x close

เปิดคลิปวาระสุดท้าย ผู้นำกบฏเวเนฯ โดนปิดล้อม-ระดมยิง ยังปลุกใจคน..อย่าสิ้นหวัง



         เปิดคลิปนาทีระทึก กลุ่มกบฏเวเนซุเอลา โดนตำรวจปิดล้อม-ระดมยิง ผู้นำกลุ่มอัปคลิปก่อนตาย ลั่นชัด เวเนซุเอลา จงอย่าสิ้นหวัง !

         เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำลังพิเศษกว่า 150 นาย พร้อมด้วยรถถังและเฮลิคอปเตอร์ บุกโจมตีอาคารแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่หลบซ่อนของกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาล ตั้งอยู่ในเขตชนบทห่างไกลของกรุงการากัส เมืองหลวงของประเทศเวเนซุเอลา โดยหลังจากการปิดล้อมและระดมยิงนานกว่า 9 ชั่วโมง ก็สามารถเข้าไปจับกุมสมาชิกกลุ่มกบฏได้ 5 คน ส่วนอีก 8 คนโดนสังหาร หนึ่งในนั้นคือ นายออสการ์ อัลแบร์โต เปเรซ วัย 37 ปี หัวหน้ากลุ่มกบฏผู้โด่งดัง เจ้าของฉายาแรมโบ้แห่งเวเนซุเอลา

         ก่อนหน้าที่จะมาเป็นกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลนั้น ออสการ์ เปเรซ เคยเป็นนักบินและตำรวจฝ่ายนิติวิทยาศาสตร์ ประจำกองตำรวจแห่งชาติเวเนซุเอลา หรือ ซีเอซีพีซี เป็นเวลา 15 ปี และในปี 2560 เขาได้เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยสวมชุดคล้ายทหารและมีกลุ่มผู้ชายหลายคน สวมหน้ากากปิดบังใบหน้าและยืนถือปืนอยู่ด้านหลัง ออสการ์เรียกร้องให้กองทัพ ตำรวจ และประชาชนชาวเวเนซุเอลาทุก ๆ คน ออกมาประท้วง ปลดแอกตัวเองจากอำนาจของ นายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีทรราชและรัฐบาลเผด็จการของเขา

เปิดคลิปวาระสุดท้าย ผู้นำกบฎเวเนฯ โดนปิดล้อม

         ในคลิปนั้น ออสการ์ กล่าวว่า "จงร่วมมือกัน ทวงคืนเวเนซุเอลาที่รักของพวกเรากลับคืนมา เพื่อสร้างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และนำอำนาจกลับคืนสู่ประชาชน" ในขณะนั้น ประชาชนทั่วประเทศเวเนซุเอลาต่างทุกข์ยากจากวิกฤตเศรษฐกิจมานานหลายปี คลิปนี้ก็ได้ทำให้ผู้คนมากมายเกิดความฮึกเหิม และมีการออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลายครั้ง และในเดือนมิถุนายน 2560 ออสการ์ได้กลายเป็นหัวข้อข่าวใหญ่ของประเทศ เมื่อเขาขับเฮลิคอปเตอร์ของซีเอซีพีซี บินไปยังกรุงการากัส ทิ้งระเบิดใส่ที่ทำการศาลสูงสุด และยิงใส่อาคารกระทรวงมหาดไทย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

         หลังเกิดเหตุ รัฐบาลเวเนซุเอลาออกมาประกาศทันทีว่า ออสการ์ คือผู้ก่อการร้ายและเป็นภัยคุกคามของประเทศ ซึ่งออสการ์ก็ได้หลบหนีไป และได้สร้างกองกำลังของตัวเอง ต่อมาในวันที่ 18 ธันวาคม 2560 ออสการ์และพรรคพวกบุกจู่โจมที่ทำการตำรวจแห่งหนึ่งในย่านลอสเตเกส ทางใต้ของกรุงการากัส และสามารถยึดปืนไรเฟิลมาได้ 26 กระบอก ซึ่งในขณะนั้น รัฐบาลก็พยายามตามล่าตัวเขามาตลอดเช่นกัน

         จนกระทั่งในวันที่ 15 มกราคม 2561 กองกำลังพิเศษสามารถตามรอยออสการ์และพวกได้ จึงได้นำกำลังไปปิดล้อม โดยในระหว่างนั้น ออสการ์ได้โพสต์คลิปวิดีโออัปเดตสถานการณ์ลงบนโซเชียลมีเดียของเขา ซึ่งจะเห็นได้ว่าใบหน้าของเขาชุ่มโชกไปด้วยเลือด มีเสียงปืนจากด้านนอกตลอดเวลา เขาและพวกตั้งใจว่าจะยอมมอบตัวแต่โดยดี แต่ก็รู้ดีว่ารัฐบาลต้องการสังหารพวกเขาเท่านั้น พวกเขาตะโกนบอกเป็นระยะว่า อย่ายิง เพราะมีประชาชนอยู่ในตึก แต่ก็ไม่เป็นผล

         "พวกเขายิง RPG ใส่เรา มีพลเรือนอยู่ในตึกนี้ แต่พวกเขาก็ยังยิง เราบอกไปแล้วว่าเราต้องการมอบตัว แต่พวกเขาต้องการให้เราตาย พวกเราได้รับบาดเจ็บ และพวกเรากำลังจะตาย"


เปิดคลิปวาระสุดท้าย ผู้นำกบฎเวเนฯ โดนปิดล้อม

         "หลังจากนี้ จะมีแต่ประชาชนเท่านั้นที่มีอำนาจ และทุกคนจะได้เป็นอิสระ เวเนซุเอลา จงอย่าสูญสิ้นความหวัง" ออสการ์ กล่าวในคลิปที่เขาโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย และนั่นคือคลิปสุดท้ายของเขา

         ไม่กี่ชั่วโมงหลังปฏิบัติการเสร็จสิ้น ทางรัฐบาลก็ได้ออกแถลงการณ์ว่า ออสการ์ เปเรซ และกลุ่มผู้ก่อการร้ายมีการครอบครองอาวุธสงคราม ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามเข้าจับกุม บุคคลเหล่านี้ก็พยายามหลบหนีและเริ่มยิงก่อน แต่ในตอนนี้ กลุ่มผู้ก่อการร้ายนี้ได้ถูกสังหารแล้ว

ข้อมูลจาก beta.latimes.com, reuters.com
ภาพจาก Instagram equilibriogv

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคลิปวาระสุดท้าย ผู้นำกบฏเวเนฯ โดนปิดล้อม-ระดมยิง ยังปลุกใจคน..อย่าสิ้นหวัง อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2561 เวลา 22:02:35 16,612 อ่าน
TOP