x close

นักวิทย์ฯ เผย รถสปอร์ตเทสล่า ที่ SpaceX ส่งไปอวกาศ อาจพุ่งชนโลก ในอีก 10 ล้านปี

 รถสปอร์ตเทสล่า ที่ SpaceX ส่งขึ้นอวกาศ

              นักวิทยาศาสตร์เผย รถสปอร์ตเทสล่า ที่ SpaceX ส่งขึ้นอวกาศ จะเฉียดใกล้โลกที่สุด ในปี 2634 และมีโอกาส 6 % ที่จะพุ่งชนโลกในอีกหลาย 10 ล้านปีข้างหน้า หากตัวรถไม่ถูกทำลายไปเสียก่อน

              ก่อนหน้านี้ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 โครงการ SpaceX ของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ส่งรถสปอร์ตสีแดงสุดแจ่มอย่าง เทสล่า โรดสเตอร์ (Tesla Roadster) ขึ้นไปสู่วงโคจรในอวกาศ โดยใช้จรวดขนส่ง ฟัลคอน เฮวี่ (Falcon Heavy) ที่ปล่อยจากฐานของศูนย์อวกาศเคเนดี ตั้งอยู่ที่แหลมคะแนเวอรัล ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยบนรถสปอร์ตคันดังกล่าวมีหุ่นจำลอง สตาร์แมน (Starman) นั่งอยู่บนพวงมาลัยแบบเท่ ๆ ราวกับว่ามันกำลังขับรถทะยานอยู่ในห้วงอวกาศ และได้สร้างความฮือฮาไปทั่วทั้งโลก

              แต่ทั้งนี้ก็มีกระแสวิจารณ์เกี่ยวกับมัน เพราะถึงแม้ว่าจะเท่แค่ไหน มันก็ไม่ต่างอะไรกับขยะอวกาศ และผลการวิจัยล่าสุดเผยว่า รถสปอร์ตคันนี้มีสิทธิ์พุ่งชนโลกของเรา ! แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะมันจะไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

              โดยจากการรายงานของ เว็บไซต์ดิอินดิเพนเดนท์ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 ระบุว่า โอกาสที่รถสปอร์ตเทสล่าและสตาร์แมนจะพุ่งชนโลกนั้นอยู่ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ และมันจะไม่เกิดขึ้นภายในวันนี้ มะรืนนี้ หรือปีหน้า แต่อย่างน้อยในอีกกว่า 10 ล้านปีข้างหน้า ซึ่งในตอนนั้นมนุษย์ชาติอาจจะสูญสิ้นไปนานแล้วก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่ามันจะไม่โผล่มาแถวนี้เลยเสียทีเดียว โดยโอกาสที่มันจะโคจรมาเฉียดใกล้ ๆ โลกมากที่สุด คือในปี 2634 หรือในปี 73 ปี ข้างหน้านั่นเอง

 

              แล้วทำไมถึงรู้ได้ล่ะ ? นั่นเป็นเพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ติดตามการเดินทางของรถสปอร์ตเทสล่าคันนั้น โดยใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับการแกะรอยดาวเคราะห์น้อย ด้วยเหตุนี้ นักวิทยาศาตร์จึงสามารถติดตามเส้นทางการเคลื่อนที่ของมันได้ และสามารถคาดการณ์ได้ว่ามันจะไปที่ไหนบ้าง และใช้เวลานานเท่าใดกว่าจะไปถึงจุดนั้น ๆ โดยผลที่ได้พบว่าสตาร์แมนและรถสปอร์ตของเราจะแวะไปเยี่ยมเยียนดาวเคราะห์หลาย ๆ แห่งในระบบสุริยะ รวมทั้งดวงอาทิตย์ด้วย และมันก็มีแนวโน้ม 2.5 เปอร์เซ็นต์ ว่ามันจะพุ่งไปชนดาวศุกร์หรือไม่ก็โลก ในอีกหลายล้านปีข้างหน้าเช่นกัน

              แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การวิเคราะห์ดังกล่าวนั้นอ้างอิงจากการคำนวณเส้นทางโคจรของมันเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ที่รถสปอร์ต 1 คันจะมีอายุยืนยาวอยู่เป็นล้าน ๆ ปี เพราะในไม่กี่ปีข้างหน้า มันก็อาจจะถูกทำลายโดยความร้อนของดวงอาทิตย์ รังสี หรือถูกวัตถุอวกาศอื่น ๆ พุ่งชนจนพังเสียหายเป็นเศษซากไปแล้วก็ได้

              สำหรับใครที่สนใจอยากรู้ว่าตอนนี้สตาร์แมนและเจ้ารถคันดังกล่าวอยู่ที่ไหนแล้ว ก็สามารถเข้าไปติดตามมันได้ที่เว็บไซต์  WhereIsRoadster.com โดยจะมีการอัปเดตข้อมูลการเดินทางของมันแบบเรียลไทม์ โดย ณ เวลานี้ มันอยู่ห่างจากโลกเราไปประมาณ 4 ล้านกิโลเมตร และกำลังใกล้ดาวอังคารไปเรื่อย ๆ แล้วล่ะ

ภาพจาก whereisroadster, Instagram elonmusk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ เผย รถสปอร์ตเทสล่า ที่ SpaceX ส่งไปอวกาศ อาจพุ่งชนโลก ในอีก 10 ล้านปี อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14:32:28 7,588 อ่าน
TOP