x close
hilight > ข่าวการเมือง

'บิ๊กตู่' เบิกฤกษ์รถไฟความเร็วสูง โชว์พูดจีน-ย้ำทำเพื่อชาติ

| 4,964 อ่าน

     นายกฯ บิ๊กตู่ เป็นประธานทำสัญลักษณ์เริ่มก่อสร้างโครงการ รถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน แล้ว ภายใต้แนวคิด "น้ำหนึ่งใจเดียว ทุกเรื่องราบรื่น" ย้ำรัฐบาลสนับสนุนเชื่อมโยงทุกภูมิภาค ด้านการค้าการลงทุน

     วันที่ 21 ธันวาคม 2560 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายหวัง เสี่ยวเทา รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เป็นผู้แทนสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) ระยะทาง 252.3 กิโลเมตร ภายใต้แนวคิด "น้ำหนึ่งใจเดียว ทุกเรื่องราบรื่น" โดยมี พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมในพิธี

      ก่อนพิธีเปิดโครงการ นายกรัฐมนตรี ได้กราบสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมรับชมวีดิทัศน์ของโครงการ และรับฟังรายงานความเป็นมาของโครงการ ก่อนทำสัญลักษณ์การเริ่มก่อสร้างโครงการ ร่วมกับผู้แทนสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมถ่ายภาพร่วมกัน จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการขนส่งทางรางทั่วประเทศไทย ภาพแสดงโครงข่ายทางรถไฟของเอเชียและโครงข่ายรถไฟภายใต้ความร่วมมือไทย-จีน รวมทั้งวิสัยทัศน์การพลิกโฉมรถไฟสู่โครงข่ายโลจิสติกส์หลักในอนาคต

     นายกรัฐมนตรี กล่าวในพิธีเริ่มการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) ว่า วันนี้ดีใจ ยินดีและเป็นเกียรติที่ได้มาพบทุกท่านในวันประวัติศาสตร์ของรถไฟไทย ขอขอบคุณคำกล่าวของ นายหลี่ เค่อเฉียง และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทย-จีน และยืนยันว่าจะทำให้จบในเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย รัฐบาลนี้สนับสนุนการเชื่อมโยงทุกภูมิภาคเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงในทุกมิติ โดยเฉพาะเรื่องการค้าการลงทุน และความสัมพันธ์ในทุกมิติ เราพูดถึงการเชื่อมโยงระบบทางรถไฟไปยังลาว พร้อมเป็นศูนย์กลางการขนส่ง โดยไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง โดยเฉพาะอีก 20 จังหวัดของประเทศที่ยังมีรายได้น้อยซึ่งต้องทำให้ทุกคนมีความเป็นอยู่ดี การลงทุนแม้จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่อย่าคิดถึงรายได้เฉพาะผู้ที่มาใช้บริการหรือที่เรียกว่าผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่มีผลประโยชน์อย่างอื่นที่ตามมาจำนวนมาก โดยเฉพาะจะเกิดธุรกิจตลอดเส้นทางเป็นการเพิ่มและกระจายรายได้ ซึ่งรัฐบาลจะพยายามเร่งรัดทุก ๆ อย่าง และจำเป็นต้องปฏิรูปกฎหมาย และกติกาบางอย่าง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ขออย่ามองเป็นเรื่องอื่น ทุกอย่างที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

     พล.อ. ประยุทธ์ ระบุว่า อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องมีเริ่มต้นไม่ได้เสร็จในวันเดียว ทุกหน่วยงานจึงต้องช่วยกัน ให้เกิดความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และการลงทุนไม่ได้ดูแค่คนขึ้นรถไฟ แต่ผลประโยชน์โดยอ้อมเกิดตลาดแหล่งการค้าระหว่างทางรถไฟ ซึ่งจะช่วยให้การเดินทางสะดวกขึ้น ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เสริมกับการเดินทางทางอากาศ สิ่งที่สำคัญที่เกิดขึ้นในโลกวันนี้คือ กายภาพการเชื่อมโยงที่จะเกิดขึ้น

     มีรายงานด้วยว่า ในช่วงท้ายของการกล่าวในพิธีเปิดโครงการ  พล.อ. ประยุทธ์ พูดเป็นภาษาจีนโชว์ด้วยว่า "ธงซิน เซี่ยลี่ ซื่อซื่อ ฉุนหลี่" (แปลว่า น้ำหนึ่งใจเดียว ทุกเรื่องราบรื่น) นอกจากนั้น ช่วงชมนิทรรศการของการรถไฟไทย นายกฯ ยังกล่าวกับเด็กนักเรียนที่มารอต้อนรับว่า "ลุงทำให้พวกเรา เราต้องรีบโตรีบเรียนให้จบเพื่อหาเงินแล้วขึ้นรถไฟอนาคตข้างหน้ามาช่วยกันสร้างต่อ"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
'บิ๊กตู่' เบิกฤกษ์รถไฟความเร็วสูง โชว์พูดจีน-ย้ำทำเพื่อชาติ อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2560 เวลา 16:11 4,964 อ่าน
TOP