x close

ตื่นตา.. พะยูนแมนนาที ลี้ภัยหนาว อพยพมาอาศัยแหล่งน้ำอุ่นในฟลอริดา



          ฝูงพะยูนแมนนาทีจำนวนกว่า 100 ชีวิต ลี้ภัยหนาว หนีสภาพอากาศหนาวเหน็บทางตอนเหนือของสหรัฐฯ อพยพมาอาศัยแหล่งน้ำอุ่นในรัฐฟลอริดา ประชาชนในพื้นที่ตื่นตา เพิ่งเคยเห็นในระยะใกล้เช่นนี้

          สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับพายุฤดูหนาวที่มีกำลังรุนแรง ซึ่งได้หอบเอาความหนาวเย็นยะเยือกมาปกคลุมเกือบทั่วประเทศ หลายพื้นที่ต้องรับมือกับสภาพอากาศสุดเลวร้าย ทั้งอุณหภูมิที่หนาวเหน็บสุดขั้ว และพายุหิมะที่พัดโหมกระหน่ำ แน่นอนว่าไม่ใช่แค่มนุษย์ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติครั้งนี้ บรรดาสัตว์ต่าง ๆ ก็ได้รับผลกระทบอย่างสาหัสเช่นเดียวกัน
พะยูนแมนนาที

          เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2561 เว็บไซต์เอ็นบีซีซานดิเอโก มีรายงานว่า ฝูงพะยูนแมนนาที ในสหรัฐอเมริกา ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดในตอนเหนือ ต่างพากันอพยพหนีมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก อยู่ที่บริเวณแหล่งน้ำในเอเวอร์เกลดส์ ของรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ เพื่ออาศัยแหล่งน้ำอุ่นในการเอาชีวิตรอด

          ตามรายงานของกรมอนุรักษ์พันธุ์สัตวน้ำและสัตว์ฟลอริดา เผยว่า พะยูนแมนนาที เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่จำเป็นต้องอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำอุ่นเพื่อเอาชีวิตรอดในช่วงฤดูหนาว และเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด อุณหภูมิลดต่ำมากเช่นนี้ ส่งผลให้พวกมันได้รับผลกระทบโดยตรง โดยขณะนี้ทางรัฐกำลังดำเนินการหาที่อยู่อาศัยที่อุ่นเพียงพอสำหรับพวกมัน

พะยูนแมนนาที

          ทั้งนี้ ทางศูนย์ฯ ได้ขอความร่วมมือประชาชนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่พะยูนแมนนาทีไปรวมตัวอยู่ พร้อมทั้งขอให้ชาวประมงช่วยสอดส่องพวกมันที่อาศัยอยู่ตามแนวน้ำตื้นใกล้ชายฝั่ง และขอเตือนประชาชนไม่ให้ไปรบกวนพวกมัน เนื่องจากอาจจะทำให้พวกมันหวาดกลัวและหนีไปเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเหน็บเช่นเดิมได้

          โดยเฟซบุ๊กของคุณ Narissara Borikul ซึ่งเป็นชาวไทยที่อาศัยอยู่ในรัฐฟลอริดา ได้โพสต์คลิปพร้อมภาพเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2561 เผยให้เห็นฝูงพะยูนแมนนาทีจำนวนมากเกือบร้อยชีวิต ซึ่งแต่ละตัวมีขนาดใหญ่ประมาณ 2-2.5 เมตร พากันอพยพมารวมตัวกันอยู่ที่คูน้ำหลังบ้าน ซึ่งเธอเผยว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นพะยูนแมนนาทีในระยะใกล้เช่นนี้ ปรากฏการณ์ดังกล่าวสร้างความฮือฮาและประหลาดใจเป็นอย่างมากในโลกโซเซียล

พะยูนแมนนาที

พะยูนแมนนาที

ขอบคุณคลิปวิดีโอและภาพจาก เฟซบุ๊ก Narissara Borikul

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตื่นตา.. พะยูนแมนนาที ลี้ภัยหนาว อพยพมาอาศัยแหล่งน้ำอุ่นในฟลอริดา อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2562 เวลา 21:42:02 44,332 อ่าน
TOP