x close

คลิปแฉ ทหารชายแดนสหรัฐฯ เตะแกลลอนน้ำ-ทำลายเสบียงผู้อพยพทิ้งจนสิ้นซาก

ทหารชายแดนฉาว

          กลุ่มนักมนุษยธรรมนิยมเผยคลิปแฉ ทหารลาดตระเวนชายแดนสหรัฐฯ เตะแกลลอนน้ำดื่ม-ทำลายเสบียงอาหารของผู้อพยพในพื้นที่ทะเลทรายแอริโซนา ทิ้งจนสิ้นซาก รายงานเผย เป็นนโยบายปฏิบัติของชายแดนสหรัฐฯ ไม่มีความผิด

          เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานว่า โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอแฉพฤติกรรมของกลุ่มทหารหน่วยลาดตระเวนเขตชายแดนสหรัฐฯ ที่ได้ปฏิบัติการลงพื้นที่บริเวณทะเลทรายแอริโซนา เข้าทำลายแกลลอนน้ำดื่ม และเสบียงอาหารสำเร็จรูปของเหล่าผู้อพยพ ที่ทางกลุ่มนักมนุษยธรรมนิยมนำไปวางไว้ให้ นำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ว่า กลุ่มทหารเหล่านี้เอง ที่เป็นสาเหตุให้ผู้อพยพกว่าร้อยรายต้องเสียชีวิตในปีหนึ่ง
          คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่โดยกลุ่มนักมนุษยธรรม 2 กลุ่ม พร้อมทั้งระบุรายละเอียดว่า พวกเขาได้เสี่ยงชีวิตนำน้ำดื่มจำนวนมากกว่า 31,000 แกลลอน ไปวางไว้ตามแนวเส้นทางอพยพของผู้ลี้ภัยในพื้นที่ทะเลทรายแอริโซนา ตั้งแต่ปี 2555-2558 โดยทางอาสาสมัครพบว่า มีการทำลายน้ำดื่มและเสบียงดังกล่าวจำนวนมากกว่า 415 ครั้ง หรือคิดเป็นค่าเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ทหารชายแดนฉาว

          กลุ่มมนุษยธรรม เผยในรายงานระบุว่า จากสถิติการวิเคราะห์ ประกอบกับคลิปวิดีโอหลักฐาน และประสบการณ์ส่วนตัวของทางอาสาสมัคร ทำให้พวกเขาได้พบความจริงดังที่ปรากฏ โดยการทำลายน้ำและเสบียงดังกล่าวของทหารหน่วยลาดตระเวนเขตชายแดนสหรัฐฯ ถือว่าผิดฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่การปฏิบัติของหน่วยทหารเหล่านี้กลับไม่มีความผิดทางกฎหมายเนื่องจากเป็นนโยบายที่บังคับใช้ในพื้นที่ชายแดนของสหรัฐฯ

          ทั้งนี้ทางกลุ่มมนุษยธรรม ยังเผยว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทางการสหรัฐฯ ได้มีการเพิ่มมาตรการด้านความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนมากขึ้น ทำให้ผู้ลี้ภัยจำนวนมากมุ่งหน้าสู่เส้นทางเสี่ยงอันตรายทางภูเขาและทะเลทรายที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียสในฤดูร้อน โดยใช้ระยะเวลาตั้งแต่ 3 วันถึงเกือบ 1 เดือน และเพื่อที่จะสามารถเอาชีวิตรอดได้ระหว่างเส้นทางดังกล่าวได้ แพทย์ระบุว่า จะต้องดื่มน้ำอย่างน้อย 1.3-3.1 แกลลอนต่อวัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่พวกเขาจะสามารถพกน้ำปริมาณมากขนาดนั้นไปด้วยได้

ทหารชายแดนฉาว

          ทางอาสาสมัครจึงนำแกลลอนน้ำดังกล่าวไปตั้งไว้ให้ตามแนวเส้นทางอพยพ แต่กลับถูกทางหน่วยทหารลาดตระเวนทำลายทิ้งจนหมดสิ้น ทั้งนี้แม้ว่า ผู้ที่ทำลายแกลลอนน้ำดังกล่าวจะมีทั้งสัตว์ป่า นักล่าสัตว์ นักเดินป่าปีนเขา และกลุ่มคนท้องถิ่น แต่ส่วนใหญ่แล้วล้วนเป็นฝีมือของทางทหารหน่วยลาดตระเวน ดังที่ปรากฏในคลิป ซึ่งมีทั้งการเตะทิ้งทำลาย และหยิบขึ้นมาเปิดฝาแล้วเทน้ำด้านในทิ้ง

          อย่างไรก็ดี ทางด้านโฆษกของทางหน่วยลาดตระเวน ได้ออกมาเผยว่า ตามปกติแล้วทางเจ้าหน้าที่จะเป็นฝ่ายที่ช่วยชีวิตผู้อพยพ ส่วนกรณีดังกล่าวยังไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ในขณะนี้ ขณะที่ด้านอดีตเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนรายหนึ่ง เผยว่า การทำลายน้ำและเสบียงอาหารนี้ มีเหตุผลอยู่เบื้องหลัง คือเพื่อให้กลุ่มผู้อพยพอ่อนแรงลง และง่ายต่อการค้นหาเพื่อช่วยเหลือ อันเป็นนโยบายการป้องกันของแนวชายแดนของสหรัฐฯ ซึ่งทางกลุ่มนักมนุษยธรรมชี้ว่า แม้ในทางทฤษฎีจะเชื่อว่าวิธีการนี้ได้ผลกว่าการข่มขู่หรือใช้กำลังเข้าจับกุมตัว แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันกลับเป็นฆ่าพวกเขาต่างหาก ทั้งนี้ยังได้เรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ยกเลิกการปฏิบัติการดังกล่าว พร้อมทั้งให้จ่ายเงินชดเชยแก่ครอบครัวของผู้ที่เป็นเหยื่อของนโยบายชายแดนสหรัฐฯ ดังกล่าวนี้



ภาพจาก No More Deaths สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปแฉ ทหารชายแดนสหรัฐฯ เตะแกลลอนน้ำ-ทำลายเสบียงผู้อพยพทิ้งจนสิ้นซาก อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2561 เวลา 10:53:55 11,373 อ่าน
TOP