x close

น่าห่วง ! "นกเงือก" เกาะยาวน้อย ขาดแคลนต้นไม้ทำรัง ต้องเลี้ยงลูกในไห



           เพจเรารักษ์ เกาะยาว เฝ้าระวัง นกเงือก ที่เกาะยาวน้อย จ.พังงา เจอวิกฤตขาดแคลนโพรงรังจากต้นไม้ธรรมชาติ จนหันมาพึ่งไหที่ชาวบ้านทิ้งไว้บนดินเพื่อวางไข่ และเลี้ยงลูกน้อยแทน 

           เป็นเรื่องที่ยังอยู่ในกระแสของการอนุรักษ์สัตว์ป่า เมื่อเพจเฟซบุ๊ก เรารักษ์ เกาะยาว  ได้โพสต์คลิปและภาพนกเงือกที่เกาะยาวน้อย จ.พังงา เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 พร้อมข้อความเผยถึงสถานการณ์อันน่าตกใจและน่าเป็นห่วงของจำนวนนกเงือกที่จะสูญพันธุ์เพราะไม่มีต้นไม้อยู่อาศัย จนต้องอาศัยโอ่ง หรือไหของชาวบ้านที่วางทิ้งไว้บนดินมาทำเป็นรังเพื่อวางไข่ และเลี้ยงลูกน้อยแทน 

           โดยต่อมาทางเพจก็ได้โพสต์คลิปให้เห็นขณะพ่อนกเงือกกำลังป้อนอาหารให้แม่นกเงือก ซึ่งอยู่ในโพรงที่ทำจากไหสำเร็จแล้ว พร้อมระบุข้อความแสดงถึงความเป็นห่วงและเฝ้าระวัง หวั่นจะเกิดอันตรายกับครอบครัวของนกเงือกมาก ๆ ที่ต้องใช้ไหที่ชาวบ้านทิ้งไว้บนพื้นดิน





           นอกจากนี้ กลุ่มเรารักษ์ เกาะยาว เผยว่า ปัจจุบันความผูกพันระหว่างชาวบ้านและนกเงือกในพื้นที่แห่งนี้มีมานานแล้ว ทำให้นกเงือกใช้ชีวิตร่วมกับชาวบ้าน โดยนกเงือกมักจะอาศัยและหาอาหารกินภายในสวนผลไม้ ใกล้กับบ้านเรือนจนเป็นเรื่องปกติ


           อย่างไรก็ตาม หลายปีที่ผ่านมาพบว่า จำนวนนกเงือกลดลงจนใกล้จะสูญพันธุ์ ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงานพยายามที่จะอนุรักษ์ โดยมีการประกาศห้ามจับนกเงือกในพื้นที่และรณรงค์หยุดบริโภคหยุดค้าขาย โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางกลุ่มชาวบ้านเกาะยาวและนักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ร่วมกันสร้างโพรงรังเทียมเป็นกล่องไม้ นำไปติดตั้งบนต้นไม้ตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ของเกาะ แต่ก็ยังไม่เพียงพอจึงปรากฏภาพนกเงือกบางคู่ไปทำรังที่ไหบนดินดังกล่าว











ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เรารักษ์ เกาะยาว, กรมประชาสัมพันธ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่าห่วง ! "นกเงือก" เกาะยาวน้อย ขาดแคลนต้นไม้ทำรัง ต้องเลี้ยงลูกในไห อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:25:41 6,880 อ่าน
TOP