x close

กกท. แจงปมอดีตนักกรีฑาเหรียญทอง ซีเกมส์ ร้องเรียนไม่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

 

            กกท. ตั้งกรรมการหาข้อสรุปภายใน 15 วัน กรณีเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อดีตนักกรีฑาทีมชาติเหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 14

            จากกรณี นางจรินทร์ เสือนางรอง อดีตนักกรีฑาทีมชาติและเป็นเจ้าของเหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 14 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2530 ได้ร้องเรียนว่า ยังไม่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จากการกีฬาแห่งประเทศไทย ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 5 ธันวาคม 2530 โดยแจ้งว่า ที่ผ่านมา กกท. ได้บ่ายเบี่ยงในการขอรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์มาโดยตลอดนั้น
            ล่าสุด วันที่ 20 ธันวาคม 2560 นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ในวันนี้ นางจรินทร์ เสือนางรอง ได้เข้ามาพูดคุยชี้แจงถึงความชัดเจนในกรณีดังกล่าว ซึ่งทางผู้ว่าการ กกท. ได้ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบที่มาที่ไป เพื่อชี้แจงต่อนางจรินทร์ ทั้งนี้ที่ นางจรินทร์ เสือนางรอง มีชื่อได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตั้งแต่ปี 2530 นั้น นางจรินทร์ ไม่ได้ติดต่อขอรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์แต่อย่างใด

            ต่อมาในปี 2537 นางจรินทร์  เสือนางรอง ได้รับโทษจำคุก ในความผิดฐานฉ้อโกง 1 ปี 6 เดือน ซึ่งเป็นเหตุแห่งการคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. 2548 ข้อ 7 (2) กำหนดว่า "เป็นผู้ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ" จึงถือเป็นเหตุแห่งการเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตามระเบียบดังกล่าวทำให้ กกท. ไม่สามารถส่งมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่ นางจรินทร์ เสือนางรอง ได้ด้วยเหตุดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
            นายสกล กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในกรณีเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูญหายในระหว่างการนำส่งให้กับนางจรินทร์ นั้น ทาง กกท. จะตั้งกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงในช่วงปี 2530-2537 เพื่อหาข้อสรุปภายใน 15 วัน นอกจากนี้ กกท. จะเชิญผู้แทนสำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์เพื่อสอบถามเกี่ยวกับสิทธิ์การได้รับ การถอดถอน การสูญหาย ฯลฯ เพื่อความชัดเจนต่อทุกฝ่าย และเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป


            - อ่านเพิ่มเติม : จรินทร์ เสือนางรอง จากนักวิ่งทีมชาติ...สู่จุดชีวิตพลิกผัน ถูกหลอกเสียพนันหมดตัว-โดนยัดยา

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก จตุรงค์ สุขเอียด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกท. แจงปมอดีตนักกรีฑาเหรียญทอง ซีเกมส์ ร้องเรียนไม่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2560 เวลา 15:47:05 7,145 อ่าน
TOP