x close

เผยเบื้องหลังก่อนบุกค้นอาบอบนวด กับเหตุผลที่ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากตำรวจ

 เผยเบื้องหลังก่อนบุกค้นอาบอบนวด

             เผยเบื้องหลังก่อนบุกค้นอาบอบนวด จุดเริ่มต้นจากการแฝงตัวขององค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ กับเหตุผลที่ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากตำรวจ เพราะมีรายชื่อมาใช้บริการ

             นับเป็นกรณีที่อยู่ในความสนใจของสังคมอย่างมาก สำหรับปฏิบัติการบุกเข้าตรวจค้นสถานบริการอาบอบนวด วิคตอเรียซีเครท ย่านวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 12 มกราคม 2561 นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ และสามารถช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกบังคับมาค้าประเวณีได้ 113 คน โดยมีทั้งชาวไทย จีน เวียดนาม ลาว และเมียนมา

เผยเบื้องหลังก่อนบุกค้นอาบอบนวด

เผยเบื้องหลังก่อนบุกค้นอาบอบนวด
             ขณะที่วานนี้ (13 มกราคม) มีรายงานว่าแม้การบุกตรวจค้นอาบอบนวดในครั้งนี้จะมีทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เป็นเจ้าของคดี แต่ผู้แฝงตัวเข้าสืบหาข้อมูลและพิสูจน์เรื่องการค้ามนุษย์มานานนับเดือน ก็คือ องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณกุศล กระทั่งได้ข้อมูลแน่ชัด จึงร้องเรียนไปยังดีเอสไอ

             โดย นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ผู้อำนวยการฝ่ายสืบสวน องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ เผยว่า สาเหตุที่ทางองค์กรไม่เคยขอความช่วยเหลือจากตำรวจในการตรวจค้นเลย เป็นเพราะได้พบเอกสารบันทึกรายการให้บริการลูกค้า จากคอมพิวเตอร์กลางของอาบอบนวด ซึ่งมีการระบุตำแหน่งผู้รับบริการเป็นข้าราชการตำรวจ

             สำหรับความคืบหน้าทางคดี พนักงานสอบสวน DSI สามารถจับผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 6 คน ฝากขังแล้ว 1 คน ส่วนกรณีที่พบตำแหน่งข้าราชการตำรวจอยู่ในรายการรับผลประโยชน์และเข้าใช้บริการ ต้องพิสูจน์ให้ทราบตัวบุคคล ก่อนเรียกมาสอบถามข้อเท็จจริง จากนี้ก็จะมีการรวบรวมทรัพย์สินของทางอาบอบอวนเพื่อพิสูจน์ที่มา หากพบว่ามาจากการค้ามนุษย์ จะส่งต่อให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. พิจารณายึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ตามกฎหมายคดีการค้ามนุษย์

เผยเบื้องหลังก่อนบุกค้นอาบอบนวด

             ในด้านการช่วยเหลือผู้ที่ถูกบังคับมาค้าประเวณี 113 คน ทั้งหมดอยู่ระหว่างให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ เพื่อคัดแยกกลุ่มคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี กลุ่มที่ไม่มีเอกสารประจำตัว กลุ่มคนอายุเกิน 18 ปี แต่เอกสารประจำตัวต้องสงสัยว่าออกให้ถูกต้องหรือไม่ โดยจะพิจารณาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ภาพจาก ไทยพีบีเอส

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเบื้องหลังก่อนบุกค้นอาบอบนวด กับเหตุผลที่ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากตำรวจ อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2561 เวลา 16:37:24 28,299 อ่าน
TOP