x close

แม่ใจแทบขาด ลูก 5 ขวบ ตกส้วมโรงเรียนดับ เห็นแต่แขนโผล่ ตัวจมหายไปแล้ว


ลูก 5 ขวบ ตกส้วมโรงเรียนดับ

ลูก 5 ขวบ ตกส้วมโรงเรียนดับ

        เกิดเหตุสุดสลด เด็กชายวัย 5 ขวบ เสียชีวิต หลังตกส้วมโรงเรียน ครอบครัวสุดเศร้า ยื่นฟ้องโรงเรียนฐานปล่อยปละละเลย แต่โรงเรียนปัดความรับผิดชอบ อ้างเป็นอุบัติเหตุ

        เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจมส์ โคมาเป และ โรซินา โคมาเป คู่สามีภรรยาชาวแอฟริกาใต้ ได้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม หลังจากที่ ไมเคิล โคมาเป ลูกชายวัย 5 ขวบ ของพวกเขา เสียชีวิตอย่างน่าสลด จากการตกลงไปในส้วมของโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนก็พยายามปิดบังความจริงเรื่องนี้จากสังคม และแทบไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ กับเหตุเลวร้ายที่เกิดขึ้น

ลูก 5 ขวบ ตกส้วมโรงเรียนดับ
ไมเคิล โคมาเป และญาติของเขา

        โศกนาฏกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2557 โดยหนุ่มน้อยไมเคิลเดินทางไปเรียนหนังสือตามปกติ ที่โรงเรียนมาห์โลดูเมลา ตั้งอยู่ในเมืองโพโลเควน จังหวัดลิมโปโป ทางตอนเหนือของประเทศแอฟริกาใต้ ทุกอย่างดูปกติดี จนกระทั่งอาจารย์ของโรงเรียนโทร. ไปหาโรซินาและแจ้งว่าลูกชายของเธอหายตัวไป โรซินาตกใจมากและรีบเดินทางไปที่โรงเรียนทันที เธอถามบรรดาครูที่โรงเรียนว่าลูกชายของเธออยู่ที่ไหน ทางครูก็อ้างกับเธอว่าพวกเขาตามหาทุกแห่งแล้วแต่ก็ไม่เจอ และพยายามกีดกันไม่ให้เธอเดินไปดูบริเวณห้องน้ำ

        ในขณะที่โรซินากำลังร้อนใจด้วยความเป็นห่วงลูกอยู่นั้น เด็กนักเรียนคนหนึ่งที่เป็นเพื่อนร่วมชั้นของไมเคิล ได้บอกกับเธอว่า เขาเห็นไมเคิลไปเข้าห้องน้ำและพลัดตกลงไปในส้วม เมื่อได้ยินเช่นนั้น โรซินาก็รีบวิ่งไปดูที่ห้องน้ำทันที และเธอก็ต้องพบเห็นภาพโหดร้ายที่ติดตาเธอไปตลอดชีวิต เพราะเห็นแขนเล็ก ๆ ของลูกชายโผล่พ้นมาจากหลุมส้วม ในขณะที่ส่วนอื่น ๆ ของร่างกายจมอยู่ในนั้น โรซินาช็อกอย่างมากและเป็นลมล้มพับลงไป

        ดร.เควนา เซลา มัตลาลา แพทย์ผู้ทำการชันสูตรพลิกศพของเด็กชาย เปิดเผยว่า ไมเคิลเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจและสำลักเอาสิ่งปฏิกูลเข้าไปในร่างกายเป็นจำนวนมาก

ลูก 5 ขวบ ตกส้วมโรงเรียนดับ

        โรซินาได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรงจากการเสียชีวิตของลูก จนเธอไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป แต่ทางโรงเรียนกลับทำไม่รู้ไม่เห็นเรื่องที่เกิดขึ้น กรมการศึกษาขั้นพื้นฐานก็ปฏิเสธความรับผิดชอบเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น นางดิเคเลดิ มากัดซี ผู้อำนวยการเขตการศึกษาจังหวัดลิมโปโป ก็ได้ออกมากล่าวว่า เธอไม่ใช่คณะกรรมการจัดการห้องน้ำ และเธอก็ไม่ใช่พระเจ้า มันเป็นเรื่องโชคร้าย และเธอก็ไม่สามารถทำให้เด็กฟื้นคืนชีพได้ ถ้าเธอเป็นพระเจ้า เธอคงทำให้รอดชีวิตไปแล้ว

        การเสียชีวิตของไมเคิลได้สร้างกระแสโกรธแค้นไปทั่วประเทศแอฟริกาใต้ และยังได้ทำให้สังคมตระหนักถึงปัญหาห้องน้ำของบรรดาโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตชนบทของประเทศ ที่ทั้งขาดการพัฒนาและไร้สุขอนามัย สำหรับห้องน้ำของโรงเรียนมาห์โลดูเมลานั้น ครอบครัวของไมเคิลกล่าวว่า มันทรุดโทรมอย่างมาก และทางโรงเรียนไม่ควรปล่อยให้เด็กนักเรียน หรือมนุษย์คนไหนเข้าไปใช้งานมันตั้งแต่แรก

ลูก 5 ขวบ ตกส้วมโรงเรียนดับ

        ครอบครัวของไมเคิลต้องการเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ โดยในปี 2558 พวกเขาได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องโรงเรียน และเขตการศึกษาจังหวัดลิมโปโป ฐานบริหารจัดการโรงเรียนโดยปล่อยปละละเลย และละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของนักเรียนตามรัฐธรรมนูญ แต่คดีดังกล่าวก็ล่าช้าอย่างมาก และกว่าจะขึ้นศาลไต่สวน เวลาก็ผ่านไป 3 ปี

        การพิจารณาคดีในชั้นศาลเพิ่งเกิดขึ้นในวันที่ 13 พฤจิกายน 2560 โดยครอบครัวของไมเคิลได้เรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 3 ล้านแรนด์แอฟริกาใต้ (ประมาณ 6.88 ล้านบาท) เพื่อเป็นค่าปลอบขวัญ เยียวยาจิตใจ ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ และงานศพของไมเคิล อย่างไรก็ตาม ทนายทางฝั่งโรงเรียน ก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าการเสียชีวิตของไมเคิลเกิดจากการปล่อยปละละเลย และยืนยันว่ามันเป็นอุบัติเหตุ

ลูก 5 ขวบ ตกส้วมโรงเรียนดับ
ไมเคิล โรซินา และญาติ ๆ ของไมเคิล โคมาเป ขณะฟังการพิจารณาคดีในชั้นศาล

        ทั้งนี้การพิจารณาคดีในชั้นศาลยังไม่จบสิ้น จึงยังไม่สามารถทราบได้ว่าท้ายที่สุดแล้วทางโรงเรียนหรือครอบครัวของไมเคิลจะเป็นฝ่ายชนะคดี โดยการไต่สวนคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์

ภาพจาก enca.com, เฟซบุ๊ก Moloko Moloto, เฟซบุ๊ก Section27, เฟซบุ๊ก Mark Heywood

ข้อมูลจาก thesun.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ใจแทบขาด ลูก 5 ขวบ ตกส้วมโรงเรียนดับ เห็นแต่แขนโผล่ ตัวจมหายไปแล้ว อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:42:48 12,048 อ่าน
TOP