ป้อมวิเชียรโชฏกเรียกศาลเทพเจ้าจอมเมือง

          ตั้งแต่ สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาสร้างอาคารทรงไทยใน พ.ศ. 2460 แต่อาคารนี้ถูกรื้อหลังการก่อสร้างศาลหลักเมืองใน พ.ศ. 2525 เชิญเจ้าพ่อหลักเมืองไปประดิษฐานบนด้านเหนือ

          ศาลหลักเมืองแต่มีการประทับทรงเจ้าพ่อวิเชียรโชติ จึงสร้างอาคารใหม่เป็นศิลปกรรมจีนสวยงามมาก เป็นที่นับถือกราบไหว้ของชาวไทย ชาวจีน โดยเฉพาะชาวประมงมักขอพรบนบานขอให้ทำกิจการปลอดภัยและร่ำรวย จะมีการแก้บนด้วยฝิ่นเสมอ  โดยนำมาป้ายที่บริเวณปาก ส่วนศาลหลักเมืองอยู่ถัดออกไป เป็นหลักเมืองที่สร้างขึ้นใหม่

2. โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร

          เดิมทีพื้นที่ของโรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร เป็นโรงเรียนจีน พอมาในยุคสมัยที่รัฐบาลไทยมีกฎหมายบังคับให้โรงเรียนทุกแห่งเปิดสอนได้ เพียงภาษาไทยเท่านั้น โรงเรียนจีนแห่งนี้ได้ปิดตัวลง และพื้นที่นี้ได้กลายเป็นพื้นที่รกร้าง ดังนั้นจึงได้มีการจัดสร้างสถานที่แห่งนี้ให้กลายเป็นโรงเจ โดยเงินที่นำมาทำการจัดสร้างนั้นมาจากการบริจาคการล้างป่าช้า ดังนั้นจึง

          ได้จัดตั้งโรงเจขึ้น โดยใช้ชื่อว่าโรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร และทุกปีเมื่อถึงเทศกาลกินเจ ชาวไทยเชื้อสายจีนในฝั่งมหาชัยก็จะมาร่วมปฏิบัติธรรมในเทศกาลกินเจ ณ โรงเจแห่งนี้

3. ศาลเจ้าปุนเถ้ากง (คลองมหาชัย)

          ศาลเจ้าปุนเถ้ากง คลองมหาชัย ได้มีการจัดสร้างขึ้นมาเป็นระยะเวลานับร้อยปี สมัยก่อนสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวประมงและชุมชนในพื้นที่ เสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยสร้างเป็นศาลไม้เล็กๆ และภายหลังได้มีการบูรณะศาลใหม่ โดยก่ออิฐถือปูนมาเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว และศาลเจ้าปุนเถ้ากงแห่งนี้มีการจัดงานเฉลิมฉลองศาลเจ้าปีละ 3 ครั้ง โดยมีในเดือนกุมภาพันธ์ สิงหาคม และพฤศจิกายนของทุกปี

4. ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือคลองจาก

          ศาลแห่งนี้สร้างมานานกว่า 20 ปี ในอดีตเป็นศาลเจ้าสร้างด้วยไม้หลังเล็กๆ ธรรมดาที่ปลูกสร้างเพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้นได้ เคารพสักการบูชา แต่เมื่อประมาณ พ.ศ.2548 ได้มีการจัดสร้างศาลเจ้าใหม่ขึ้น เนื่องจากศาลเก่าเกิดการชำรุดเสียหาย จึงได้มีการบูรณะจัดสร้างศาลใหม่ขึ้นและให้มีการอัญเชิญรูปหล่อเจ้าแม่กวน อิมพันมือมาประดิษฐาน

          ภายในศาลเจ้า และการออกแบบก่อสร้างนั้น ทางคณะผู้จัดสร้างได้ออกแบบให้ศาลดังกล่าวมีพื้นศาลเปรียบได้กับสวรรค์9 ชั้น หากผู้ใดได้ก้าวเข้ามาสักการะภายในศาลถือว่าได้มาถึงสวรรค์ชั้นที่ 9

5. ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย

          ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย หรือศาลเจ้าแม่ทับทิม ตั้งอยู่ต.ท่าฉลอม ไม่ปรากฏว่าก่อสร้างตั้งแต่เมื่อใด แต่มีผู้ศรัทธาสักการะศาลเจ้าแห่งนี้เป็นจำนวนมาก และหนึ่งพิธีกรรมของศาลเจ้าแห่งนี้

          คือพิธีลุยไฟ ซึ่งไม่ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี จะทำเฉพาะร่างทรงทำนายทายทักว่าจะเกิดเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้น และผู้ที่ให้ความเคารพสักการะศาลเจ้าแห่งนี้โดยส่วนใหญ่จะเป็นชาวประมงและชาวไทยเชื้อสายจีน

6. โรงเจเชียงเฮียงตั้ว

          ศาลเจ้าแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาคือ ชาวจีนที่อพยพมาอยู่ที่ท่าฉลอมมีค่อนข้างมากเพราะเป็นเมืองที่อยู่ติดแม่น้ำ เป็นเมืองแรกๆ ที่สามารถขึ้นฝั่งเพื่อเข้าสู่ประเทศสยามเมื่อมีชาวจีนมาตั้งรกรากกันมากขึ้นก็เกิดการรวมตัวกันเพื่อสร้างศาลเจ้า คงเหมือนกับคนไทยที่สร้างวัดเพื่อเป็นศูนย์รวมเป็นที่พบปะสังสรรค์ สำหรับศาลเจ้าโรงเจก็กลายเป็นที่ถือศีลของชาวจีนไปด้วย

          ส่วนการก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อพ.ศ.ใดไม่ปรากฏหลักฐาน ทราบเพียงว่าแต่ก่อนก็เป็นแค่เพิงหลังคาจากเล็กๆเท่านั้น แต่เมื่อชาวบ้านเริ่มมีธุรกิจมั่นคงขึ้น เขาก็นำเงินมาบริจาคเพื่อปรับปรุงศาลให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นศาลเจ้าโรงเจอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

7. ศาลเจ้ากวนอู

          มีการก่อสร้างมานานนับร้อยปีแล้ว ในอดีตศาลเจ้าแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อให้ชาวจีนในต.ท่าฉลอมที่มีความเคารพสัก การะเทพเจ้ากวนอูที่มีความซื่อสัตย์ได้บูชากัน โดยจัดสร้างเป็นศาลไม้หลังเล็กๆ มุงหลังด้วยจากและภายหลังได้บูรณะใหม่ใช้กระเบื้องในการมุงหลังคา จากนั้นได้มีซ่อมแซมครั้งใหญ่โดยการสร้างแบบก่ออิฐถือปูนเพื่อความแข็งแรง ทนทาน โดยปกติผู้คนจะเข้ามากราบไหว้อยู่เป็นประจำไม่เฉพาะเจาะจงว่าจะเป็นช่วงใด

8. ศาลเจ้าปุนเถ้ากง (ท่าฉลอม)

          ศาลแห่งนี้จัดสร้างขึ้นเมื่อ ปีพ.ศ.2382 เดิมทีเป็นศาลไม้ ฝ้าไม้กระดาน หลังคามุงจาก จากนั้นเมื่อปี พ.ศ.2456 ได้มีการบูรณะศาลใหม่ โดยใช้เสาไม้ ขื่อแปเป็นไม้ระแนง ไม้สักทอง มุงหลังคาด้วยกระเบื้อง ผนังก่ออิฐถือปูน โดยวัตถุประสงค์หลักในการก่อสร้างนั้นเพื่อเป็นที่สักการะแก่ชาวจีนและชาว ไทยเชื้อสายจีนที่พำนักอาศัยอยู่ในต.ท่าฉลอม

9. สวนพระโพธิสัตว์กวนอิม ท่าฉลอม

          รูปหล่อพระโพธิสัตว์กวนอิมปางเมตตา หล่อจากทองเหลืองปิดด้วยทองคำเปลวขนาดใหญ่ เป็นงานที่สวยงาม ตั้งอยู่ด้านหลังวัดสุทธิวาตวราราม สร้างในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครองราชย์ครบ 50 ปี ใน พ.ศ.2539

          เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ องค์เจ้าแม่กวนอิมสูง 9.98 เมตร หล่อด้วยโลหะแล้วทาสีสวยงามมาก พระหัตถ์ขวาเทน้ำจากคนโทเป็นน้ำมนต์  ประทับบนฐานดอกบัวมีมังกรโอบโดยรอบอยู่บนภูเขาจำลองสูง 8 เมตร  มีถ้ำอยู่ภายในมีรูปเคารพมากมาย

          นอกจากการไหว้เจ้า 9 ศาลในเทศกาลกินเจสมุทรสาครแล้วยังมีอาหารเจปรุงสำเร็จสุดแสนอร่อยและหลาก หลายชนิด จากชมรมผู้ประกอบการอาหารเจ 50 ร้าน เริ่มจำหน่ายอาหารเวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ณ ริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

          - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลางเขต 2 โทร. 0 3247 1005-6
          - เทศบาลนครสมุทรสาคร โทร. 0 3441 1208
          -   สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร     โทร. 08 9836 4614

นครศรีธรรมราช-ตรัง

วันที่ 10-19 ตุลาคมนี้

          จังหวัดนครศรีธรรมราชจัดศาลเจ้ากวนอู บริเวณลานหน้าสมาคมพาณิชย์จีนนครศรีธรรมราช มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย - จีน มีบริการรับจัดปิ่นโตอาหารเจ บริการถึงบ้าน

          สอบถามรายละเอียด โดยโดยมูลนิธิซำปอกง อำเภอทุ่งสง    นครศรีธรรมราช โทร 081 9569051 และ 081 8931144 

          ส่วนจังหวัดตรัง จะมีการจัดงานที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม อำเภอเมือง จังหวัดตรัง  โทรศัพท์ 075
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวมแหล่งเที่ยวกินเจ โพสต์เมื่อ 11 ตุลาคม 2550 เวลา 00:00:00 6,107 อ่าน
TOP