x close

ญี่ปุ่นยอมเจาะสถานีรถไฟ เพื่อให้ต้นการบูรเก่าแก่ 700 ปี แผ่ร่มเงาสืบต่อไป


           เปิดเรื่องราว ต้นการบูรเก่าแก่ 700 ปี หนึ่งในสัญลักษณ์ของโอซาก้า บ้านเมืองพัฒนาไป แต่ไม่มีใครตัดมันทิ้ง สร้างสถานีรถไฟครอบ เว้นช่องว่างเอาไว้ เพื่ออนุรักษ์ต้นไม้ที่รัก ให้เป็นร่มเงาตลอดไป

           ใครก็ที่มีโอกาสไปเยือนสถานีรถไฟคายาชิม่า ตั้งอยู่ในย่านเนยางาวา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น คงจะต้องรู้สึกทึ่งและประหลาดใจกันไปตาม ๆ กัน เพราะสถานีรถไฟแห่งนี้มีความแตกต่างจากที่อื่น มันไม่ได้มีสถาปัตยกรรมที่แปลกประหลาดชวนช็อกอะไรแบบนั้น มันก็มีรูปร่างหน้าตาเหมือนสถานีรถไฟทั่วไป แต่สิ่งหนึ่งที่พิเศษก็คือ มันมีต้นคุซุ หรือ ต้นการบูร (Camphor tree) ขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางสถานี มันแผ่กิ่งก้านสาขาเหนือหลังคาที่เจาะเป็นช่องว่างเอาไว้ ดูแล้วราวกับเป็นภาพที่หลุดออกมาจากการ์ตูนแอนิเมะ และที่น่าทึ่งก็คือ ต้นการบูรต้นนี้ มันหยั่งรากลึกอยู่ ณ ที่แห่งนั้น มาเป็นเวลานานกว่า 700 ปีแล้ว   

           ต้นการบูรต้นนี้ คือหนึ่งในเรื่องราวน่าประทับใจที่เว็บไซต์บอร์แพนด้า ได้หยิบยกมาเปิดเผย โดยถึงแม้ว่าจะไม่มีข้อมูลบันทึกเอาไว้เป็นลายลักษณ์อักษร แต่รัฐบาลท้องถิ่นก็เชื่อว่าต้นการบูรนี้มีอายุเก่าแก่มากถึง 700 ปี มันเป็นต้นไม้ที่รักของชาวเมือง และมีตำนานเหนือธรรมชาติที่บอกเล่ากันต่อ ๆ มาอีกด้วย

           เมื่อยุคสมัยผ่านไป บ้านเมืองก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา การคมนาคมก็ทันสมัยมากขึ้น และในปี 2453 รัฐบาลโอซาก้าได้มีการสร้างรางรถไฟขึ้นใกล้ ๆ กับต้นการบูรต้นนี้ และมันก็ได้กลายเป็นสถานีคายาชิม่าในเวลาต่อมา จนกระทั่งเวลาผ่านไป 60 ปี ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปมาก จำนวนประชาชนในพื้นที่ก็เพิ่มขึ้นด้วย สถานีรถไฟจำเป็นต้องได้รับการขยายให้กว้างขึ้น เพื่อรองรับผู้โดยสาร และ ณ ตอนนั้น ชะตากรรมของต้นการบูรก็อยู่ในความเสี่ยง


ต้นการบูรเมื่อหลายสิบปีก่อน สมัยที่ยังไม่มีการสร้างสถานีรถไฟที่ทันสมัย

           โดยในปี 2515 หรือเมื่อ 46 ปีที่แล้ว รัฐบาลเมืองโอซาก้าเห็นชอบให้ตัดต้นการบูรทิ้งไป เพื่อจะได้ดำเนินการก่อสร้างได้ง่ายขึ้น แต่เมื่อวันกำหนดตัดต้นไม้มาถึง ก็เกิดเรื่องแปลกประหลาดที่ไม่สามารถอธิบายได้ หัวหน้าช่างไม้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลการตัด กลับล้มป่วยเป็นไข้สูง และไม่สามารถมาทำงานได้ คนงานคนอื่น ๆ ก็เล่าว่าพวกเขาเห็นกลุ่มควันประหลาดน่าขนลุก ลอยขึ้นมาจากโคนไปสู่ยอดต้นการบูร และเมื่อประชาชนรับรู้ว่าต้นไม้อันเป็นที่รักของพวกเขาจะถูกตัด ทุกคนต่างก็โกรธแค้นเป็นอย่างมาก เรื่องราวลี้ลับและตำนานปฏิหาริย์ต่าง ๆ เกี่ยวกับต้นการบูรก็ได้ถูกบอกเล่ากันไปอย่างแพร่หลาย จนในที่สุด รัฐบาลก็ลงมติกันว่าจะไม่ตัดต้นการบูร ส่วนการสร้างสถานีรถไฟก็ยังคงเดินต่อไป เพียงแค่ต้องออกแบบใหม่  เพื่อให้ต้นการบูรไม่ได้รับการกระทบกระเทือน


           การก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นในปี 2516 และเสร็จสิ้นในปี 2523 สถานีรถไฟรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยถูกสร้างขึ้นรอบ ๆ ต้นการบูร และได้มีการเจาะช่องว่าง เว้นหลังคาเอาไว้รอบ ๆ ต้นการบูร และบริเวณโคนต้น ก็ได้มีการล้อมรั้ว ทำเป็นศาลเจ้าเล็ก ๆ ให้ประชาชนได้เข้ามาบูชา หรือขอพรจากต้นไม้ใหญ่เก่าแก่ต้นนี้อีกด้วย

           นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ต้นการบูรก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของเนยางาวาไปเรียบร้อยแล้ว และมันก็ได้แสดงให้เห็นว่าถ้าคนเราให้ความใส่ใจ และมีความคิดที่พลิกแพลงสร้างสรรค์ เทคโนโลยีในเมืองใหญ่ และธรรมชาติสามารถไปด้วยกันได้ ไม่จำเป็นต้องทำลายกันและกันเสมอไป







ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jonishi Mirai, Hiroki Watanabe, Hiroko Egawa, 遠藤洋, amazon.co.jp

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นยอมเจาะสถานีรถไฟ เพื่อให้ต้นการบูรเก่าแก่ 700 ปี แผ่ร่มเงาสืบต่อไป อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:48:55 16,529 อ่าน
TOP