x close

ทนายยกคดีเก่าเทียบป้าทุบรถ อ้างบันดาลโทสะได้ ชี้จอดรถขวางผิดกฎหมาย



           เพจทนายคลายทุกข์ ยกคดีเก่า จอดรถขวางหน้าบ้านถือว่าเป็นการรังแกข่มเหงผู้อื่น ส่วนคนทุบผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ชี้อ้างบันดาลโทสะได้

           วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้เปิดเผยถึงกรณีคลิปดังป้าสุดเดือด ลงมือทุบรถกระบะที่มาจอดขวางประตูหน้าบ้าน ว่า ในทางกฎหมายแล้วการจอดรถขวางประตูบ้านของผู้อื่น หรือแม้แต่การจอดขวางทางคนอื่นในลานจอดรถของห้างสรรพสินค้า ซึ่งถือว่าเป็นที่สาธารณสถาน ถือเป็นการกระทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนรำคาญ เพราะไม่สามารถนำรถเข้า-ออกจากบ้านได้ ข้ออ้างที่ว่าถนนหน้าบ้านเป็นที่สาธารณะ ใช้ไม่ได้ ไร้สาระ เพราะเจ้าของรถไปก่อความเดือดร้อน ทั้งที่รู้แก่ใจ ถือว่ากระทำความผิดฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญใจตามมาตรา 397 หมวดลหุโทษ

           ซึ่งการจอดรถขวางทางเข้า-ออกบ้านคนอื่น เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 55 (6) ที่บัญญัติว่า มาตรา 55 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถ

           1. ในช่องเดินรถ เว้นแต่หยุดชิดขอบทางด้านซ้ายของทางเดินรถในกรณีที่ไม่มีช่องเดินรถประจำทาง
           2. บนทางเท้า
           3. บนสะพานหรือในอุโมงค์
           4. ในทางร่วมทางแยก
           5. ในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามหยุดรถ
           6. ตรงปากทางเข้า-ออกของอาคารหรือทางเดินรถ
           7. ในเขตปลอดภัย ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท


           และอาจเป็นความผิดฐานข่มเหงรังแก, ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


           ด้านทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ ถึงเหตุการณ์ป้าทุบรถว่า จอดรถขวางหน้าบ้านผิดกฎหมาย 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งอาญาและแพ่ง

           ยกตัวอย่าง คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1908/2518 ถนนซอยในที่ดินเอกชนซึ่งแบ่งให้เช่าปลูกบ้าน ประชาชนชอบที่จะเข้า-ออกติดต่อกันได้เป็นสาธารณสถาน การเอารถยนต์จอดขวางกั้นไม่ให้รถข้างในออกจากซอยได้ไม่เป็นความผิดตามมาตรา 310 แต่การที่ไม่ยอมถอยรถให้รถข้างในออกเป็นการรังแกข่มเหงผู้อื่น อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397

           ส่วนประเด็นที่คุณป้า 2 คน เอาขวานไปทุบรถที่มาจอดขวาง ถือว่าทำแบบนั้นไม่ได้ ถือเป็นการกระทำละเมิดต่อรถที่จอดขวาง ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน แต่ผู้เสียหายก็มีส่วนผิดเพราะมาจอดรถขวางหน้าบ้าน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 223 ผู้เสียหายมีส่วนผิดเพราะฉะนั้นค่าสินไหมจึงอาจจะลดลงครึ่งหนึ่ง ส่วนในทางอาญาคุณป้าไปทุบรถ คุณป้าก็ไม่มีอำนาจ เพราะกฎหมายไม่ได้บอกให้ทำได้ จะมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ แต่จะอ้างบันดาลโทสะก็ได้ เพราะไปไหนไม่ได้ บีบแตรเกือบชั่วโมง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก วิทูร ภัสสรภาก, เพจบิ๊กเกรียน, เพจทนายคลายทุกข์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เพจทนายคลายทุกข์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายยกคดีเก่าเทียบป้าทุบรถ อ้างบันดาลโทสะได้ ชี้จอดรถขวางผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 18:25:26 12,251 อ่าน
TOP