x close

กรมศิลป์ ปรับแผนใหม่ เข้มจุดเข้าชมพระเมรุมาศ - ปชช. โอดเสียโอกาสชมใกล้ชิด

 จุดเข้าชมพระเมรุมาศ

จุดเข้าชมพระเมรุมาศ

               อธิบดีกรมศิลปากร เผย ภาพรวมดีขึ้น หลังปรับแผนใหม่เข้าชมพระเมรุมาศ ร.9 รับพบร่องรอยผ้าทองย่นหลุด พฤติกรรมคนไม่เหมาะสม จัดจิตอาสาเข้มงวดจุดเข้าชมเพื่อป้องกันความเสียหาย ด้านประชาชน เสียใจเหตุเพราะคนมือบอนทำเสียโอกาสชมใกล้ชิด

              วานนี้ (3 พฤศจิกายน 2560) ไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงานบรรยากาศการเข้าชมนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณท้องสนามหลวง หลังมีการการปรับแผนการเข้าชมใหม่ โดยเพิ่มระเบียบและมีมาตรการลดความเสียหายต่อพระเมรุมาศและงานประติมากรรม

จุดเข้าชมพระเมรุมาศ

จุดเข้าชมพระเมรุมาศ

จุดเข้าชมพระเมรุมาศ

               โดยประชาชนกลุ่มแรกประมาณ 3,000 คน จะมีเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงวัฒนธรรม คอยให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวกตามจุดต่างๆ ทั้งบริเวณพระเมรุมาศและในศาลาลูกขุนที่จัดแสดงนิทรรศการพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างประกอบ รวมถึงโซนภูมิทัศน์ด้านหน้าพระเมรุมาศ ที่จะมีจิตอาสายืนประจำจุดคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

พระเมรุมาศ

               นอกจากนี้ยังพบว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเชือกสีแดงมากั้นรอบบริเวณพระเมรุมาศและสระอโนดาต ไม่อนุญาตให้ประชาชนขึ้นไปบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 ของพระเมรุมาศ รวมถึงนำเชือกมากั้นรอบประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศที่จัดแสดงภายในศาลาลูกขุน สาเหตุมาจากการเปิดทดลองให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศในวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนบางส่วนทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมนั่นเอง (อ่านข่าว : ไม่อนุญาตให้ขึ้นชั้น 1-2 พระเมรุมาศ เหตุประชาชนบางส่วนทำประพฤติไม่เหมาะสม)

พระเมรุมาศ

               ทั้งนี้ นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เผยว่า การเปิดทดสอบให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศในวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้น ในภาพรวมถือว่าประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ก็มีบางกลุ่มแสดงกิริยาไม่เหมาะสม ซึ่งกรมศิลปากรได้สำรวจและดูแลพระเมรุมาศและประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศอยู่ตลอด หากเกิดความเสียหายก็จะเข้าซ่อมแซมทันที ยอมรับว่าพบร่องรอยผ้าทองย่นหลุดเล็กน้อย แต่ความเสียหายในขณะนี้ยังเป็นแค่เริ่มต้น ยังมีไม่มากนัก แต่หากปล่อยไว้แบบนี้ต่อไปก็อาจจะมีเพิ่มมากขึ้น

จุดเข้าชมพระเมรุมาศ

จุดเข้าชมพระเมรุมาศ

จุดเข้าชมพระเมรุมาศ

จุดเข้าชมพระเมรุมาศ

               อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ปรับแผนใหม่ไม่อนุญาตให้ประชาชนขึ้นไปบนพระเมรุมาศ ทำให้ปัญหาต่าง ๆ ลดลงไปมาก ภาพรวมไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามระเบียบที่วางไว้เป็นอย่างดี

               ด้านนางจิระนันท์ สินวรานนท์ ประชาชนที่เข้าชมพระเมรุมาศ กล่าวว่า ดีใจที่วันนี้ได้มาชมความสวยงามของพระเมรุมาศ โดยเลือกที่จะมาในวันแรก ๆ เพราะคนยังน้อย แต่ก็เสียใจที่ไม่มีโอกาสได้ขึ้นไปชมพระเมรุมาศอย่างใกล้ชิด เป็นเพราะก่อนหน้านี้มีคนบางกลุ่มที่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม จึงทำให้หลายคนเสียโอกาสไปด้วย

พระเมรุมาศ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก JS100 Radio
ภาพและข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมศิลป์ ปรับแผนใหม่ เข้มจุดเข้าชมพระเมรุมาศ - ปชช. โอดเสียโอกาสชมใกล้ชิด อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14:45:58 19,272 อ่าน
TOP