x close

คิมจองอึน บอกอเมริกา มีปุ่มนิวเคลียร์อยู่ในมือ พูดจริงไม่ได้ขู่ !


JUNG Yeon-Je / AFP

          คิมจองอึน ลั่น ปุ่มกดอาวุธนิวเคลียร์อยู่บนโต๊ะทำงานตลอดเวลา สามารถยิงจรวดได้ไกลถึงสหรัฐอเมริกา พร้อมเน้นย้ำปีหน้าต้องผลิตหัวรบนิวเคลียร์มากขึ้น

          เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561 เว็บไซต์เอ็นบีซี รายงานว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ใช้โอกาสที่เขาพูดอวยพรในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อเตือนสหรัฐอเมริกา ไม่ให้มายุ่งวุ่นวายกับเกาหลีเหนือ
          "สหรัฐอเมริกาทั้งประเทศอยู่ในรัศมีการยิงระเบิดนิวเคลียร์ ปุ่มนิวเคลียร์อยู่บนโต๊ะทำงานของผมตลอดเวลา ผมพูดจริง ไม่ใช่แค่คำขู่"

           "ในปีนี้ เราควรให้ความสนใจกับการผลิตหัวรบนิวเคลียร์เป็นจำนวนมาก ๆ และจรวดมิสไซล์ความเร็วสูงเพื่อการทหาร และอาวุธเหล่านี้จะใช้ก็ต่อเมื่อสังคมของเราถูกคุกคาม"

          เมื่อเดือนกันยายน 2560 เกาหลีเหนือได้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 และนับว่าเป็นครั้งที่มีความรุนแรงมากที่สุด รวมทั้งรัฐบาลเกาหลีเหนือยังบอกว่า พวกเขาได้ทดสอบจรวดมิสไซล์ 18 ลูก และในเดือนพฤศจิกายน ก็มีการยิงจรวดมิสไซล์ข้ามทวีปอีกด้วย

          ด้านนักวิเคราะห์เผยว่า จากหลักฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน มันเป็นเรื่องที่พิสูจน์ค่อนข้างยากว่าอาวุธที่เกาหลีเหนือมีอยู่นั้น สามารถยิงไปได้ไกลข้ามทวีปถึงเมืองสำคัญในสหรัฐอเมริกาอย่างนิวยอร์ก หรือวอชิงตัน ดี.ซี.

          ด้านศาสตราจารย์โกยูฮวาน จากมหาวิทยาลัยด็อกกุ ที่เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือศึกษา ได้ออกมาบอกว่า "แม้ว่าเทคโนโลยีการยิงจรวดมิสไซล์ข้ามทวีปนั้นจะยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่เพราะคิมจองอึนยืนยันว่าเขามีอาวุธนิวเคลียร์ ดังนั้น สหรัฐอเมริกาก็ไม่ควรที่จะออกมาข่มขู่ทางทหาร แต่ควรหาทางปรองดองกับเกาเหลีเหนืออย่างสงบ"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คิมจองอึน บอกอเมริกา มีปุ่มนิวเคลียร์อยู่ในมือ พูดจริงไม่ได้ขู่ ! อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2561 เวลา 09:28:52 15,838 อ่าน
TOP