x close

จังหวัดสุรินทร์ ประกาศเป็นเขตโรคพิษสุนัขบ้าระบาด เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

โรคพิษสุนัขบ้าระบาด สุรินทร์

โรคพิษสุนัขบ้าระบาด สุรินทร์

          ผู้ว่าฯ สุรินทร์ ประกาศเตือนประชาชน โดยให้ทั้งจังหวัดเป็นเขตโรคพิษสุนัขบ้าระบาด หลังพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

         จากกรณีพบผู้เสียชีวิต 1 ราย จากโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2561 ในเขตชุมชนโพธิ์ทอง อ.เมือง จ.สุรินทร์ และมีรายงานการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นโรคติดต่อร้ายแรงถึงแก่ชีวิตทั้งสัตว์และคน จึงต้องควบคุมและหยุดการแพร่ระบาดให้สงบลงอย่างรวดเร็วนั้น 
         เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 นายอรรถพร สิงห์วิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกประกาศเขตโรคระบาดอย่างเร่งด่วนโดยไม่มีกำหนด ให้ท้องที่จังหวัดสุรินทร์เป็นเขตโรคระบาดสัตว์ ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า และเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งนี้ท้ายประกาศยังมีคำเตือนว่า เมื่อได้มีการกำหนดเขตโรคระบาดและเขตเฝ้าระวังโรคระบาดขึ้นแล้ว เจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์ มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม มาตรา 10-11-12-14-15-16 และ 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 โดยสังเขป

โรคพิษสุนัขบ้าระบาด สุรินทร์

         1. ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสุนัข แมว หรือซากสัตว์ดังกล่าว เข้า-ออก หรือผ่านในเขตนั้น เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือ จากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ประจำเขตนั้น ๆ ทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย

         2. เมื่อพบสุนัขและแมวที่ป่วยหรือตาย โดยรู้ว่าเป็นโรคระบาด หรือไม่ทราบสาเหตุในหมู่บ้านเดียวกัน หรือพื้นที่ใกล้เคียงกันมีสุนัขและแมวป่วยหรือตายด้วยอาการคล้ายคลึงกัน ในระยะเวลาห่างไม่เกิน 7 วัน ให้เจ้าของแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ พนักงานท้องถิ่น หรือสารวัตร หรือสัตวแพทย์

         3. ห้ามมิให้เจ้าของ หรือบุคคลใด เคลื่อนย้ายสุนัขและแมวป่วยทั้งหมดไปจากบริเวณนั้น ในกรณีสุนัขและแมวตาย ให้เจ้าของควบคุมซากนั้นให้อยู่ ณ ที่ที่สัตว์ตาย และห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้าย ชำแหละหรือกระทำการอื่นใดแก่ซากนั้น และให้แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ภายใน 12 ชม. นับตั้งแต่เวลาที่สัตว์ตาย

         อย่างไรก็ตาม เจ้าของสัตว์ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของสัตวแพทย์ทุกประการ ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติหรือคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โรคพิษสุนัขบ้าระบาด สุรินทร์


ภาพจาก เฟซบุ๊ก สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุรินทร์, สุรินทร์108ดอทคอม สังคม Online ดี ดี ของชาวสุรินทร์, symptomstreatment.org
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จังหวัดสุรินทร์ ประกาศเป็นเขตโรคพิษสุนัขบ้าระบาด เสียชีวิตแล้ว 1 ราย อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 18:19:11 5,315 อ่าน
TOP