x close

ยิ่งใหญ่ อลังการ ฉลองตั้งเมืองอุดรธานี 125 ปี - ตุ๊กกี้ร่วมขบวนรำบวงสรวง


         ฉลองครบรอบการก่อตั้งเมืองอุดรธานี 125 ปี นางรำกว่า 6 หมื่นคน รำบวงสรวงยิ่งใหญ่ ระยะทางยาวถึง 4 กิโลเมตร

         เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561 นายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรี ได้วางพานพุ่มดอกไม้สดถวายสักการะพระอนุสาวรีย์ พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม เพื่อน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณ และพระเกียรติคุณที่ทรงก่อตั้งเมืองอุดรธานี รวมถึงเป็นประธานตักบาตรพระสงฆ์ 126 รูป ในพิธีฉลองการก่อตั้งเมืองอุดรธานีปีที่ 125
         โดยภายในงาน มีพิธีบายศรีสู่ขวัญบ้าน สู่ขวัญเมือง ตามประเพณีอีสาน ด้วยพานบายศรียักษ์รัศมี 2 เมตร สูง 5 เมตร, รำบายศรีสูงขวัญบ้านสู่ขวัญเมือง, ถวายเครื่องสังเวยบูชา พลตรีพระเจ้าบรมวงษ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม, บรรเลงกลองกริ่งเฉลิมพระเกียรติ  และรำบวงสรวงสดุดีในชุดเสื้อสีแสด ผ้าถุง และสไบย้อมคราม ทัดดอกทองกวาว พร้อมนำมาลัยกรมาถวาย

รำบวงสรวงฉลอง 125 ปี เมืองอุดรธานี

         ซึ่งปีนี้มีผู้รำบวงสรวงมากที่สุดถึง 60,125 คน หนึ่งในนี้มี ตุ๊กกี้ ชิงร้อย มาร่วมรำเป็นปีที่ 4 โดยเป็นการรำรอบพระอนุสาวรีย์และรำไปตามถนน 5 สาย เสมือนรัศมี 5 แฉก คือ ถนนทหาร จากพระอนุสาวรีย์-เขต บน.23 ถนนทหารพระอนุสาวรีย์-วงเวียนน้ำพุ, ถนนศรีสุข, ถนนสุรการ และถนนโภคานุสรณ์ ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร

         สำหรับเมืองอุดรธานี ก่อตั้งโดย พลตรี พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ที่ขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม เป็นแม่ทัพฝ่ายเหนือ มาปราบโจรฮ่อตั้งกองทหารอยู่ จ.หนองคาย ทหารฝรั่งเศสอ้างเหตุความขัดแย้งนำกองเรือปิดแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อบีบบังคับให้ประเทศไทยลงนามในสนธิสัญญา รศ.112 มอบดินแดนฝั่งซ้ายแม่โขงให้ ส่วนหนึ่งไม่ให้มีกองทัพไทยอยู่ในรัศมีจากริมแม่น้ำโขง 25 กิโลเมตร กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม จึงถอยทัพมาถึงบ้านเดื่อหมากแข้งวันที่ 18 มกราคม รศ.112 และเห็นว่ามีชัยภูมิเหมาะสมจึงตั้งทัพ ณ ที่แห่งนี้ จนเติบโตมาเป็นเมืองอุดรธานีในปัจจุบัน

รำบวงสรวงฉลอง 125 ปี เมืองอุดรธานี

รำบวงสรวงฉลอง 125 ปี เมืองอุดรธานี

รำบวงสรวงฉลอง 125 ปี เมืองอุดรธานี

รำบวงสรวงฉลอง 125 ปี เมืองอุดรธานี



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Prime1Sky, สำนักข่าวไทย, เฟซบุ๊ก ชาติ สกู็ตเตอร์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งใหญ่ อลังการ ฉลองตั้งเมืองอุดรธานี 125 ปี - ตุ๊กกี้ร่วมขบวนรำบวงสรวง อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2561 เวลา 18:30:56 13,960 อ่าน
TOP