x close

อธิบดีกรมอุทยานฯ ป้องหัวหน้าวิเชียร วอนจบดราม่าเว้นค่าธรรมเนียมก๊วนเปรมชัย

อธิบดีกรมอุทยานฯ ป้องหัวหน้าวิเชียร ไม่ผิด

           อธิบดีกรมอุทยานฯ ยันวิเชียร ไม่ผิด ปมเว้นค่าธรรมเนียมก๊วนเปรมชัย ชี้ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว วอนจบดราม่า

           จากกรณีที่ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เตรียมรายงานกรมอุทยานฯ พิจารณาโทษ วิเชียร ชิณวงษ์ ปมงดเว้นค่าธรรมเนียมเปรมชัย และพวกเข้าป่าทุ่งใหญ่ นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับทางเจ้าหน้าที่ ทำให้ พล.ต.อ. ศรีวราห์ ต้องออกมาชี้แจงอีกครั้งว่า ยังไม่มีการดำเนินคดี พร้อมให้เหตุผลว่า เรื่องค่าธรรมเนียมอนุญาตเข้า เป็นเรื่องภายในกรมอุทยานฯ (อ่านข่าว : ศรีวราห์ ยันไม่ดำเนินคดี วิเชียร ปมเว้นค่าธรรมเนียมก๊วนเปรมชัย 110 บาท)
           ความคืบหน้า เมื่อวานนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2561) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า ทั้ง น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองดีที่สุดแล้ว ไม่มีความผิดหรือข้อบกพร่องอะไร ดังนั้นจึงอยากสยบประเด็นดราม่าทั้งหลายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

อธิบดีกรมอุทยานฯ ป้องหัวหน้าวิเชียร ไม่ผิด

           นายธัญญา บอกอีกว่า พล.ต.อ. ศรีวราห์ ไม่ได้บอกกับตนเลยว่าจะสอบหรือไม่สอบ หรือว่าจะเอาผิด ทั้งนี้ตนต้องให้กำลังใจทั้ง น.ส.กาญจนา และหัวหน้าวิเชียร เพราะทั้งคู่ตั้งใจทำงานมาโดยตลอด เขาอุตส่าห์จับตัวคนที่เข้าไปล่าสัตว์ได้ขนาดนี้แล้ว จะไปลงโทษ หรือไปย้ายเขาได้อย่างไร ต้องชื่นชมให้กำลังใจมากกว่า

           อย่างไรก็ดี กรมอุทยานฯ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีที่นายวิเชียร ถูกกล่าวหาว่าไม่เก็บค่าธรรมเนียมนายเปรมชัย กับพวก จำนวน 110 บาท โดยสรุปว่า


           ตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 มาตรา 34 กำหนดว่า การออกคำสั่งทางปกครองอาจทำเป็นหนังสือ หรือด้วยวาจา หรือโดยการสื่อความหมายในรูปแบบอื่นก็ได้ แต่ต้องมีข้อความ หรือความหมายที่ชัดเจน เพียงพอที่จะเข้าใจได้ ดังนั้น การที่ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้โทรศัพท์หรือมอบหมายบุคคลใดให้แจ้งนายวิเชียร เพื่ออำนวยความสะดวกให้คณะของนายเปรมชัย ผ่านเขาไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า การแจ้งด้วยวาจา จึงเป็นการออกคำสั่งทางปกครอง

อธิบดีกรมอุทยานฯ ป้องหัวหน้าวิเชียร ไม่ผิด

           ดังนั้นจึงถือได้ว่า นายวิเชียรได้รับคำสั่งทางปกครองแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกโดยการยกเว้นค่าบริการเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อนุญาตให้คณะบุคคลเข้าไป และนำยานพาหนะเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อนุญาตให้ใช้สถานที่ หรือที่พัก ที่จัดไว้สำหรับการพักค้างคืน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

           ดังนั้นนายวิเชียรจึงไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้คณะของนายเปรมชัย เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่มีการเก็บค่าบริการแต่ประการใด เนื่องจากได้รับคำสั่งทางปกครองด้วยวาจาให้ยกเว้นค่าบริการเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแล้ว

ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีกรมอุทยานฯ ป้องหัวหน้าวิเชียร วอนจบดราม่าเว้นค่าธรรมเนียมก๊วนเปรมชัย โพสต์เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09:12:15 32,165 อ่าน
TOP