x close

ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศ ตลอด 2 เดือน กว่า 4 ล้านคน - รื้อองค์ประกอบไปจัดแสดงต่อไป


พระเมรุมาศ

           ประชาชนกว่า 1 แสน หลั่งไหลเข้าชม พระเมรุมาศ ในวันสุดท้าย ก่อนเจ้าหน้าที่จะรื้อถอน แล้วย้ายไปจัดแสดงยังที่ต่าง ๆ สำหรับยอดผู้เข้าชม ตลอด 2 เดือน สรุปแล้วกว่า 4 ล้านคน

           วันที่ 31 ธันวาคม 2560 คือวันที่ พระเมรุมาศ และนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เปิดให้เข้าชมเป็นวันสุดท้าย ก่อนจะรื้อถอนองค์ประกอบไปจัดแสดงตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งในวันนี้ ประชาชนชาวไทย รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่างทยอยกันมาชมเป็นจำนวนมากตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ เฉลี่ยเปิดให้เข้าชมรอบละกว่า 1,000 คน 

           สำหรับวันสุดท้ายนั้น นิทรรศการส่วนที่ 1 พระที่นั่งทรงธรรม ได้ปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 18.00 น. แต่ก็ได้มีการจัดแสดงโขนชุดพิเศษจากกรมศิลปากร บริเวณด้านหน้าพระที่นั่ง ส่วนนิทรรศการส่วนอื่น ๆ ได้แก่ ส่วนที่ 2 พระเมรุมาศพิมานนฤมิตร ณ ศาลาลูกขุน ที่ 1-6 ซึ่งจัดแสดง ประวัติการก่อสร้างพระเมรุมาศ ประวัติการบูรณปฏิสังขรณ์ พระยานมาศ พระราชรถ และองค์ประกอบในงานพระราชพิธี และ นิทรรศการส่วนที่ 3 นิทรรศการสัมผัส สำหรับผู้พิการทางสายตา ได้เปิดให้เข้าชมตามปกติ จนถึงเวลา 22.00 น.
พระเมรุมาศ

           หลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะทำการรื้อถอนองค์ประกอบต่าง ๆ ของพระเมรุมาศ และนำไปจัดแสดงในสถานที่ต่าง ๆ โดยพระที่นั่งทรงธรรมศาลาลูกขุน 4 หลังทับเกษตร ซึ่งแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร จะย้ายไปจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์ถาวร ที่พิพิธภัณฑ์คลอง 5 รังสิต ส่วนศาลาลูกขุน 2 หลัง จะย้ายไปอยู่ที่สำนักช่าง 10 หมู่ ใน จ.นครปฐม สำหรับต้นไม้หลัก ๆ นั้น จะนำกลับไปยังสวนนงนุช ในขณะที่ไม้ประดับอื่น ๆ จะย้ายไปไว้ที่ลานพระที่นั่งดุสิต และ สนามเสือป่า ต่อไป

           ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ปิดให้ประชาชนเข้าชม ทางอนุกรรมการฝ่ายบริหารจัดการนิทรรศการพระเมรุมาศ ก็ได้ทำการสรุปจำนวนประชาชนทั้งหมดที่เข้าชมนิทรรศการ โดยวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย มีประชาชนเข้าชมจำนวน 104,577 คน ส่วนยอดรวมตลอด 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน - 31 ธันวาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 4,000,086 คน

พระเมรุมาศ

พระเมรุมาศ

พระเมรุมาศ

ภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศ ตลอด 2 เดือน กว่า 4 ล้านคน - รื้อองค์ประกอบไปจัดแสดงต่อไป อัปเดตล่าสุด 1 มกราคม 2561 เวลา 15:26:08 6,483 อ่าน
TOP