x close

พ.อ. แจงเปล่าชูนิ้วกลางใส่ชาวบ้าน ชี้แค่สะบัดมือ วอนอย่าตัดสินแค่ภาพนิ่ง


          ทหารยศ พ.อ. จากคลิปคล้ายชูนิ้วกลางให้กลุ่มชาวบ้านที่มายื่นหนังสือ แจงเปล่ายกนิ้วกลาง แต่แค่สะบัดมือ วอนอย่าตัดสินแค่ภาพนิ่ง

          กำลังเป็นภาพที่ถูกสังคมตั้งคำถามอย่างหนัก กรณีที่นายทหารท่านหนึ่ง ทำท่าลักษณะคล้ายชูนิ้วกลางใส่กลุ่ม We walk เดินมิตรภาพ ที่เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เรื่องขอให้ยุติการดำเนินคดีกับชาวบ้านดอยเทวดา หลังฝั่งทหารตำหนิและไม่พอใจ โดยอ้างว่ากลุ่มดังกล่าวบิดเบือนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคดีนั้น (อ่านข่าว : คลิปว่อน ! ทหารยศ พ.อ. แจกกล้วยใส่กลุ่ม We Walk โวย "พวกคุณมันบิดเบือน")

ตำรวจฉาว

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 มีนาคม 2561 สำนักข่าวประชาไท ได้สอบถามไปที่ พ.อ. ทินชาติ สุทธิรักษ์ นายทหารในคลิปดังกล่าว โดยได้รับการยืนยันว่าในวันดังกล่าว พ.ท. ทินชาติ มีอารมณ์ร้อน เพราะก่อนหน้านี้ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่าไม่มีการดำเนินคดี 3/2558 แล้ว แต่ยังพบว่ามีความพยายามบิดเบือนว่ามีการดำเนินคดีอยู่ พร้อมยืนยันด้วยว่าภาพที่ปรากฏในโซเชียลนั้น เป็นเพียงจังหวะเดียวของเหตุการณ์ทั้งหมด ซึ่งไม่ได้ตั้งใจที่จะชูนิ้วกลาง เพียงแค่สะบัดมือเท่านั้น

ตำรวจฉาว

          "รบกวนไปดูคลิปนะครับ จะเห็นว่าผมไม่ได้ชูนิ้ว มันเป็นแค่จังหวะ ดูในวิดีโอแทบจะไม่เห็นเลยว่าเป็นการชูนิ้ว เหมือนกับผมสะบัดมือ ไม่ตั้งใจจะชูนิ้วเลย ยันยืนเลยว่าผมไม่ได้ทำ ถ้าชูมันจะเห็นจะจะนี่ไปย้อนดูวิดีโอก็ได้ ผมยืนยัน แล้วผมไม่ได้ด่าคนอื่นเลย ก็ใช้คำว่าผมกับพวกคุณทุกคำ" พ.อ. ทินชาติ กล่าว

          สำหรับชนวนเหตุดังกล่าว พ.อ. ทินชาติ ชี้แจงว่า เกิดขึ้นหลังฝั่งเจ้าหน้าที่มีการจับกุมดำเนินคดีกับเด็กวิกลจริต มีการดำเนินคดีกับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย แต่เมื่อตรวจสอบพบความจริงก็ยังไม่ได้มีการดำเนินคดี และไม่ได้ควบคุมตัวเข้าห้องขัง แต่ฝั่งกลุ่มที่เดินขบวนได้ไปโพสต์ว่ามีการให้เข้าห้องขัง

ตำรวจฉาว

          พ.อ. ทินชาติ ระบุต่อว่า เข้าใจว่ากรณีของตนกับกรณีของ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่รับไหว้ นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร มีลักษณะคล้ายกัน คือเป็นการถูกบันทึกเพียงแค่ภาพนิ่งอย่างเดียวจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด แต่หากดูจากเหตุการณ์ทั้งหมดจะเข้าใจภาพรวม


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก People GO network, 77ข่าวเด็ด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ประชาไท




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ.อ. แจงเปล่าชูนิ้วกลางใส่ชาวบ้าน ชี้แค่สะบัดมือ วอนอย่าตัดสินแค่ภาพนิ่ง อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2561 เวลา 13:34:05 17,937 อ่าน
TOP