x close

จะฮาหรือสงสารดี คลิปสาวน้อยถูกไอติมดูดลิ้น ร้องลั่น..แพทย์ชี้อันตราย


            เปิดคลิปนักศึกษาสาวถูกไอศกรีมดูดลิ้น ตกใจกลัวจนร้องไห้ เผยวินาทีแสนทรมานติดอยู่นาน 5 นาที แพทย์ชี้อันตราย เพราะลิ้นมีเส้นประสาท

           จากกรณีที่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก Mari Mo ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอความยาวนาน 20 วินาที เผยแพร่ภาพเหตุการณ์ขณะเพื่อนถูกไอศกรีมติดลิ้น เอาไม่ออก โดยที่มีเพื่อน ๆ คอยช่วยด้วยการนำเอาน้ำมาราดเพื่อให้ไอศกรีมละลาย แต่กลับไม่เป็นผล จนเจ้าตัวเริ่มร้องไห้ออกมาก่อนที่คลิปจะตัดไป พร้อมระบุข้อความว่า "หนูควรช่วยเพื่อนยังไงดีคะ ?"


           ล่าสุด (27 พฤศจิกายน 2560) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานบทสัมภาษณ์ นางสาวลักษิกา บุตรพรหม สาวในคลิป เผยว่า ตนซื้อไอศกรีมแท่งละ 12 บาทมา เป็นรสถั่วดำ ตนเองใช้ลิ้นแตะทันทีและก็ดึงไม่ออกเลย ติดอยู่นานประมาณ 5 นาที จนเริ่มเจ็บประกอบกับตกใจด้วยจึงร้องไห้ออกมา เพื่อน ๆ ที่อยู่ตรงนั้นก็ช่วยด้วยการเอาน้ำเย็นมาราดที่ไอศกรีม แต่ยิ่งราดมันก็ยิ่งติด ก่อนที่เพื่อน ๆ จะใช้วิธีช่วยด้วยการเอานิ้วถู ๆ ที่ลิ้น จนไอศกรีมเริ่มละลายและหลุดออก

ไอติมติดลิ้น

           นางสาวลักษิกา บอกด้วยว่า ต่อไปจะกินไอศกรีมก็จะระวังขึ้น สังเกตดูว่ามีน้ำแข็งเกาะอยู่หรือเปล่า ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ตอนนี้ลิ้นก็ยังชา ๆ อยู่ คล้ายกับเวลากินของร้อนแล้วถูกลวกลิ้น

           ด้านนายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า สาเหตุที่ไอศกรีมติดลิ้นนั้น เนื่องจากไอศกรีมมีสถานะเป็นของแข็งเมื่อเจอความอุ่นจากลิ้นจึงทำให้ไอศกรีมบางส่วนกลายเป็นของเหลว แต่ไอศกรีมส่วนที่เหลือยังคงเย็นจัดอยู่ จึงทำให้กลับกลายมาเป็นสถานะของแข็งอีกครั้ง ซึ่งขณะนั้นไอศกรีมยังสัมผัสอยู่ที่ลิ้น จึงทำให้แข็งติดกับลิ้นดังกล่าว

ไอติมติดลิ้น

           สำหรับวิธีแก้ไขที่ปลอดภัยที่สุดเมื่อเจอเหตุการณ์นี้ ให้ใช้น้ำอุ่นเทราดที่ไอศกรีมให้ละลาย เพื่อลดอาการบาดเจ็บ หรือถ้าไม่มีน้ำก็ให้ใช้มือป้องที่ปากเพื่อให้ความอุ่นภายในร่างกายออกมา ซึ่งไม่ควรใช้น้ำเย็นราด มันจะยิ่งทำให้ละลายช้าขึ้น และไม่ควรใช้นิ้วถูที่ลิ้นหรือดึงออกทันที เพราะจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้

           นายแพทย์สิทธา ทิ้งท้ายว่า ลิ้นคนเรามีเส้นประสาทอยู่ หากไอศกรีมติดอยู่นาน ๆ อาจทำให้ลิ้นเกิดอาการภาวะขาดเลือดได้ หรือลิ้นชา นั่นเอง

 

ภาพและข้อมูลจาก รายการทุบโต๊ะข่าว, เฟซบุ๊ก ฮาสัส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จะฮาหรือสงสารดี คลิปสาวน้อยถูกไอติมดูดลิ้น ร้องลั่น..แพทย์ชี้อันตราย อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10:20:10 46,209 อ่าน
TOP