x close

อวสานกะเพราเทวดา 150 บาท แม่ค้าขายราคาเดียว-สั่งชี้แจงต้นทุนภายใน 15 วัน



กะเพราคนจีน 150 บาท

          แม่ค้ากะเพราหมูกรอบ ย่านประตูน้ำ เลิกขายแล้ว 150 บาท ขายราคาเดียวทั้งไทยและต่างชาติ ด้าน อธิบดีกรมการค้าภายใน เตรียมทำหนังสือถึงแม่ค้าเข้าชี้แจงต้นทุนภายใน 7-15 วัน

         จากกรณีดราม่าข้าวผัดกะเพราหมูกรอบ-ไข่ดาว จานละ 150 บาท ย่านประตูน้ำ ที่เจ้าของร้านออกมาเผยว่า เป็นราคาต่างชาติ เพราะลูกน้องคิดว่าเป็นคนจีน ทำให้เรื่องดังกล่าวยิ่งบานปลายเมื่อล่วงรู้ไปถึงหูนักท่องเที่ยวชาวจีน จนถึงขั้นลั่นวาจา "ไม่กล้าไปไทยแล้ว" นั้น (อ่านข่าว : คนจีนปรี๊ด ลั่นไม่มาไทยแล้ว หลังรู้ข่าวแม่ค้าโขกขายกะเพราคนจีน 150 บาท)

         ล่าสุด (19 มกราคม 2561) มีรายงานว่า นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เผยความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่า หลังจากที่ให้สายตรวจลงตรวจสอบและทำการสั่งซื้ออาหารจากร้านดังกล่าว พบว่าทางร้านขายในราคา 80 บาท ซึ่งตรงกับที่มีการติดป้ายแสดงราคาไว้ที่หน้าร้าน ส่วนราคาขายให้ต่างชาติ 150 บาทนั้น ก็เลิกขายไปแล้ว และจากนี้เจ้าของร้านจะขายในราคา 80 บาท เท่ากัน

         ทั้งนี้ จะทำหนังสือสั่งให้เจ้าของร้านมาชี้แจงต้นทุนภายใน 7-15 วัน เพราะถือว่า ณ ตอนนี้ เจ้าของร้านยังไม่มีความผิดใน พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ในมาตรา 28 และมาตรา 29 ที่มีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท จำคุกไม่เกิน 7 ปี แต่หากผู้ประกอบการไม่สามารถชี้แจงได้ ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

         อย่างไรก็ตาม เรื่องการขายของแพงมีร้องเรียนเข้ามาตลอด แต่เรื่องการกำหนด 2 ราคาระหว่างคนไทยและต่างชาติยังไม่เคยมีการร้องเรียนเข้ามา ซึ่งยอมรับว่าไม่มีกฎหมายของกรมการค้าภายในที่จะกำหนดให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าหรือบริการในราคาเดียวกันหมด

อวสานกะเพราเทวดา 150 บาท

         ดังนั้น อยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศ เพราะกรณีนี้ถือว่ากระทบต่อชื่อเสียงของประเทศไม่น้อย

อวสานกะเพราเทวดา 150 บาท

ภาพจาก เฟซบุ๊ก หนุ่ยจร้า ลี, ทุบโต๊ะข่าว AMARIN TV

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อวสานกะเพราเทวดา 150 บาท แม่ค้าขายราคาเดียว-สั่งชี้แจงต้นทุนภายใน 15 วัน อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2561 เวลา 17:42:05 67,865 อ่าน
TOP