x close

ฮือฮา หญิงข้ามเพศผลิตน้ำนมจากอก เลี้ยงทารกได้จริง คนแรกของโลก



           เผยรายงานชวนฮือฮา หญิงข้ามเพศรายแรกของโลก สามารถผลิตน้ำนมจากอกให้ทารกดื่มและเลี้ยงให้เติบโตได้จริง หลังคนรักที่เป็นผู้ตั้งท้อง ปฏิเสธไม่ยอมให้น้ำนม

           วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เว็บไซต์ Evening Standard ของอังกฤษ  เผยรายงานว่า หญิงข้ามเพศ อายุ 30 ปี รายหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กลายเป็นหญิงข้ามเพศคนแรกของโลกอย่างเป็นทางการ ที่สามารถปั๊มน้ำนมจากเต้าให้ทารกดื่มได้สำเร็จ แม้ว่าจะไม่ได้ผ่านการศัลยกรรมเสริมหน้าอก หรือศัลยกรรมผ่าตัดแปลงเพศ
           รายงานเพศว่า หญิงข้ามเพศรายดังกล่าว มีสุขภาพดี ไม่มีปัญหาสุขภาพใด ๆ โดยก่อนหน้านี้เธอเคยรับฮอร์โมนทดแทนเมื่อนานมาแล้ว ตั้งแต่ปี 2554 แต่แล้วอยู่ ๆ วันหนึ่งเธอได้เดินทางเข้าไปพบแพทย์ที่ศูนย์ศัลยกรรมและผ่าตัดแปลงเพศ Mt Sinai ในนครนิวยอร์ก แจ้งความประสงค์ว่า เธอต้องการที่จะทดลองผลิตน้ำนมให้ลูกดื่มเอง เนื่องจากคู่รักที่เป็นฝ่ายตั้งท้อง ปฏิเสธแน่วแน่ที่จะไม่ยอมให้นมลูก

           ช่วง 3 เดือนครึ่ง ก่อนทารกจะถึงกำหนดคลอด หญิงข้ามเพศรายดังกล่าวได้เข้ารับโปรแกรมการรับฮอร์โมนทดแทน โดยการใช้ยาดอมเพอริโดน (Domperidone) ซึ่งปกติใช้รักษาอาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร แต่มีผลข้างเคียงช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนม และแม้ว่าทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) จะไม่มีการรับรองอย่างถูกต้อง แต่โดยทั่วไปยาดังกล่าวก็มักจะถูกนำไปใช้ในการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทน

           ด้วยวิธีการดังกล่าว ประกอบกับการปั๊มนมอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ในที่สุด ก่อนทารกคลอด 2 สัปดาห์ หญิงข้ามเพศรายดังกล่าวสามารถผลิตน้ำนมได้ถึงวันละ 8 ออนซ์ จนกระทั่งเมื่อทารกกำเนิดออกมาด้วยน้ำหนักตัวประมาณ 3 กิโลกรัม ก็ได้รับน้ำนมจากหญิงข้ามเพศรายดังกล่าว โดยเธอสามารถผลิตน้ำนมให้ทารกดื่มได้อย่างเพียงพอเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งแพทย์เผยว่า เด็กมีสุขภาพดี และมีอัตราเจริญเติบโตเทียบเท่ากับเด็กปกติ และหลังจากนั้น 6 เดือน ทารกก็ดื่มนมจากหญิงข้ามเพศรายนี้มาเรื่อย ๆ ควบคู่ไปกับการให้สารอาหารจากแหล่งอื่น ๆ ที่แนะนำสำหรับทารกไปพร้อมกัน

           กรณีการศึกษาดังกล่าว ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Transgender Health โดยผู้เขียนระบุว่า ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการรายงานอย่างเป็นทางการในทางการแพทย์ เกี่ยวกับการกระตุ้นในเกิดการหลั่งน้ำนมในหญิงข้ามเพศ โดย ดร.ทามาร์ รีสแมน แพทย์ผู้ดำเนินการให้กับหญิงข้ามแพทย์รายนี้ เผยว่า ผลลัพธ์ในครั้งนี้นับว่าเป็นการจุดประกายสำคัญในวงการการแพทย์สำหรับกลุ่มข้ามเพศ

           "พวกเรารู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่คนไข้รายดังกล่าวนี้ ตัดสินใจมาร่วมแชร์ประสบการณ์ของเธอกับพวกเรา และเราก็ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ช่วยทำให้คนไข้ข้ามเพศของเรามีครอบครัวที่มีความสุขและสมบูรณ์" ดร.ทามาร์ กล่าว

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก dailymail

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา หญิงข้ามเพศผลิตน้ำนมจากอก เลี้ยงทารกได้จริง คนแรกของโลก อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11:01:31 10,875 อ่าน
TOP