x close

ขนลุกซู่ หมอดึงพยาธิตัวตืดยาว 2.8 เมตร จากรูทวารคนไข้ คนชอบปลาดิบมีสยอง


พยาธิตัวตืด
​ภาพจาก Singapore General Hospital's Department of Microbiology

        ทีมแพทย์สิงคโปร์ช่วยดึงพยาธิตัวตืดออกจากรูทวารคนไข้ วัดความยาวได้ถึง 2.8 เมตร ผู้เชี่ยวชาญคาดสาเหตุมาจากการบริโภคปลาดิบ แต่ยังไม่มีผลสรุปยืนยันได้แน่ชัด 

        เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานว่า ทีมแพทย์ในประเทศสิงคโปร์ต่างตกตะลึงไปตามกัน ภายหลังจากปฏิบัติการช่วยเหลือดึงพยาธิตัวตืดออกมาจากรูทวารคนไข้ชายรายหนึ่ง (ไม่เปิดเผยชื่อ) วัดความยาวได้ 2.8 เมตร โดยต้องทำการขดพับพยาธิดังกล่าวมากถึง 18 ครั้ง เพื่อที่จะสามารถถ่ายเป็นภาพเดียวได้
        ศาสตราจารย์ ซู ลี่ หยาง ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของโรงพยาบาลสิงคโปร์ เผยว่า คนไข้รายดังกล่าว มีอาการหวาดกลัว ในขณะที่ทางแพทย์ดึงพยาธิออกมาทางทวารหนัก อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ คนไข้ไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ ออกมาที่แสดงให้ทราบว่าพยาธิตัวตืดอยู่ในร่างกาย แต่เพิ่งมารู้เมื่อเห็นมีพยาธิโผล่ออกมาจากรูทวาร

พยาธิตัวตืด

        อย่างไรก็ดี ยังไม่มีผลสรุปแน่ชัดที่สามารถยืนยันได้ว่า คนไข้รายนี้ได้รับพยาธิดังกล่าวมาจากแหล่งใด แต่ทั้งนี้ ส่วนใหญ่มักพบอยู่ในเนื้อหมูดิบ เนื้อดิบ และปลาดิบที่ไม่ผ่านการปรุงสุก โดยทางผู้เชี่ยวชาญประจำศูนย์จุลชีววิทยาของโรงพยาบาลสิงคโปร์ คาดว่า พยาธิตัวตืดในคนไข้รายนี้ น่าจะมาจากการบริโภคปลาดิบ

        โดยการติดเชื้อพยาธิตัวตืดเกิดจากการบริโภคตัวอ่อนของไดไฟล์โลโบเทรียม พยาธิปลาที่พบในพบในปลาน้ำจืด อาทิ แซลมอน ก่อนตัวอ่อนพยาธิจะไปเติบโตในร่างกาย ปัจจุบันนี้การบริโภคปลาดิบเป็นที่นิยมมากขึ้นในสิงคโปร์ รวมไปถึงหลาย ๆ พื้นที่ทั่วโลก

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
straitstimes.com





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนลุกซู่ หมอดึงพยาธิตัวตืดยาว 2.8 เมตร จากรูทวารคนไข้ คนชอบปลาดิบมีสยอง อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2561 เวลา 17:02:26 17,956 อ่าน
TOP