x close

หมอแสง ประกาศหยุดผลิตยา หลังไม่รับรองหมอพื้นบ้าน เซ็งระบบราชการไทย


 หมอแสง

          หมอแสงท้อ ไม่ได้รับรองเป็นหมอพื้นบ้าน ประกาศเลิกผลิตยา เซ็งระบบราชการไทย ขอเอกสารไม่จบสิ้น ฝากถามอธิบดี ต้องการอะไร ชี้ใครอยากได้สูตรพร้อมให้ แล้วไปจดทะเบียนต่างประเทศแทน

          จากกรณีที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงระบุยังไม่รับรองนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง เป็นหมอพื้นบ้าน เนื่องจากยังขาดเอกสารบางส่วน และหากขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้านแล้ว ห้ามค้าขายเชิงพาณิชย์นั้น
          เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด (6 กุมภาพันธ์ 2561) นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือขออนุญาตเป็นหมอพื้นบ้านหลายครั้งแล้ว แต่ส่งไปเรื่องก็เงียบ ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา ทำเรื่องไปติดตามผลความคืบหน้า ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า จนวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ ทำหนังสือขึ้นมาฉบับหนึ่ง ขอรับรองหมอพื้นบ้าน แต่ขอเอกสารเพิ่มอีก จนกระทั่งวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก็ขอเอกสารเพิ่มเติมอีกเช่นกัน ซึ่งตนให้ครบไปหมดแล้ว สงสัยว่าท่านอธิบดีต้องการอะไร ถ้ากำกวมดึงกันไปมาอย่างนี้ ตนคิดว่าเดือนมีนาคมนี้ จะไม่แจกยาสมุนไพรแล้ว

 หมอแสง

          หมอแสง บอกอีกว่า หากใครอยากได้สูตรยา ตนพร้อมให้ไปจดทะเบียนต่างประเทศ ตนเบื่อกับราชการไทยเหลือเกิน หรือไม่มีงานทำ ตีรวนอยู่อย่างนี้ ฝากบอกอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกด้วยว่าต้องการอะไร ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็รับปากแล้ว หรือกลัวตนเป็นคู่แข่งกับเบญจอำมฤตย์ที่รักษามะเร็ง ตนจะได้หลีกทางให้ แล้วบอกประชาชนไปรับเบญจอำมฤตย์ที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ แทน ทั้งนี้ ปกติแล้วหลังวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นี้ ตนจะต้องผลิตยา แต่ตอนนี้ตนจะหยุด ส่วนใครอยากได้ยารักษามะเร็งให้ไปรับกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ แล้วกัน

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ไม่ใช่ว่ากรมจะไม่รับรอง แต่ยังรอเอกสาร 2 ฉบับ คือ หนังสือรับรองจากประชาชนในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 10 คน และหนังสือรับรองจากองค์การปกครองส่วนตำบล ซึ่งได้รับมาแล้วก็อยู่ระหว่างการพิจารณาตามกระบวนการโดยเร็ว การดำเนินการตามที่มีการขอพิจารณาเป็นหมอพื้นบ้านของหมอแสงเริ่มเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ตอนนี้ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ถือว่าไม่ได้นานเกินไป อีกทั้งกรมการแพทย์แผนไทยฯ ก็เป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมเรื่องภูมิปัญญาไทย หมอพื้นบ้าน ส่งเสริมการสมุนไพรไทยเพื่อรักษาโรคอยู่แล้ว

ภาพจาก workpointnews.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอแสง ประกาศหยุดผลิตยา หลังไม่รับรองหมอพื้นบ้าน เซ็งระบบราชการไทย อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 16:16:17 64,988 อ่าน
TOP