x close

เปิดใจ อาจารย์ศศิน ผู้ชายที่รักผืนป่า ลั่น กรณี เปรมชัย มันหยามกันเกินไป


อาจารย์ศศิน ผู้ชายที่รักผืนป่า

         ยังคงเป็นเรื่องที่ถูกจับตามองของสังคม สำหรับกรณีของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกที่เข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ล่าสุดพบซากกระดูกของเสือดำตามที่เป็นข่าว ซึ่งวิเคราะห์ว่าอาจจะถูกยิงบนรถ ฉะนั้นรายการ โหนกระแส คืนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 จึงได้เชิญ คุณศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มาเปิดใจถึงเรื่องนี้

อาจารย์ศศินได้เข้ามาดูเรื่องคดีคุณเปรมชัยด้วยไหมครับ

         อาจารย์ศศิน - ไม่หรอกครับ แต่คอยติดตามข่าวว่าคดีไปยังไง มายังไง เราก็ต้องสื่อสารให้กับคนที่ติดตามอยู่ด้วย เพราะเราเป็นองค์กรอนุรักษ์ ต้องทำไง ทุ่งใหญ่เป็นพื้นที่ที่ผมทำงานด้วย พื้นที่นี้ผมทำงานโดยตรงเลยแหละ
เสือดำในทุ่งใหญ่ยังมีไหมครับ         

         อาจารย์ศศิน - ยังพอมีอยู่ ที่เขาบอกเหลือตัวเดียวไม่ใช่หรอก ยังเจออยู่เป็นร้อย ซึ่งไม่เยอะนะ แต่ก็ยังพอดำรงกลุ่มประชากรให้อยู่รอดได้ พอผสมกันในหมู่ญาติมันก็อ่อนหมด

เสือดำที่เราเห็นในภาพเขาบอกว่าเป็นตัวที่ถูกยิง

อาจารย์ศศิน ผู้ชายที่รักผืนป่า

         อาจารย์ศศิน - ไม่ใช่หรอก น่าจะอุ้มผางมากกว่า จริง ๆ พื้นที่มันติดกันแหละ แต่มันคงไม่ได้ออกมาหากินไกลขนาดนั้น ส่วนคลิปที่ออกมาน่าจะเป็นคลิปเดียวที่ถ่ายได้ เพราะเสือดำถ่ายยาก ตัวนี้เป็นเรื่องของการตัดถนนจากกำแพงเพชรไปอุ้มผาง แล้วก็เอากล้องไปดักถ่าย เพราะต้องดูว่าพื้นที่นี้อุดมสมบูรณ์มีสัตว์ป่ามั้ย แต่ปัญหาของเสือดำมันดูยาก ไม่เหมือนเสือโคร่งที่สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์ได้

ล่าสุดเห็นว่าไปพบกระดูกเสือดำแล้ว

         อาจารย์ศศิน - พบเพิ่มไง แต่ผมไม่ได้เข้าพื้นที่ ก็อาจจะเจอ เขาอาจจะเอากระดูกไปโยนทิ้งอะไรแบบนี้ แต่มันเป็นไปได้เหรอ เท่าที่รู้คนล่าเสือเป้าหมายคือกระดูก เนื้อเป็นเป้ารอง ถ้าคนที่เขาเล่นอาหารบำรุงกำลัง กระดูกเป็นเป้าหมายใหญ่ ส่วนกะโหลกพบตั้งแต่แรกแล้ว

ในมุมของนักอนุรักษ์เจอเรื่องแบบนี้เข้าไปเป็นยังไง

อาจารย์ศศิน ผู้ชายที่รักผืนป่า

         อาจารย์ศศิน - มุมของผมเป็นเรื่องแปลก คนที่จะเข้าไปล่าก็ไม่ได้ขออนุญาตแบบนี้หรอก ก็ต้องเกรงใจคน มันก็มีข่าวว่าอดีตเจ้าของกรมที่เกษียณอายุแล้วไปทำงานกับคุณเปรมชัยโทรศัพท์มาให้ เพื่อให้ทำหนังสือที่ถูกต้อง ก็รู้จักกับกรม เรื่องปกติแหละ ด้วยความที่เป็นพฤหัสฯ-ศุกร์ เอกสารก็ไม่ทันก็เลยเป็นวาจามาเป็นทอด ๆ ปกติก็อย่างนี้แหละ หนังสือรายการก็ช้า ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงนี้ ขอเข้านะปกติ กรมนี้ผมก็ไม่ค่อยชอบนะ ชอบคุยนายมา ๆ เป็นเรื่องจนได้ พอบอกว่าแขกนายมันก็ฉุกละหุก พอโทร. ไม่ติดก็วิทยุสื่อสารมาว่ามีแขกนายเข้า ไลน์ในกรุ๊ปไลน์มา ผมเข้าใจว่ากลุ่มไลน์หลุด จนพูดกันไปเรื่อยว่านายไหน กลายเป็นผู้อำนวยการสำนัก จริง ๆ ผมเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่รู้ข่าว ตั้งแต่วันจันทร์ แต่ยังไม่กล้าปล่อยข่าว จนมันหลุดออกมาเอง

แต่คนแรกที่ผมได้อ่านข้อความคืออาจารย์นี่แหละ


         อาจารย์ศศิน - ผมมีผู้ติดตามเยอะ คือผมรู้ตั้งแต่ตอนค่ำ แต่ก็ไม่ได้โพสต์ ตอนเช้ามีคนอื่นโพสต์ ผมก็ถามผู้รู้ในกรม ว่าผมเอาแล้วนะ

ผมพูดตรง ๆ เรื่องดังจากอาจารย์นี่แหละ

อาจารย์ศศิน ผู้ชายที่รักผืนป่า

         อาจารย์ศศิน - ผมเป็นประธานมูลนิธิสืบฯ แต่เหมือนผมประกาศเป็นทางการ แม้ว่าผมไม่พูด แต่เรื่องก็ดังอยู่แล้ว ซึ่งประธานอิตาเลียนไทยมันต้องดังอยู่แล้ว ในมุมของผมคือหยามเยอะไปหน่อย ถ้าพรานไปล่าผมไม่รู้สึกอะไรนะ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่ไม่สงสารสัตว์ แต่มันมีอยู่แล้ว เข้าใจได้ แต่พวกที่เป็นพรานมืออาชีพนี่คือ เสือเลข 7 หลักนะ ถ้าคุณเอาออกไปได้ก็เหมือนถูกหวยนะ ตัวนึงมีหลายแสน ถ้าคนแปรรูปเป็นเอาไปส่งต่างประเทศมันก็มีตลาดรองรับ มันมีความเชื่อว่ากินแล้วแข็งแรง เรื่องที่ว่าดึ๋งดั๋งมันเป็นรสนิยมมากกว่า มันไม่มีสรรพคุณจริงจัง แต่ได้ของที่คนปกติกินไม่ได้ ที่มันผิดปกติก็คือขออนุญาตจากกรมเป็นเรื่องเป็นราว บอกว่าไปพักผ่อนแล้วไปยิง เท่ากับว่าคุณไม่เกรงใจเลย ผมก็ไม่เชื่ออดีต ผอ.นพดล จะคิดว่าคุณเปรมชัยจะเข้าไปยิงนะ ถ้าไม่งั้นใครจะกล้า ถ้ากล้านี่เรื่องใหญ่เลยนะ แต่ผมไม่คิดว่ากล้า ในกรมก็ไม่คิดอะไร เพราะขอกันเข้ามาปกติ ซึ่งจริง ๆ ไม่อนุญาตนะ แต่โดยกระบวนการก็ให้เข้าปกติ ให้เข้าไปพักผ่อนในเขตกางเต็นท์ แต่คณะนี้เข้าผ่านด่านปุ๊บ ทางมันมีเส้นเดียว ไม่หลงหรอก มันไม่มีทางแยก ไปไม่ถึงจุดที่จะพัก แวะกลางทาง ซึ่งคุณขออนุญาตมา พอเข้ามาไม่ถึงเขาก็ต้องตามหาสิว่าอยู่ตรงไหน มันอันตรายหรือเปล่า พอเจอกางเต็นท์ก็บอกว่าเคลื่อนย้าย เพราะไม่ใช่พื้นที่ที่อนุญาต แต่ไม่เคลื่อนย้าย จนมีข่าวว่าได้ยินเสียงปืน ก็เดินกลับไปอีกเพื่อตรวจจนเจอกับสิ่งที่เป็นข่าว มันเกินไป

จะป้องกันยังไง

อาจารย์ศศิน ผู้ชายที่รักผืนป่า

         อาจารย์ศศิน - ก็ทำอย่างที่ทำนี่แหละครับ ถามว่าผมรู้สึกยังไง คือคุณทำแบบนี้ได้ยังไง ทุ่งใหญ่ฯ เขาอนุรักษ์กันอย่างดี มีการเดินลาดตระเวน ดูแลกัน คุณทำอย่างนี้ได้ยังไง พอเกิดเรื่องปั๊บเจ้าหน้าที่เขาก็จัดการได้ มันใช้ พ.ร.บ. นี้แหละดำเนินการ ก่อนที่จะเสียหายกว่านี้ อย่าลืมว่าเครื่องกระสุนคุณเปรมชัยมีเยอะ ซึ่งอยู่ได้เป็น 4 วัน นี่กรณีเดียว ส่วนเก้งเท่าที่ทราบไม่ได้ยิงมั้งเอามาจากข้างนอก เอามาเป็นเหยื่อหรือเป็นอาหาร เท่าที่ผมได้ยินมานะ

         ติดตามชม รายการ โหนกระแส ได้ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.30-21.00 น. ทางช่อง 28

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ อาจารย์ศศิน ผู้ชายที่รักผืนป่า ลั่น กรณี เปรมชัย มันหยามกันเกินไป อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:18:11 9,991 อ่าน
TOP