x close

แพทย์เผยเด็ก 2 ขวบ ถูกงูเห่าฉก ไม่ติดเชื้อรุนแรง-เตรียมขูดเนื้อตายทิ้ง



          ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ สั่งรับตัวเด็กชายวัย 2 ขวบ ถูกงูเห่าฉกขา แผลเริ่มเน่า รักษาตัวที่โรงพยาบาลด่วน ด้านทีมแพทย์เผยไม่ติดเชื้อรุนแรง จะกลับมาเดินได้ตามปกติ

          จากกรณีที่ ด.ช.ศรายุทธ วัย 2 ขวบ ถูกงูเห่าฉกขานานกว่า 2 เดือน แต่ยังไม่ได้รับการรักษา เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน ส่งผลให้พิษบาดแผลลุกลามมาจากข้อเท้าถึงหัวเข่า สภาพแผลลุกลามจนเหวอะ และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2560 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ทราบเรื่องกรณีที่เกิดขึ้น จึงมอบหมายให้นางวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ และโรงพยาบาลหนองบัวแดง นำรถตู้เหล่ากาชาดจังหวัดเดินทางไปรับตัว ด.ช.ศรายุทธ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลชัยภูมิ เป็นการด่วน นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้มอบเงินช่วยเหลือเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างที่ผู้ปกครองดูแลเด็กที่โรงพยาบาล เบื้องต้นได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 5,000 บาท และหากยังขาดเหลืออะไรในการเป็นค่าใช้จ่าย ทางจังหวัดจะเป็นผู้รับดูแลเพิ่มเติมต่อไปจนกว่า ด.ช.ศรายุทธ จะหายขาด


          โดยนายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ บำรุงถิ่น หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาระบบบริการสุขภาพ โรงพยาบาลชัยภูมิ กล่าวว่า ในเบื้องต้นตั้งแต่ถูกงูเห่ากัด คนไข้มีอาการสาหัสจนช็อกหมดสติต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเข้าช่วยผ่าตัดเอาเนื้อเยื่อที่ถูกพิษงูออกให้ในเบื้องต้นมา 2-3 ครั้งแล้ว แต่ไม่ได้ทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง การรักษาต่อจากนี้ไป คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ จะต้องเอาเนื้อเยื่อที่ถูกพิษงูกลายเป็นเนื้อเสียออกให้หมด ก่อนที่จะช่วยทำการช่วยปลูกเนื้อเยื่อที่ข้อเท้าถึงหัวเข่าที่ขาซ้ายขึ้นมาใหม่

          นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในเวลาอีกไม่เกิน 10 วัน ก็น่าจะเริ่มทำการปลูกเนื้อเยื่อผิวหนังขึ้นมาใหม่ได้ จนกว่าพิษที่ฝังในผิวหนังจะหายก็น่าจะมีผิวหนังที่ขาเหมือนเดิมและกลับมาเดินเหมือนปกติ ช่วงนี้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดที่โรงพยาบาล ถือว่าเคราะห์ดีที่บาดแผลไม่พบมีการติดเชื้อรุนแรง

ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์เผยเด็ก 2 ขวบ ถูกงูเห่าฉก ไม่ติดเชื้อรุนแรง-เตรียมขูดเนื้อตายทิ้ง อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10:42:50 11,020 อ่าน
TOP