x close

เจออีก ! หนอนตัวแบนนิวกินี โผล่ศรีราชา ไต่ขึ้นมาจากข้างกำแพง ใกล้แหล่งน้ำ



    
      พบหนอนตัวแบนนิวกินี ใน ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เตือนอย่าตระหนก การพบหนอนชนิดนี้เป็นเรื่องของระบบนิเวศ มีผลกระทบต่อการเกษตร

          วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 เฟซบุ๊ก CTV ชลบุรี รายงานว่า เฟซบุ๊ก Sutthichai Takavan ได้โพสต์คลิปวิดีโอลงในกลุ่มชุมชนคนรักบ่อวิน ระบุว่า มีการพบหนอนตัวแบนนิวกินี ในพื้นที่ หมู่ 7 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยพบว่าหนอนตัวแบนนิวกินี ไต่ขึ้นมาจากข้างกำแพงโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติ
          ทั้งนี้ ทางกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม, องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวินเตรียมประสาน, สาธารณสุขอำเภอศรีราชา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบให้แน่ชัด โดยเตือนประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตกใจ การพบหนอนตัวแบนนิวกินีเป็นเรื่องของระบบนิเวศ เพราะนอกจากจะกินหอยทากแล้วนั้น จะเกิดผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหาร หากกินหอยทากหมด มันก็เริ่มกินไส้เดือน และสัตว์หน้าดินตัวนิ่มอื่น ๆ


          โดยผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารนั้น มีผลกระทบต่อคุณภาพดินของเกษตรกรที่ทำการเพาะปลูก อย่างไรก็ดี ในธรรมชาติ ยังไม่พบว่ามีสัตว์ชนิดใดกินหนอนตัวแบนนิวกินีเลย วิธีกำจัดที่รวดเร็วและถูกต้องที่สุดก็คือ ใส่ถุงมือก่อน แล้วราดด้วยน้ำร้อน หรือโรยเกลือ แต่ก็ไม่ควรโรยเกลือลงในดินมากเกินไปเพราะจะทำให้ดินเค็ม

สำหรับวิธีจับหนอนตัวแบนนิวกินีนั้น ต้องมีการใส่ถุงมือ มีดังนี้
          - กำจัดด้วยการราดน้ำร้อน
          - จับหนอนตัวแบนใส่รวมกันในภาชนะใดก็ได้ แล้วใส่เกลือลงไป
          - จับหนอนตัวแบนนิวกินีรวมกันในภาชนะใดก็ได้ แล้วเทผงซักฟอก หรือสารเคมีแรง ๆ ลงไป
          - ใช้ขี้เถ้าเป็นจำนวนมากโปะลงไปที่ตัวของหนอนตัวแบนนิวกินี




ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก CTV ชลบุรี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจออีก ! หนอนตัวแบนนิวกินี โผล่ศรีราชา ไต่ขึ้นมาจากข้างกำแพง ใกล้แหล่งน้ำ อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10:04:44 14,068 อ่าน
TOP