x close

หมอผ่าตัดโดนจับดำเนินคดี เล่นแผลง ๆ สลักชื่อย่อตัวเองลงบนตับคนไข้


หมอผ่าตัดโดนจับดำเนินคดี

         เปิดคดีแปลก ศัลยแพทย์ชาวอังกฤษถูกตั้งข้อหาทำร้ายผู้อื่นให้ได้รับอันตราย ภายหลังจากสลักชื่อย่อลงบนตับคนไข้ เจ้าตัวรับสารภาพว่าทำจริง แต่ไม่ยอมรับข้อกล่าวหาทำร้ายคนไข้

         เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เผยรายงานว่า ดร.ไซมอน แบรมฮอลล์ (Simon Bramhall)ศัลยแพทย์ชาวอังกฤษวัย 53 ปี ยอมรับผิดต่อศาลเบอร์มิงแฮม คราวน์ ว่า ได้สลักชื่อย่อของตัวเองว่า "SB" ลงบนตับของคนไข้ของเขา 2 ราย ระหว่างการผ่าตัดปลูกถ่ายเมื่อปี 2556 โดยได้ใช้เครื่องมือเแพทย์ที่เรียกว่า Argon beam coagulators ซึ่งใช้สำหรับการห้ามเลือด และสามารถตัดชิ้นส่วนอวัยวะได้
         แบรมฮอลล์ถูกตั้งข้อหาทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตราย แต่เขาไม่ยอมรับข้อกล่าวหาที่รุนแรงดังกล่าว ยอมรับเพียงเพียงว่าได้สลักชื่อลงบนตับของคนไข้จริง แต่ไม่ได้ทำร้ายคนไข้ โดยกรณีของคดีความในลักษณะดังกล่าวนี้ รายงานเผยว่า ไม่เคยปรากฏเป็นประเด็นทางกฎหมายตามหลักกฎหมายอาญาแห่งสหราชราชอาณาจักรมาก่อน 

         อย่างไรก็ดีแม้ว่า การสลักชื่อดังกล่าวจะไม่มีรายงานว่า ได้ส่งผลทำลายตับของคนไข้ แต่ทั้งนี้ได้มีการเปิดเผยว่า หนึ่งในคนไข้ของแบรมฮอลล์ที่ถูกเขาสลักชื่อย่อลงบนตับ มีอาการของภาวะแทรกซ้อนอื่น โดยชื่อย่อบนตับของคนไข้ถูกพบระหว่างการติดตามตรวจอาการโดยแพทย์รายอื่น ซึ่งได้สร้างความตกใจและประหลาดให้กับทีมแพทย์เหล่านั้นเป็นอย่างมาก

         แบรมฮอลล์ ถูกสั่งระงับการทำงานเมื่อปี 2556 ภายหลังจากเรื่องราวการกระทำของเขาถูกเปิดเผย ก่อนจะถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน จากนั้นเขาได้ออกจากตำแหน่งศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาลควีน อลิซาเบธ ในเบอร์มิงแฮม ในปี 2557 โดยขณะนั้น แบรมฮอลล์ ได้ให้สัมภาษณ์กับรายงานของบีบีซี เผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องของความผิดพลาดเท่านั้น

         อลิซาเบธ เรด พนักงานอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุดของกรุงลอนดอน กล่าวว่า การกระทำของแบรมฮอลล์เป็นการกระทำที่เกิดจากความตั้งใจและมีสติครบถ้วน

         "การทำร้ายผู้อื่นในดคีดังกล่าว เป็นเรื่องที่ผิด ไม่เพียงแต่ทางด้านจริยธรรม แต่ยังเป็นอาชญากรรมด้วย การกระทำของแบรมฮอลล์ เป็นการละเมิดความไว้วางใจที่ผู้ป่วยมีต่อเขา" อลิซาเบธ เรด กล่าว

         โดยขณะนี้แบรมฮอล์อยู่ระหว่างการได้รับอนุญาตให้ประกันตัว โดยศาลจะมีกำหนดการพิพากษาตัดสินคดี ในวันที่ 12 มกราคม 2561

ข้อมูลจาก bbc.com
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Birmingham Police
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอผ่าตัดโดนจับดำเนินคดี เล่นแผลง ๆ สลักชื่อย่อตัวเองลงบนตับคนไข้ อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2560 เวลา 16:09:06 16,062 อ่าน
TOP