x close

ขสมก. ยกเลิกเครื่องเก็บเงินบนรถเมล์ ชี้ติดปัญหาหลายอย่าง-ใช้งานไม่ได้จริง

 ยกเลิกเครื่องเก็บเงินบนรถเมล์

 ยกเลิกเครื่องเก็บเงินบนรถเมล์

             องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ประกาศยกเลิกเครื่องหยอดเหรียญบนรถเมล์ เผยติดปัญหาทั้งประสิทธิภาพและข้อจำกัดในการใช้งาน

             จากกรณีที่เฟซบุ๊ก Chonnapat Abe Setdhasoratha ได้มีการเผยแพร่ภาพเครื่องเก็บค่าโดยสาร (Cash box) บนรถเมล์ กลายเป็นถังขยะไปแล้ว นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหู ประกอบกับดราม่าก่อนหน้านี้ที่ว่า งบประมาณในส่วนตรงนี้อาจจะสูญเปล่าหรือไม่นั้น

 

             ล่าสุด (12 ธันวาคม 2560) มีรายงานว่า นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้มีการสั่งบริษัท ช ทวีจำกัด (มหาชน) ยุติการติดตั้งเครื่องเก็บค่าโดยสาร (Cash box) บนรถโดยสารแล้ว หลังมีการทดลองใช้งานแต่กลับพบปัญหาที่ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ อาทิ เรื่องทางเทคนิค ซึ่งตามสัญญาจะมีการติดตั้งบนรถเมล์ 2,600 คัน แต่ปัจจุบันได้ดำเนินการติดตั้งไปในล็อตแรกแล้ว 800 คัน ส่วนที่เหลืออีก 1,800 คัน ทาง ขสมก.จะเร่งเจรจาเพื่อแก้ไขสัญญาต่อไป

             ทั้งนี้ นายณัฐชาติ เผยว่า เครื่องหยอดเหรียญที่ติดตั้งไปแล้ว 800 คันนั้น เป็นทั้งเครื่องเก็บเงินแบบหยอดเหรียญและระบบ E-Ticket สำหรับผู้มีบัตรรายได้น้อย แต่เครื่องยังมีข้อจำกัดในการใช้งานหลายอย่าง อาทิเช่น ในชั่วโมงเร่งด่วนที่อาจรองรับไม่ไหวหวั่นเกิดปัญหาการจราจรเพิ่มขึ้น ประชาชนไม่มีความสะดวกสบาย และในอนาคตภายใน 2 ปี ประชาชนจะไม่มีการใช้เงินสดทุกอย่าง ทุกคนจะใช้บัตร E-Ticket และบัตรแมงมุมกันหมด

             ขณะที่ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ตนเองได้รับการรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งได้ให้นโยบายว่า ก่อนที่จะเปิดประมูลจัดซื้อใด ๆ ควรทำพื้นที่ในการทดลองพิเศษก่อน คือเชิญผู้สนใจเข้ามาทำโครงการในพื้นที่ทดลองก่อนเพื่อประเมินข้อมูล ซึ่งจะเห็นปัญหาก่อนจากนั้นแก้ไขแล้วค่อยเปิดประมูลจัดซื้อ

 ยกเลิกเครื่องเก็บเงินบนรถเมล์

 ยกเลิกเครื่องเก็บเงินบนรถเมล์
             สำหรับเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ (E-Ticket) และเครื่องเก็บค่าโดยสาร (Cash box) บนรถโดยสารจำนวน 2,600 คัน ที่ทาง ขสมก. ได้ทำสัญญากับ บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) มูลค่าโครงการ 1,665 ล้านบาท ระยะสัมปทาน 5 ปี

ภาพและข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขสมก. ยกเลิกเครื่องเก็บเงินบนรถเมล์ ชี้ติดปัญหาหลายอย่าง-ใช้งานไม่ได้จริง อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2560 เวลา 15:35:36 10,853 อ่าน
TOP