x close

"โดดล่องหน" ปรากฏการณ์พิเศษ ใน "Jumper"

          มาดู ตัวอย่างหนัง ก่อนใคร กับ คลิปตัวอย่างหนัง หรือ หนังตัวอย่าง ภาพประกอบ หนังตัวอย่าง มากมาย คนชอบ ดูหนัง คลั่งไคล้ Movie หรือ ภาพยนตร์ ทั้ง หนังไทย หนังเกาหลี หนังฝรั่ง ไม่ว่าจะเป็นแอ็คชั่น โรแมนติก ดรามา คอมเมดี้ ระทึกขวัญ สยองขวัญ แฟนตาซี วิทยาศาสตร์ ต้องห้ามพลาด

Jumper


           ตลอดเวลาที่ผ่านมาในโลกเรายังมีคนกลุ่มหนึ่งที่มีความสามารถพิเศษในการหายตัวจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งได้ หรือที่เรียกว่า "โดดล่องหน" พวกเขาใช้ความสามารถนี้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ในการหลบหนีศัตรูหรือเปลี่ยนแปลงอดีต

           ความสามารถในการโดดล่องหนนี้เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมที่มีมาหลายต่อหลายศตวรรษแล้ว และผู้คนเหล่านี้ก็มีอิสระในการพาตัวเองไปที่ไหนในโลก เมื่อไหร่ก็ได้ที่ต้องการ

           ประสบการณ์และอารมณ์มีบทบาทสำคัญในการโดดล่องหน การโดดแต่ละครั้งต้องอาศัยสภาพจิตใจที่พร้อม เพราะมันอาจเกิดอันตรายใหญ่หลวงได้ มนุษย์พันธุ์พิเศษกลุ่มนี้จะเริ่มหายตัวได้ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และยิ่งมีการฝึกฝนบ่อยขึ้น การโดดก็จะทำได้คล่องแคล่วขึ้น อย่างไรก็ตามแม้แต่ผู้ที่มีทักษะดีที่สุดก็อาจก่อความเสียหายให้สภาพแวดล้อมรอบตัวได้ ถ้าตอนโดดอยู่ในภาวการณ์คับขัน มีความโกรธ หรือมีอารมณ์รุนแรง

           เมื่อคนโดดล่องหนจากที่หนึ่งไปที่หนึ่ง มันเป็นเหมือนการเจาะช่องของมิติเวลา สิ่งที่เห็นได้จากการโดดล่องหนคือรอยเงา ซึ่งจะล่องลอยอยู่ในอากาศประมาณ 2-3 วินาที เหมือนควันบุหรี่

           รอยเงานี้จะเป็นอันตรายต่ออะไรก็ตามที่พยายามจะสัมผัสมัน เช่นลูกปืนที่ระเบิดใกล้ๆ รอยเงาก็จะส่งผลร้ายแรงชนิดที่คาดไม่ถึง นั่นคือเหตุผลที่พวกพาลาดินส์ [นักล่า] ไม่กล้าใช้อาวุธทั่วๆ ไปใกล้ตัวพวกโดดล่องหน

           แต่รอยเงานี้ก็เป็นประโยชน์สำหรับพวกโดดล่องหนในการตามตัวคนอื่นๆ ที่โดดหายไป เพราะเขาจะหายตัวไปที่ไหนในโลกก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ที่ต้องการ

กฎของการโดดล่องหน

           1. ผู้โดดล่องหนจะหายตัวไปได้เฉพาะในที่ที่เคยไปมาก่อนหรือที่ที่มองเห็นเท่านั้น
           2. ผู้โดดล่องหนสามารถนำสิ่งของติดตัวไปได้ แต่ต้องเป็นของที่ไม่ได้ยึดติดอยู่กับพื้น
           3. ผู้โดดล่องหนจะไม่สามารถหายตัวไปได้ถ้าตัวถูกยึดติดกับพื้นหรือถูกมัดอยู่กับสิ่งของที่ติดกับพื้น
           4. ปัจจัยสำคัญ 4 ประการที่มีผลต่อการโดดล่องหน

ระดับความสามารถ

          ตั้งแต่ขั้นฝึกหัดถึงระดับผู้เชี่ยวชาญ มีผลอย่างยิ่งต่อความแม่นยำของการโดดล่องหน  ยิ่งแม่นยำมากก็จะช่วยลดผลกระทบข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ ผู้โดดขั้นฝึกหัดที่ยังไม่ชำนาญจะสร้างผลกระทบเกิดขึ้นมากมายและทิ้งรอยเงาไว้อย่างเห็นได้ชัด
   
สภาวะอารมณ์

          ตั้งแต่สงบนิ่งถึงเดือดดาล สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อความความสามารถในการโดดล่องหนเช่นกัน ยิ่งอารมณ์เดือดดาลพลุ่งพล่านมาก ผลกระทบข้างเคียงก็จะเกิดขึ้นมาก แต่ถ้าผู้โดดค่อนข้างสงบนิ่ง ก็จะมีผลกระทบน้อยหรือแทบจะไม่ทิ้งรอยเงาไว้เลย
   
ความตั้งใจ

         ไม่ทิ้งร่องรอยหรือตั้งใจทำลายล้าง ผู้โดดล่องหนที่มีทักษะดีจะสามารถควบคุมผลกระทบจากการโดดได้ หากเขาตั้งใจจะทำลายล้าง ก็อาจทิ้งพลังร้ายไว้ป่วนพื้นที่ที่เขาจากมาได้
   
อุปสรรค

          จากง่ายไปยาก ถ้าการโดดทำได้ยาก ก็จะส่งผลกระทบหนักหน่อย เช่น ครั้งแรกที่โดดล่องหนไปพร้อมกับรถยนต์ ก็จะค่อนข้างลำบาก

พาลาดินส์

           นานตราบเท่าที่มีพวกโดดล่องหนในโลกนี้ ก็มีกลุ่มคนหนึ่งที่เป็นพวกล่า ซึ่งเรียกตัวเองว่า “พาลาดินส์” เป็นลัทธิโบราณที่มีความฝังใจว่าพวกโดดล่องหนเป็นคนที่คุกคามและสร้างความปั่นป่วนให้โลก พาลาดินส์ได้แพร่ขยายไปในกลุ่มองค์กรที่กระหายสงคราม และพวกนี้ก็พร้อมตามล่าและฆ่าพวกโดดล่องหนทั่วโลก
 
           กลุ่มพาลาดินส์เชื่อว่าพวกโดดล่องหนนี้มีพลังอำนาจมากเกินกว่าที่จะให้อยู่ร่วมกับมนุษย์ทั่วไปได้และการโดดของพวกนี้ก็ส่งผลกระทบที่ร้ายกาจต่อโลก พาลาดินส์รุ่นใหม่ๆ จะถูกคัดเลือกจากสมาชิกครอบครัวและรับมอบภารกิจกันมาจากรุ่นสู่รุ่น
 
           พวกพาลาดินส์ได้สั่งสมประสบการณ์และความสามารถพิเศษมาช้านานในการจับจุดพวกโดดล่องหนที่กำลังจะหายตัว และพวกเขาก็ต้องตระเตรียมอาวุธพิเศษเพื่อใช้ในการต่อสู้กับพวกนักโดด  ทุกวันนี้พวกพาลาดินส์ประสบความสำเร็จในการฆ่าพวกโดดล่องหนมากมายเพราะเขาตามล่าและฆ่ากันตั้งแต่ตอนที่พวกนี้เริ่มโดดครั้งแรกในอายุ 5 ขวบ ซึ่งเป็นช่วงที่ยังอ่อนหัดและประสบการณ์น้อย ทำให้มีพวกโดดล่องหนน้อยคนนักที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ต่อไปได้

อาวุธของพาลาดินส์

           พาลาดินส์ได้สร้างอาวุธพิเศษที่ใช้จับตัวและฆ่าพวกนักโดด หนึ่งในอาวุธที่สำคัญได้แก่เครื่องยึดตัว ลักษณะคล้ายปืนที่จะยิงโซ่ออกมาตรึงตัวคนได้ เอาไว้ล่ามและช๊อตไฟไม่ให้พวกโดดล่องหนหนีขณะที่พวกเขาเตรียมฆ่า และยังมีอาวุธคล้ายตาข่ายไฟฟ้าที่เอาไว้ใช้จับกุมพวกนักโดด


ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

- เรื่องย่อภาพยนตร์เรื่อง "Jumper"


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"โดดล่องหน" ปรากฏการณ์พิเศษ ใน "Jumper" โพสต์เมื่อ 20 ตุลาคม 2550 เวลา 00:00:00 9,520 อ่าน
TOP