x close

บก.ทัพไทย สรุปผลสอบคดีน้องเมย ชี้ เสียชีวิตเพราะปัญหาสุขภาพ ไม่ใช่ถูกซ่อม


จิตแพทย์วิเคราะห์จดหมายน้องเมย

          บก.ทัพไทย สรุปผลสอบคดีน้องเมย ชี้ เสียชีวิตเพราะปัญหาสุขภาพ ไม่ใช่เพราะถูกซ่อม พร้อมลงโทษรุ่นพี่แล้ว และเตรียมให้แพทย์แถลงชี้แจงในสัปดาห์นี้

          เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง มีการโพสต์รายละเอียดผลการประชุม บก.ทัพไทย ในคดีน้องเมย นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิต มีรายละเอียด ดังนี้

          ไม่ใช่เพราะถูกซ่อม !

          บก.ทัพไทย สรุปผลสอบ "น้องเมย" แล้ว ชี้เพราะปัญหาสุขภาพหลายสาเหตุ ทำหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ยันไม่ใช่ถูกซ่อมตาย เผยสอบ 41 ปาก ยืนยัน พร้อมประวัติการรักษา เข้าห้องพยาบาลบ่อย ยัน การซ่อมไม่มีผล เพราะกลับมาเป็นปกติดี แถมลงโทษรุ่นพี่แล้ว ขั้นปลดจากนักเรียนบังคับบัญชา / สรุปเสนอ ผบ.สส. 13 ธันวาคม เตรียมให้แพทย์แถลงชี้แจง พร้อมหลักฐาน ในสัปดาห์นี้
          มีรายงานข่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการสอบสวน ที่มี พล.อ.อ. ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธาน เมื่อเย็นวันที่ 12 ธันวาคมนั้น ได้สรุปผลการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร ภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย แล้วว่า เกิดจากปัญหาสุขภาพ ที่เกิดจากหลายสาเหตุ ส่งผลให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน หลังจากสอบปากคำ พูดคุยกับ นักเรียนเตรียมทหาร ที่เป็นเพื่อนและรุ่นพี่ จนท. ผู้เห็นเหตุการณ์ ครู นักเรียนบังคับบัญชา ทหารปกครอง ทหารเสนารักษ์ กองแพทย์รวม 41 คน ประกอบกับประวัติการรักษาทางการแพทย์และเข้าห้องพยาบาลมาตลอดของ น้องเมย และคำให้การของนักเรียนเตรียมทหารทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้อง ยืนยันว่าน้องเมยไม่ค่อยแข็งแรง ป่วยบ่อย เข้าห้องพยาบาลบ่อย และพบว่าก่อนหน้านี้ หกล้มที่ตรงบันได มีภาพวงจรปิดยืนยัน ตอนจะไปเรียนวิชาพลศึกษา แต่ไม่ได้เกิดจากการถูกซ่อมแต่อย่างใด

          ทั้งนี้คณะกรรมการเข้าใจดีว่ากระแสสังคมเชื่อไปแล้วว่า น้องเมย ถูกซ่อมเสียชีวิต แต่คณะกรรมการจะนำหลักฐานทางการแพทย์ การตรวจรักษาและภาพวงจรปิด รวมทั้งการให้ปากคำมายืนยัน และจากปากคำของนักเรียนเตรียมทหารพบว่าน้องเมย ไม่สบายบ่อย มีอาการปวดหัวไม่สบาย และนอนอยู่ห้องพยาบาลบ่อยครั้ง อีกทั้งก่อนเสียชีวิต 2 วันก็อยู่แต่ห้องพยาบาล คงไม่มีใครไปทำอะไรน้อง

          ทั้งนี้ได้มีการสอบปากคำนักเรียนเตรียมทหารรุ่นพี่ ที่เป็นนักเรียนบังคับบัญชาที่เคยซ่อมน้องเมยเมื่อเดือนสิงหาคม ด้วยท่าปักหัวโหม่งโลกนั้น ก็ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา และถูกลงโทษไปแล้ว อีกทั้งตอนนั้น น้องเมย ก็กลับมาเป็นปกติดีหลังจากนั้น ซึ่งถือว่าจบตอนไปแล้ว แต่ต่อมาก่อนเสียชีวิต 2 วัน นักเรียนรุ่นพี่ยืนยันว่า ให้วิดพื้น ไม่ได้ทำหนักแต่อย่างใด

          คณะกรรมการจึงสรุปผลว่าน้องเมยน่าจะเสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพร่างกายของตนเองที่ไม่แข็งแรง ประกอบกับอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันและอาการอื่นด้วย ซึ่งตรงกับผลการสอบสวน ก่อนหน้านี้ของโรงเรียนเตรียมทหารโดยมีแพทย์ยืนยัน โดยในวันที่ 13 ธันวาคม คณะกรรมการจะสรุปผลเสนอ พลเอก ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จากนั้นจะมีการแถลงข่าวชี้แจงภายในสัปดาห์นี้ แต่ตอนนี้ รอผลทางการแพทย์และเอกสารเพิ่มเติมประกอบด้วย


          ส่วนกรณีที่ผลสอบของกองทัพไทย อาจจะสวนทางกับผลสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ออกมาก่อนหน้านี้บางส่วน ที่ว่า บอบช้ำและซี่โครงร้าว ไม่ได้เกิดจากการปั๊มหัวใจนั้น คณะกรรมการระบุว่าเราก็มีหลักฐานในเรื่องของการตรวจรักษา ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้ชี้แจงในการแถลงข่าวเอง ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะเริ่องพยาธิสภาพของร่างกายบางครั้งก็ยากที่จะเข้าใจได้ สำหรับคนที่มิใช่แพทย์

          ทั้งนี้ คณะกรรมการเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครอยากให้เกิดการเสียชีวิต ทุกคนในโรงเรียนเสียใจกับการจากไปของ น้องเมย


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บก.ทัพไทย สรุปผลสอบคดีน้องเมย ชี้ เสียชีวิตเพราะปัญหาสุขภาพ ไม่ใช่ถูกซ่อม อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2560 เวลา 11:03:06 89,446 อ่าน
TOP