x close

สภาพอากาศนิ่ง คืออะไร ทำไมถึงมีฝุ่นสะสมทั่วกรุง จนค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน



          สภาพอากาศนิ่ง คืออะไร เหตุใดจึงทำให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5 สะสมในกรุงเทพฯ มาตามไปดูคำตอบกันเลย 

          จากกรณีสภาพอากาศเกือบทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร มีลักษณะท้องฟ้าขมุกขมัวคล้ายหมอกลงจัด ซึ่งกรมควบคุมมลพิษได้ออกมาชี้แจงว่า กรุงเทพมหานครเกิดเหตุสภาพอากาศนิ่ง จนทำให้มลพิษทางอากาศเกิดการสะสมตัวในปริมาณมาก จนผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐานในทุกพื้นที่ โดยมีแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศหลัก ๆ จาก การจราจร อุตสาหกรรม และการเผาในที่โล่งนั้น [อ่านข่าว : เพจดังโชว์ค่าฝุ่นทั่วกรุงเทพฯ สูงปรี๊ดเกินมาตรฐาน ชี้ฟ้าขมุกขมัวไม่ใช่หมอก !
          ล่าสุด (24 มกราคม 2561) ทางเพจ Darth Prin ก็ได้ออกมาเผยคำอธิบายถึง ปรากฏการณ์สภาพอากาศนิ่ง (Air stagnation) โดยระบุว่า ในโลกของเรานี้ ถ้าอากาศไม่เคลื่อนไหว ความชื้นและความร้อนก็จะถูกกักอยู่ในพื้นที่ ซึ่งกระแสลมที่เคลื่อนตัวจากที่เย็น ไปสู่ที่ร้อน หรือจากความกดอากาศสูง ไปความกดอากาศต่ำ จะเป็นตัวที่พัดพาทั้งความร้อน ความชื้น รวมถึงฝุ่นควันออกจากพื้นที่ ในทางกลับกันหากอากาศหยุดนิ่ง จะทำให้ความชื้นและความร้อนสูงขึ้น รวมถึงหยุดการนำฝุ่นละอองและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกไป

          สภาพอากาศนิ่ง เกิดได้ทุกที่ แล้วแต่ปัจจัยความกดอากาศจะบังเอิญมาดุลกันจนไม่เคลื่อนไหว โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งมีลักษณะเป็นหุบเขาบัง หรือเป็นที่ลุ่มล้อมรอบด้วยที่ดอน กระแสลมพัดข้ามไปเป็นปกติ ก็จะเกิดสภาพอากาศนิ่งง่าย ถ้าเอาโรงงานอุตสาหกรรมหรือมีเมืองใหญ่ ๆ ไปตั้งในพื้นที่แบบนี้ อันตรายจากฝุ่นควันก็จะสูง หากพัฒนาเมืองโดยไม่มีการศึกษาเรื่องภูมิประเทศก็จะทวีความอันตรายจากภาวะอากาศนิ่งต่อคนในพื้นที่


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Darth Prin

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาพอากาศนิ่ง คืออะไร ทำไมถึงมีฝุ่นสะสมทั่วกรุง จนค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2562 เวลา 16:55:14 17,476 อ่าน
TOP