x close

ฮาวายผวา มีประกาศเตือนโดนยิงขีปนาวุธ ระทึกกว่าครึ่ง ชม. ที่แท้แค่แจ้งเตือนผิด

 

                ชาวฮาวายแตกตื่นหนัก หลังทางการประกาศเตือนขีปนาวุธ สุดท้ายแค่แจ้งเตือนผิดพลาด ผู้ว่าการรัฐ เผย เจ้าหน้าทีี่เผลอกดปุ่มผิด

                วันที่ 14 มกราคม 2561 เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานว่า เหล่าคนดังในวงการบันเทิงสหรัฐฯ พร้อมด้วยนักการเมือง และประชาชนจำนวนมาก ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความไม่พอใจกันอย่างพร้อมหน้า หลังจากที่หน่วยแจ้งเหตุฉุกเฉินของรัฐฮาวายได้ปล่อยสัญญาณเตือนภัยขีปานาวุธผิดพลาด ซึ่งส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกอย่างมากแก่ประชาชนในรัฐฮาวาย รวมทั้งชาวอเมริกันทั่วประเทศ
             การเตือนภัยดังกล่าวถูกประกาศเมื่อเวลา 08.07 น. ของวันเสาร์ที่ 13 มกราคม ซึ่งตรงกับเวลา 01.07 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยเนื้อหาในประกาศเตือนระบุว่า "ขีปนาวุธพิสัยไกลกำลังมุ่งหน้ามายังฮาวายแล้ว รีบหาที่หลบภัยอย่างเร่งด่วน นี่ไม่ใช่การซ้อมรบ" ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวในฮาวายต่างก็ตื่นตระหนกอย่างมาก เกิดเป็นความโกลาหลทั่วทั้งรัฐ แต่ในอีก 38 นาทีต่อ หน่วยงานแจ้งเหตุฉุกเฉินก็ได้ประกาศว่า การแจ้งเตือนก่อนหน้าเป็นความผิดพลาด ไม่ได้มีขีปนาวุธจริง ๆ


ข้อความแจ้งเตือนขีปนาวุธที่ปรากฏบนโทรศัพท์มือถือ

ข้อความแจ้งการเตือนภัยผิดพลาด ไม่มีขีปนาวุธจริง ๆ ถูกส่งมา 38 นาที หลังจากนั้น

             หลังเกิดเหตุ มาซี ฮิโรอิ สมาชิกวุฒิสภารัฐฮาวาย ได้ทวีตข้อความว่า มันจำเป็นต้องสืบสวนให้รู้ชัดว่าทำไมถึงเกิดการแจ้งเตือนแบบผิด ๆ ในขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ตึงเครียด ดังนั้นข้อมูลทุกอย่างที่เปิดเผยออกสู่สาธารณชน ควรเป็นข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว ด้าน เจมี่ ลี เคอร์ติส ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยตรง โดยเธอกล่าวว่า ความจองหอง ก้าวร้าว และเห็นแก่ตัวของเขา คือเหตุที่ทำให้ชาวอเมริกันหวาดกลัวขีปนาวุธในทุกวันนี้


             ด้าน นายเดวิด อิเก้ ผู้ว่าการรัฐฮาวาย ได้กล่าวชี้แจงกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ว่า การแจ้งเตือนผิด ๆ นั้น เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ ที่เผลอไปกดผิดปุ่ม ขณะเปลี่ยนกะเข้างาน และในขณะที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ได้หารือกัน เพื่อป้องกันไม่ได้เกิดความผิดพลาดแบบนี้อีกในอนาคต

ภาพจาก 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮาวายผวา มีประกาศเตือนโดนยิงขีปนาวุธ ระทึกกว่าครึ่ง ชม. ที่แท้แค่แจ้งเตือนผิด อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2561 เวลา 17:44:17 5,610 อ่าน
TOP