x close

ลูกศิษย์ร้องนายกฯ ตรวจสอบวัดสังฆทาน พบใช้เงินไม่โปร่งใส จี้เจ้าอาวาสออกจากตำแหน่ง

วัดสังฆทาน

          กลุ่มลูกศิษย์ร้องนายกฯ ตรวจสอบวัดสังฆทาน บริหารเงินไม่โปร่งใส - เจ้าอาวาสยันบริสุทธิ์ ถูกใส่ร้าย เอาคนของตัวเองเข้ามาทำงานเพราะป้องกันการบิดเบือนความจริง

          วันนี้ (1 ธันวาคม 2560) สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ขณะนี้วัดสังฆทานกำลังเกิดปัญหาความขัดแย้งภายในวัดอย่างหนัก เมื่อลูกศิษย์วัดกลุ่มหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องให้เจ้าอาวาสนั้นออกจากตำแหน่ง พร้อมกับคืนทรัพย์สินของวัดด้วย หลังตรวจสอบแล้วพบว่ามีความไม่ชอบมาพากลหลายเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินของวัด ด้านเจ้าอาวาสก็ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง และได้แต่งตั้งคนของตัวเองขึ้นมาดูแลความสงบเรียบร้อยภายในวัด และมีอำนาจในการเชิญบุคคลออกจากวัดได้ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบิดเบือนข้อเท็จจริง รวมไปถึงการใส่ร้ายป้ายสี
          ตัวแทนกลุ่มลูกศิษย์วัดที่ออกมาเรียกร้องได้เปิดเผยว่า เวลา 10.00 น. ของวันนี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินวัดสังฆทานของเจ้าอาวาส เช่น การไม่เปิดเผยสถานะปัจจุบันของทรัพย์สินวัดที่ได้รับโอนต่อมาจากเจ้าอาวาสคนเก่า ว่าปัจจุบันยังอยู่ครบหรือไม่ และนำไปเก็บไว้ที่ใดบ้าง รวมไปถึงการถอนเงินจากบัญชีมูลนิธิพุทธอเนกประสงค์วัด ที่มีกฎไม่ให้มีการเบิกถอนเงินเด็ดขาด โดยอ้างว่านำไปใช้จ่ายในการซื้อที่ดินและก่อสร้างอาคารวัด ทั้งที่วัดก็มีการบอกบุญกฐินเพื่อนำเงินไปซื้อที่ดินและก่อสร้างอาคารวัดดังกล่าวอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการใช้จ่ายเงินทำโครงการจัดซื้อสิ่งของต่าง ๆ ภายในวัดด้วย

          ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มลูกศิษย์ ได้มีการว่าจ้างนักสืบติดตามดูข้อมูลมาตลอด จนทราบว่าเจ้าอาวาสเปิดบัญชีเงินฝากส่วนตัวหลายบัญชี แต่ไม่แน่ชัดว่า แต่ละบัญชีมีเงินอยู่เท่าไร และมีที่มาที่ไปของเงินอย่างไร นอกจากนี้ ยังเคยประชุมกันภายในกับเจ้าอาวาส เพื่อขอให้ลาออกและคืนทรัพย์สินของวัด ซึ่งเจ้าอาวาสก็ตอบตกลง แต่ต่อมากลับเปลี่ยนใจและไปแจ้งกับเจ้าคณะสงฆ์จังหวัดว่า ถูกบังคับให้ลาออกด้วยความไม่เต็มใจ จากนั้นก็ใช้อำนาจเอาคนของตัวเองเข้ามาทำงานในวัดแทน และแปลงตำแหน่งคนบริหารงานภายในวัดใหม่ทั้งหมด


          ตัวแทนกลุ่มลูกศิษย์วัด บอกอีกว่า หากใครไม่เห็นด้วย และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบก็จะถูกให้ออกจากตำแหน่ง ที่ยื่นหนังสือร้องเรียนเพราะไม่อยากให้วัดได้รับความเสียหายไปมากกว่านี้

          ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรา ยังรายงานอีกด้วยว่า ทางเจ้าอาวาสได้ยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเองมาตลอด ว่าการใช้จ่ายเงินของวัดมีความโปร่งใส โดยได้มีการออกคำสั่งปิดป้ายประกาศภายในวัด แต่งตั้งบุคคลขึ้นมาทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดการบิดเบือนข้อเท็จจริง และมีอำนาจในการเชิญบุคคลออกจากวัดได้

ภาพจาก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกศิษย์ร้องนายกฯ ตรวจสอบวัดสังฆทาน พบใช้เงินไม่โปร่งใส จี้เจ้าอาวาสออกจากตำแหน่ง อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2560 เวลา 14:05:05 27,338 อ่าน
TOP