x close

จบด้วยดี ! กรมแพทย์แผนไทยฯ รับรอง หมอแสง เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว

หมอแสง

          รองอธิบดีกรมพัฒนาแพทย์แผนไทยฯ รับรอง หมอแสง เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว ยันทำตามขั้นตอน ย้ำต้องช่วยเหลือผู้ป่วยตามจรรยาบรรณแพทย์ ห้ามรับผลประโยชน์ตอบแทน

          วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ได้ลงนามเอกสารรับรองให้ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว หลังจากหมอแสงได้ส่งเอกสารที่ขาดอยู่ 2 ชิ้น ได้แก่ เอกสารการยอมรับของคนในชุมชนที่ไม่น้อยกว่า 10 คนขึ้นไป และเอกสารการยอมรับของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้กับกรม ทั้งนี้ ก็เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้เกี่ยวกับการที่หมอแสงขีดเส้นตายว่าจะเลิกผลิตยาแต่อย่างใด
          อย่างไรก็ดี นพ.ปราโมทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้หมอแสงจะได้เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว แต่ก็ยังไม่จบ ต้องมีการตรวจสอบกันอยู่เรื่อย ๆ ว่าได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการรักษาคนไข้ตามจรรยาบรรณแพทย์ และไม่ทำการพาณิชย์ใช่หรือไม่ ซึ่งหากมีการละเมิดกฎเกณฑ์ที่ระบุไว้ ก็อาจมีการถอนใบอนุญาตหมอพื้นบ้านได้

          นพ.ปราโมทย์ กล่าวว่า การออกใบรับรองหมอพื้นบ้าน ไม่ได้บอกว่ามีความเชี่ยวชาญสาขาไหน ไม่เหมือนแพทย์ที่มีใบประกอบโรคศิลปะ ที่จะมีการศึกษาจนได้ใบประกอบโรคศิลปะ และมีการศึกษาต่อเฉพาะด้าน ซึ่งหากหมอพื้นบ้านต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หรือต้องการใบอนุญาตเป็นแพทย์แผนไทยก็ต้องเป็นไปตามหลักสูตร มีการศึกษาตามสถาบันการศึกษา มีใบรับรองออกมา หรือในกรณีหมอพื้นบ้านที่อายุมากแล้ว อาจไม่สามารถไปสอบใบอนุญาตได้ ก็จะใช้วิธีการประเมินตามประสบการณ์ ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพิ่มเติมอีก โดยที่ผ่านมาก็มีผู้ที่ผ่านการประเมินไปประมาณ 100 กว่าคน แต่ทั้งหมดจะต้องมีระบบในการยอมรับ


ภาพจาก ไทยพีบีเอส
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จบด้วยดี ! กรมแพทย์แผนไทยฯ รับรอง หมอแสง เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 19:03:09 8,505 อ่าน
TOP