x close

อ.เจษฎา ไม่ฟันธงสิ่งแปลกปลอมในเนื้อ เป็นพยาธิตัวตืด แนะอย่ากินเนื้อดิบ


พยาธิในเนื้อ

         อ.เจษฎา เตือนระวังอย่ากินเนื้อดิบ ที่มีเม็ดสาคู - ไม่ฟันธง สิ่งแปลกปลอมในเนื้อ ร้านปิ้งย่าง เป็นตัวอ่อนพยาธิตัวตืด

         จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wilawan Wasuntarasophit ได้มีการโพสต์เรื่องราวสุดสะอิดสะเอียน หลังเจอสิ่งแปลกปลอมจำนวนมากติดอยู่บนชิ้นเนื้อร้านปิ้งย่างชื่อดัง แต่พอแจ้งพนักงานของร้านกลับได้รับคำตอบว่า เป็นแค่เอ็นเนื้อ (อ่านข่าว : สยองมาก ! สาวเจอสิ่งแปลกปลอมในเนื้อร้านปิ้งย่างดัง เล่นเอาพะอืดพะอม..)

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงเรื่องดังกล่าวผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า ภาพที่แชร์กันในโลกออนไลน์หลังสาวคนหนึ่งไปทานเนื้อปิ้งย่าง แล้วเห็นสิ่งแปลกปลอมบนเนื้อ เป็นก้อนกลม ๆ เล็ก ๆ มีคนถามเข้ามามากมายว่ามันคืออะไร ใช่พยาธิตัวตืดหรือเปล่า ตนคงฟันธงไม่ได้จนกว่าจะได้เอาไปเข้าห้องแล็บ ส่องกล้องดูกันให้ชัดเจน แต่ถ้าเป็นเม็ดสาคู หรือระยะตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด จริงอย่างที่บางคนสงสัย ก็ควรจะมาทำความรู้จักกับพยาธิตัวตืดดีกว่า...

         สำหรับพยาธิตัวตืดพบได้ทั้งในหมูและในวัว ซึ่งตามปกติแล้ว ร้านอาหารเวลาซื้อเนื้อมา นอกจากจะต้องซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่ค่อนข้างมั่นใจในมาตรฐานได้ว่าเนื้อหมูวัวนั้นจะไม่มีพยาธิแล้ว พ่อครัวแม่ครัวก็ต้องคอยสังเกตดูเนื้อที่ซื้อมาเองด้วย ว่ามีเม็ดสาคูพวกนี้หรือเปล่า หรืออีกทางก็ใช้วิธีการแช่แข็งเนื้อเป็นเวลานานพอที่จะทำให้พยาธิตาย  เพราะถ้าคนกินเข้าไป โดยเฉพาะจากอาหารที่ดิบ ๆ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ ตัวอ่อนพยาธิก็จะไปโตเป็นตัวเต็มวัยได้ในลำไส้เล็กของเรา ทำให้เราถูกแย่งอาหาร ซึ่งจะทำให้หิวบ่อย กินเยอะ แต่ผอม อ่อนเพลีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ไม่สบายท้อง และอาจมีอาการท้องเสีย รวมไปถึงนอนไม่หลับหรือเวียนหัวได้
      

         ซึ่งก็มีแนวทางในการป้องกันเหมือนกัน คือ ไม่กินเนื้อวัวเนื้อหมูแบบสุก ๆ ดิบ ๆ ถ้าเราไปกินปิ้งย่างก็ควรจะปิ้งให้สุก และไม่ควรไปซื้อยาถ่ายพยาธิมากินเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ เพราะพยาธิตัวตืดหมูอาจทำให้เกิดการติดเชื้อโดยตนเอง จากระยะตัวอ่อนพยาธิได้ รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต



พยาธิในเนื้อ


ภาพและข้อมูลจาก เพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, เฟซบุ๊ก Wilawan Wasuntarasophit
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ไม่ฟันธงสิ่งแปลกปลอมในเนื้อ เป็นพยาธิตัวตืด แนะอย่ากินเนื้อดิบ อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2561 เวลา 17:25:26 10,765 อ่าน
TOP