x close

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกใหม่ อวดทำลายสถิติสูงที่สุด คาดไปได้ไกลถึงวอชิงตัน ดี.ซี.

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกใหม่
AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

            เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ทะยานสูงถึง 4,500 กิโลเมตร สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ผู้เชี่ยวชาญชี้ สามารถยิงได้ไกลถึงวอชิงตัน ดี.ซี. ด้าน ทรัมป์ รีบต่อสายหาผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ลั่นเรื่องนี้พวกเราจัดการเอง

            วันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองยิงขีปนาวุธอีกครั้งในช่วงเวลาเช้าตรู่ของวันนี้ หลังจากยุติความเคลื่อนไหวไปเกือบ 2 เดือน โดยรายงานจากกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM - Intercontinental Ballistic Missile) ที่เกาหลีเหนือทดลองยิงครั้งนี้ มีเพดานบินสูงที่สุดเท่าที่เคยทดสอบมา โดยมันพุ่งขึ้นแตะความสูง 4,500 กิโลเมตร ลอยอยูู่บนท้องฟ้าประมาณ 53 นาที ก่อนจะตกลงทะเลในเขตเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ห่างจากชายฝั่งจังหวัดอาโอโมริ ไปประมาณ 210 กิโลเมตร

            หลังจากที่ขีปนาวุธลูกนี้ถูกยิง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ได้โทรศัพท์ต่อสายตรงถึง นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อหารือถึงมาตรการรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ โดย ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า ทั้งสามผู้นำจะจัดการเรื่องนี้เอง และมันเป็นสถานการณ์ที่พวกเขาจะต้องรับมือให้อยู่หมัด ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยประกาศแล้วว่า จะไม่ยอมให้เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธใด ๆ ที่สามารถคุกคามได้ถึงดินแดนสหรัฐฯ
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกใหม่
JUNG YEON-JE / AFP

            หัวหน้าคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ กล่าวว่า ขีปนาวุธข้ามทวีปลูกนี้น่าจะเป็นชนิดเดียวกับ ขีปนาวุธฮวาซอง 14 ซึ่งเกาหลีเหนือเคยทดลองยิงไป 2 ครั้ง ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวว่า ขีปนาวุธลูกนี้ถูกยิงออกไปได้สูงที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทดลองยิงมา แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือทำการวิจัยและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างขีปนาวุธที่สามารถยิงโจมตีได้ทุกที่ในโลก

            ด้าน นายเดวิด ไรท์ ผู้อำนวยการร่วมของโครงการรักษาความปลอดภัย ประจำสหภาพนักวิทยาศาสตร์ผู้ห่วงกังวลต่อปัญหาอาวุธนิวเคลียร์  กล่าวว่า ขีปนาวุธระดับนี้ มีศักยภาพมากพอที่จะมาไกลได้ถึงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. รวมทั้งภูมิภาคอื่น ๆ ของสหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าขีปนาวุธลักษณะนี้จะยิงได้ไกล แต่ก็ไม่ปรากฏชัดเจนว่ามันสามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากแค่ไหน และคาดว่ามันไม่น่าจะสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้


ข้อมูลจาก reuters.com, cnbc.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกใหม่ อวดทำลายสถิติสูงที่สุด คาดไปได้ไกลถึงวอชิงตัน ดี.ซี. อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13:28:25 16,283 อ่าน
TOP