x close

เตือนประชาชนระวัง มิจฉาชีพปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. รีดไถเงินชาวบ้าน



          เลขาธิการ ป.ป.ส. แจงมิจฉาชีพแอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. บุกค้นบ้าน-รีดไถเงินประชาชนใน จ.สงขลา 1 แสนบาท ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตัวจริง เตือนระวัง

          จากกรณีที่มีมิจฉาชีพแอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ภาค 9 บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักประชาชนใน จ.สงขลา พร้อมทั้งขู่เรียกเงินจากชาวบ้านเป็นจำนวนเงินกว่า 1 แสนบาท
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 21 มกราคม 2561 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. ชี้แจงว่า  จากการตรวจสอบข้อมูลยืนยันว่า กลุ่มผู้แอบอ้างดังกล่าวไม่ใช่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ภาค 9 อย่างแน่นอน และขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวผู้แอบอ้างรายดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการเข้าไปในเคหสถาน หรือสถานที่ใด ๆ เพื่อตรวจค้นบุคคล จะต้องอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 โดยมีขั้นตอนดังนี้


          1. ก่อนเข้าตรวจค้นต้องแสดงหมายค้น และอ่านหมายแจ้งผู้ครอบครองเคหสถาน
          2. ในกรณีที่ไม่มีหมายค้นจะดำเนินการได้ต่อเมื่อจะต้องมีเหตุจำเป็นในการเข้าค้นว่ามีผู้ต้องหาหลบซ่อนอยู่ มียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ซึ่งไม่สามารถขอหมายค้นจากศาลได้ทัน
          3. การตรวจค้นต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยการให้ผู้ครอบครองเคหสถานร่วมในการตรวจค้น
          4. เมื่อทำการตรวจค้นเรียบร้อยแล้วต้องบันทึกผลการตรวจค้นและเหตุในการตรวจค้นเป็นหนังสือไว้ให้แก่ผู้ครอบครองเคหสถานด้วย รวมถึงรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบภายในเวลา 15 วัน

          อย่างไรก็ตามขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง หากพบการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ให้ขอตรวจบัตรแสดงตน สังเกตวิธีการใช้อำนาจหน้าที่ว่าปฏิบัติตามขั้นตอนหรือไม่ หากมีพฤติการณ์น่าสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนประชาชนระวัง มิจฉาชีพปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. รีดไถเงินชาวบ้าน อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2561 เวลา 14:30:27 3,422 อ่าน
TOP