x close

PETA ประกาศมอบรางวัล บุคคลแห่งปี ให้แก่ นารุโตะ เจ้าจ๋อถ่ายเซลฟี่

ภาพลิงเซลฟี่ตัวเอง

           PETA ประกาศมอบรางวัล บุคคลแห่งปี ให้แก่ นารุโตะ เจ้าจ๋อถ่ายเซลฟี่ หลังเป็นข่าวโด่งดังเรื่องการยื่นฟ้องคดีลิขสิทธิ์ภาพ

           วันที่ 4 ธันวาคม 2560 เว็บไซต์ peta.org ขององค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ PETA (พีต้า) ได้ประกาศมอบรางวัล "บุคคลแห่งปี" ให้แก่ นารุโตะ ลิงกังในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า บนเกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งกลายมาเป็นข่าวโด่งดังทั่งโลก หลังทางพีต้าเปิดฉากฟ้องลิขสิทธิ์ให้มัน เพราะมองว่าเจ้าจ๋อตัวนี้สมควรเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพลิงเซลฟี่ แทนที่จะเป็นช่างภาพ
           โดยทางพีต้าระบุว่า รางวัลดังกล่าวจะถูกมอบให้แก่บุคคลที่มีส่วนร่วมอย่างมีนัยยะสำคัญ ในการขับเคลื่อนการเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ และ นารุโตะ ซึ่งได้หยิบกล้องของช่างภาพมาถ่ายภาพของตัวมันเอง แสดงสีหน้าหลากหลายแบบ ก็เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นความสามารถในการคิด การเรียนรู้ วางแผน และแสดงอามรณ์ของมัน ซึ่งเป็นสัตว์ตัวหนึ่งที่ไม่ใช่มนุษย์

ภาพลิงเซลฟี่ตัวเอง

           ทั้งนี้เรื่องราวของมันกลายมาเป็นที่สนใจของชาวโลก เมื่อพีต้าได้ยื่นฟ้องต่อศาลในสหรัฐฯ ว่าเจ้าของลิขสิทธ์ภาพลิงเซลฟี่ที่แท้จริง ควรเป็นเจ้านารุโตะ ไม่ใช่ นายเดวิด สเลเตอร์ ช่างภาพแนวธรรมชาติชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการขายภาพดังกล่าว ซึ่งท้ายที่สุดหลังการฟ้องร้องกัน ทางช่างภาพก็ยินยอมที่จะบริจาคเงิน 25% ที่ได้รับจากการขายภาพนี้ ให้แก่องค์กรที่มุ่งเน้นการปกป้องลิงเหล่านี้ในอินโดนีเซีย รวมถึงปกป้องถิ่นที่อยู่ของมันจากภัยคุกคาม


           ขณะที่ทางพีต้าก็ยังเตรียมเปิดเจอเสื้อยืดพิมพ์ลายของเจ้านารุโตะ เพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือสัตว์อื่น ๆ อีกด้วย

ภาพจาก David Slater


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
PETA ประกาศมอบรางวัล บุคคลแห่งปี ให้แก่ นารุโตะ เจ้าจ๋อถ่ายเซลฟี่ โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2560 เวลา 13:23:15 10,751 อ่าน
TOP