x close

ตรวจงาช้างเปรมชัย พบมูลค่ากว่า 2 ล้าน รอผลดีเอ็นเอบ่งชี้สายพันธุ์

เปรมชัย

          ปทส. ตรวจงาช้างยึดได้จากบ้าน เปรมชัย พบมีมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ยังไม่ชัดแอฟริกา เอเชีย หรือไทย รอผลตรวจอย่างละเอียดใน 3 สัปดาห์

          จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำทีมค้นบ้านพักนายเปรมชัย กรรณสูต  ประธานบริหารและกรรมการ ผจก. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) ในซอยศูนย์วิจัย กรุงเทพฯ เพื่อค้นหาหลักฐานคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ แล้วพบงาช้าง 2 คู่  ซึ่งเตรียมมีการเก็บ DNA งาช้าง เพื่อดูว่าเป็นช้างที่เคยถูกยิงในป่าน้ำหนาว เมื่อปี 2554 หรือไม่นั้น (อ่านข่าว : ตรวจ DNA งาช้างบ้านเปรมชัย เป็นช้างที่ถูกยิงในป่าน้ำหนาว ปี 54 หรือไม่)
เปรมชัย

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการตรวจสอบงาช้าง 2 คู่ ที่ยึดได้จากบ้านนายเปรมชัย ว่าเป็นงาช้างของแอฟริกา หรือเอเชีย โดยมีการชั่งน้ำหนัก วัดความยาว และทำการขูดเนื้อด้านในบริเวณโคนงา เพื่อตรวจสอบดีเอ็นเอ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ จึงจะทราบผลว่าเป็นงาช้างใด

          ด้าน นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า นายเปรมชัย มีการยื่นขอลงทะเบียนงาช้างเท่านั้น แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นงาช้างที่ยึดได้หรือไม่ เพราะอยู่ระหว่างตรวจสอบ ปกติงาช้างที่สามารถครอบครองได้ จะเป็นงาช้างเอเชีย หรืออินเดีย แตกต่างจากงาช้างแอฟริกา ที่ไม่สามารถครอบครองได้ ซึ่งจะผิดข้อหาครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท

เปรมชัย

         ทั้งนี้ การประเมินมูลค่างาช้าง เบื้องต้น พบว่า 1 กิโลกรัม มีราคา 40,000-50,000 บาท ซึ่งงาช้างที่ยึดได้จากบ้านนายเปรมชัย ในส่วนที่ตรวจสอบแล้ว 1 กิ่ง มีน้ำหนัก 13.895 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าประมาณ 560,000 บาท ดังนั้น งาช้าง 2 คู่ เท่ากับ 4 กิ่ง ก็มีมูลค่าสูงกว่า 2,240,000 บาท

เปรมชัย

ภาพและข้อมูลจาก
สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น, Thai PBS, สปริงนิวส์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรวจงาช้างเปรมชัย พบมูลค่ากว่า 2 ล้าน รอผลดีเอ็นเอบ่งชี้สายพันธุ์ โพสต์เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14:55:32 4,682 อ่าน
TOP