x close

เปิดคำพูดสุดท้าย.. กัปตันเครื่องบินรัสเซีย ขณะเสียการควบคุม-ร่วงดิ่งพื้นโลก

 

                เปิดคำพูดสุดท้ายของกัปตันเครื่องบิน Saratov Airlines ของรัสเซีย ขณะเครื่องบินกำลังตก เผยรับรู้สถานการณ์ทุกอย่างว่าเกิดอะไรขึ้น พยายามกันอย่างเต็มที่ ทั้งหวังปาฏิหาริย์ แต่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ทัน

                จากกรณีที่เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2561 เครื่องบินอันโตนอฟ 148 (Antonov An-148) ของสายการบิน Saratov Airlines เที่ยวบินที่ 6W703 ประสบอุบัติเหตุตกกระแทกพื้น ในพื้นที่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 80 กิโลเมตร ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ รวม 71 ราย เสียชีวิตทั้งลำ ซึ่งผลจากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าสาเหตุเป็นเพราะท่อปิโตต์ หรืออุปกรณ์วัดความเร็วลมถูกน้ำแข็งปกคลุม จนทำให้นักบินคำนวณความเร็วของเครื่องบินผิดพลาดนั้น (อ่านเพิ่มเติม : จนท. ชี้ เครื่องบินรัสเซียตก เพราะน้ำแข็งเกาะที่วัดความเร็วลม ทำนักบินได้ข้อมูลผิด)
              ล่าสุด วันที่ 7 มีนาคม 2561 เว็บไซต์มอสโกไทมส์ รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยกล่องดำที่ถูกพบและผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการการบินระหว่างรัฐของรัสเซีย หรือไอเอซี (IAC - The Interstate Aviation Committee) ได้เปิดเผยบทสนทนาสุดท้ายระหว่างนักบิน 2 คน ของเครื่องบินอันโตนอฟ ขณะที่เครื่องบินสูญเสียการควบคุม ซึ่งตอนนั้นทั้งคู่รับรู้แล้วโศกนาฏกรรมกำลังจะเกิดขึ้น โดยนายวาเลรี กูบานอฟ บอกกับ นายเซอร์เกย์ กัมบาเรียน นักบินผู้ช่วย ให้ช่วยกันพยายามรักษาระดับของเครื่องบินเอาไว้ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ และเครื่องบินก็ตกในที่สุด 


วาเลรี กูบานอฟ

                โดยคำพูดสุดท้ายของนักบินที่ได้จากกล่องดำ วาเลรี กล่าวว่า "ผมเข้าใจว่าคุณต้องการ... (เสียงไม่ชัดเจน) แต่ตอนนี้เรากำลังดิ่งลง" (วาเลรี กล่าวกับเซอร์เกย์ ด้วยน้ำเสียงร้อนรน ขณะที่ระบบเร่งแจ้งเตือนให้นักบินปรับระดับความเร็ว) ทำไมแก (เครื่องบิน) ถึงร่วงลง ๆ แบบนี้ ! รักษาระดับ รักษาระดับ รักษาดับ ! ยกขึ้นสิ ! พื้นดินอยู่ข้างหน้าแล้ว ! ดึงขึ้น ! แย่แล้ว มันจบแล้ว" ก่อนบทสนทนาจะตัดไป

 
เซอร์เกย์ กัมบาเรียน นักบินผู้ช่วย

              รายงานจากเว็บไซต์ 78ru. ชี้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวคือโศกนาฏกรรมที่เจ็บปวด เซอร์เกย์ กัมบาเรียน ลืมเปิดอุปกรณ์วัดความดันภายในเครื่องบิน และมีอาการเครียด จนไม่สามารถควบคุมสติได้ นักบินทั้งสองรับรู้แล้วว่าอะไรกำลังจะเกิด พวกเขาเข้าใจดี แต่พวกเขาก็ยังเชื่อในปาฏิหาริย์ จนกระทั่งนาทีสุดท้าย และมันก็ไม่เกิดขึ้น

ภาพจาก armenia.im, gubdaily.ru, เฟซบุ๊ก A Fly Guy's Cabin Crew Lounge


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคำพูดสุดท้าย.. กัปตันเครื่องบินรัสเซีย ขณะเสียการควบคุม-ร่วงดิ่งพื้นโลก อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2561 เวลา 10:35:29 70,680 อ่าน
TOP