x close

ล่อซื้อ "เสือกระต่าย" ขายผ่านเฟซบุ๊ก - ค้นบ้านเจอสัตว์ป่าคุ้มครองอื้อ

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

            ชุดเหยี่ยวดง ร่วมกับ ปทส. สนธิกำลังล่อซื้อ "เสือกระต่าย" สัตว์ป่าหายาก อุกอาจขายผ่านเฟซบุ๊กส่งทางรถทัวร์ อ้างออร์เดอร์จากป่า จ.นราธิวาส พร้อมบุกค้นบ้านแม่ลูก จ.อุตรดิตถ์ ได้ของกลางสัตว์ป่าเพียบ ด้าน ปริญญา ผดุงถิ่น ชี้ไทยพบเสือกระต่ายในรอบ 40 ปี ยันไม่มีในป่าภาคใต้

            เมื่อวันที่  21 กุมภาพันธ์ 2561 มีรายงานว่า ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยสายตรวจสัตว์ป่า จ.อุตรดิตถ์, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พญาแมน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังกันเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งใน หมู่ 7 ต.พญาแมน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ หลังสืบทราบว่าบ้านหลังนี้มีการลักลอบเลี้ยงและซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิดที่ผิดกฎหมาย และจากการตรวจค้นพบสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิดอยู่จริง จำนวน 49 ตัว ได้แก่
           - นกแก้วหัวแพร 8 ตัว
            - นกกวัก 1 ตัว
            - นกตีนเทียน 1 ตัว
            - นกขุนทอง 1 ตัว
            - นกคุ้มสี 4 ตัว
            - เป็ดลาย 7 ตัว
            - เป็ดแดง 7 ตัว
            - เหยี่ยวขาว 1 ตัว
            - ลูกนกหัวขวานสี่นิ้วหลังทอง 2 ตัว
            - ลูกนกแก้วหัวแพร 17 ตัว

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

            สืบเนื่องจากนายวีระชาติ ได้ประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองทางออนไลน์ เจ้าหน้าที่จึงได้สืบค้นรายละเอียดจนทราบข้อมูลชัดเจนแล้วจึงได้วางแผนล่อซื้อเสือกระต่ายหรือแมวป่า จำนวน 2 ตัว ในราคา 40,000 บาท และนัดส่งมอบของกันที่กรุงเทพฯ โดยแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งเดินทางเข้าตรวจค้นบ้านพักดังกล่าวข้างต้นที่ จ.อุตรดิตถ์ จนสามารถควบคุมตัวนางสำราญ และนายวีระชาติ ซึ่งเป็นแม่ลูกกันได้พร้อมสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าว ขณะที่ทาง กทม. เจ้าหน้าที่ได้อายัดเสือกระต่ายจำนวน 2 ตัว ที่นายวีระชาติได้จัดส่งมา

            จากการสอบสวนนายวีระชาติ ให้การรับสารภาพว่า สัตว์ป่าคุ้มครองส่วนหนึ่งตนเลี้ยงไว้ดูเล่นเพื่อความสวยงาม แต่อีกส่วนเลี้ยงไว้เพื่อจำหน่ายจริง โดยซื้อต่อจากผู้อื่นตามเว็บออนไลน์บ้าง และหาในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ บ้าง ส่วนเสือกระต่ายนั้น ตนสั่งมาจากป่าในพื้นที่ จ.นราธิวาส จากนั้นก็มาประกาศขายต่อผ่านทางเฟซบุ๊ก เมื่อมีผู้ซื้อก็จะให้โอนเงินผ่านสมุดบัญชีธนาคารของแม่ โดยที่แม่ไม่ได้ทราบเรื่องการซื้อขายดังกล่าว อีกทั้งตนเคยถูกจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่ง และเคยถูกศาลตัดสินจำคุกแต่ให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี และยังอยู่ระหว่างการรอลงอาญา แต่ก็มากระทำผิดและถูกจับได้ซ้ำอีกครั้ง 

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

            ด้าน นายปริญญา ผดุงถิ่น ช่างภาพอิสระและนักอนุรักษ์ เผยว่า หลังทราบข่าวแล้วรู้สึกกังวลใจมาก โดยเฉพาะการที่ผู้ค้าสัตว์ป่าอ้างกับเจ้าหน้าที่ว่านำเสือกระต่ายมาจากพื้นที่ป่าใน จ.นราธิวาส นั้น ไม่น่าจะใช่ เพราะพื้นที่ภาคใต้ไม่มีเสือกระต่ายแน่นอน เพราะเสือกระต่ายจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าเต็งรังเท่านั้น

            นายปริญญา บอกด้วยว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทางนักวิจัยสถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ และตน สามารถบันทึกภาพเสือกระต่ายได้เมื่อปี 2560 (อ่านข่าว : พบเสือกระต่าย โผล่ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่ ครั้งแรกในรอบ 40 ปี !) โดยทางอธิบดีกรมอุทยานฯ ก็ได้ออกมาแถลงข่าวว่าเมืองไทยพบเสือกระต่ายในรอบ 40 ปี และมีการจัดตั้งหน่วยลาดตระเวนในพื้นที่เพื่อดูแลให้เข้มข้นมากขึ้น

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช,


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ล่อซื้อ "เสือกระต่าย" ขายผ่านเฟซบุ๊ก - ค้นบ้านเจอสัตว์ป่าคุ้มครองอื้อ อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14:18:44 24,383 อ่าน
TOP