x close
hilight >

รองปลัด วธ.ติง เซลฟี่ชูสองนิ้ว-ถ่ายภาพรับปริญญา หน้าพระเมรุมาศ ไม่ถูกกาลเทศะ

| 3,334 อ่าน

 

ประชาชนหลั่งไหลเข้าชมพระเมรุมาศไม่ขาดสาย รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรมติง การเซลฟี่-ชูสองนิ้ว ไม่เหมาะสม ส่วนการถ่ายรูปรับปริญญา บัณฑิตก็น่าจะมีวิจารณญาณเอง ว่าถูกกาลเทศะหรือไม่
 
วันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 มีรายงานว่า ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ยังคงหลั่งไหลเดินทางมาเข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กันอย่างไม่ขาดสาย โดยมาต่อแถวบริเวณจุดคัดกรองทั้ง 5 จุด ได้แก่ บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และด้านหลังกระทรวงกลาโหม โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งพบว่าประชาชนที่เข้ามาต่อแถวเป็นคิวแรกในวันนี้นั้น ได้เดินทางมารอหลายชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 01.00 น.

ทางด้าน นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ภาพรวมของการเข้าชมวันนี้ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนการถ่ายต่าง ๆ เช่น การถ่ายเซลฟี่ ทำตาโตและแก้มป่อง ดูแล้วไม่เหมาะสม จึงแนะนำให้ลองเปลี่ยนมานั่งพับเพียบถ่ายภาพด้วยกิริยาที่สำรวม และเป็นแนวทางปฏิบัติที่สามารถทำได้ 
 
นอกจากนี้แล้ว บรรยากาศในวันนี้ค่อนข้างเป็นไปอย่างน่าชื่นชม โดยมีประชาชนหลายคนนั่งชมพระเมรุมาศ บางคนก็กราบลงกับพื้นอย่างเรียบร้อย ส่วนบริเวณแปลงดาวเรืองด้านหลังพระเมรุมาศ ก็มีมีประชาชนมากมายยื่นเข้าแถวต่อคิวรอถ่ายภาพกัน ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงความมีวินัยที่เพิ่มมากขึ้น และการแบ่งปันซึ่งกันและกัน 

ส่วนกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการโพสต์รับจ้างถ่ายรูปรับปริญหน้าพระเมรุมาศนั้น นายกิตติพันธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เนื่องจากพระเมรุมาศถูกจัดสร้างขึ้น เพื่อถวายพระเกียรติแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และผู้ที่เข้ามาชมนิทรรศการส่วนใหญ่ ต่างก็ต้องการมาชื่นชมการถวายพระเกียรติ ดังนั้นการจะใช้พระเมรุมาศมาเป็นแบคกราวน์ประกอบฉากในช่วงเวลาสำคัญส่วนตัว ถือว่าไม่เหมาะสม 
 
ถ้าหากบัณฑิตจะเดินทางเข้ามาชมนิทรรศการ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป โดยแนะนำให้ใส่ชุดนักศึกษาตามปกติ ส่วนถอดชุดครุยก็พับเก็บให้เรียบร้อยเพื่อความเหมาะสม ส่วนคำถามว่า การใส่ชุดครุยถ่ายรูปกับพระเมรุมาศ เป็นสิ่งที่เหมาะสมหรอไม่นั้น อันนี้ก็อยู่วิจารณญาณของบัณฑิต ที่ควรจะรู้ว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับกาลเทศะหรือไม่
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองปลัด วธ.ติง เซลฟี่ชูสองนิ้ว-ถ่ายภาพรับปริญญา หน้าพระเมรุมาศ ไม่ถูกกาลเทศะ อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:37 3,334 อ่าน
TOP